20 ก.ย. 2022 เวลา 05:39 • ความคิดเห็น
พละกำลัง~อำนาจของการถ่อมตน
หนุ่มร่างกำยำผู้หนึ่ง จูงสุนัขเชื้อสายพันธุ์ธิเบตบริสุทธิ์ ราคาเป็นล้านออกมาเดินเล่น
เจอะเจอผู้คนก็จะโอ้อวด สุนัขของตนดีอย่างไรอย่างไร คนที่ไม่มีพละกำลังจริงๆ ไม่
สามารถต้านแรงฉุดกระชากของมันได้
ยามนี้..เห็นริมถนนมีชายชราศรีษะล้านผู้หนึ่ง ข้างกายมีสุนัขเฒ่านั่งอยู่ตัวหนึ่ง ขน
ของมันหลุดร่วงแทบจะหมดแล้ว
สุนัขพันธุ์ธิเบต เห่าหอนใส่สุนัขเฒ่าไม่หยุค แต่สุนัขเฒ่ากลับไม่สนใจใยดีสุนัขพันธุ์
ธิเบตแม้แต่น้อยนิด
ชายหนุ่มเกิดอาการไม่พอใจขึ้นมา พูดว่า " ตาเฒ่า สุนัขของคุณตัวใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม
เป็นสุนัขพันธุ์อะไรล่ะ เรานำมันมาสู้กันสักตั้งดีไม๊ ? หากสุนัขของคุณแพ้ จ่ายให้ผม
500 หากสุนัขพันธุ์ธิเบตของผมแพ้ ผมจ่ายให้2000 "
ชายชราพูดว่า " ผมกำลังทุกข์ใจ ค่าอาหารเดือนหน้าของเพื่อนซี้เก่าแก่อยู่พอดี จะ
พนันก็ต้องพนันกันเยอะหน่อย หากสุนัขของผมแพ้ ผมจ่ายห้าหมื่น คุณแพ้จ่ายให้ผม
สามหมื่น "
ชายหนุ่มอารมณ์เดือดขึ้นมาทันที " สุนัขของผมเป็นเชื้อสายพันธุ์ธิเบตบริสุทธิ์ อย่า
หาว่าผมไม่บอก ตกลงผมรับคำท้า "
สุนัขทั้งสองตัว ต่อสู้กันไม่ถึงสองนาที สุนัขพันธุ์ธิเบตก็พ่ายแพ้ ไม่กล้าที่จะเห่าหอน
อีก
ชายหนุ่มยื่นเงินให้สามหมื่น ท่าทางซึมเศร้าอย่างยิ่ง ถามว่า " ท่านผู้เฒ่า สุนัขของ
ท่านมันเป็นสุนัขอะไร ทำไมถึงได้ดุร้ายเช่นนี้ "
ชายชรานับเงินไปพร้อมๆกับตอบว่า " ผมก็ไม่รู้ว่าตอนนี้มันเป็นสุนัขอะไร ก่อนที่ขน
มันยังไม่หลุดร่วง เรียกว่า "สิงโต" ชายหนุ่มได้ยินเช่นนั้น ร้องไห้ก็ไม่ได้ หัวร่อก็ไม่
ออก
* ไม่ว่า..เวลาใด ก็อย่าได้โอ้อวด รักษาการถ่อมตน ถ่อมตน และ ถ่อมตน *
คุณโอ้อวดอะไร นั่นหมายถึงคุณขาดสิ่งๆนั้น ผู้ที่มีความสามารถที่แท้จริง ล้วนอยู่ใน
สภาวะที่สงบนิ่ง ก็เหมือนดั่งชายชราผู้นั้นกับ"สุนัขเฒ่า" ตัวนั้น ซึ่งคงอยู่ในสภาพที่
สบายสบาย
* คุณเป็นราชสีห์แล้ว ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ ไม่จำเป็นต้องโอ้อวด *
ชีวิตของคนเรา ไม่ใช่นำมาเปรียบเทียบกับผู้อื่น ดำรงชีวิตของตนเองให้ยิ่งใหญ่ที่สุด
คิดให้เป็น
ปรัชญาชีวิต
Kim Kimhant
คิมหันต์
โฆษณา