20 ก.ย. 2022 เวลา 06:05 • ข่าว
สรุปคดีฟ้องร้องค่ายหนังและเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีถ่ายหนัง The Beach ที่อ่าวมาหยา
ล่าสุด 20th Century Fox เตรียมจ่ายเงินชดเชยแล้ว
ที่มาที่ไปของเรื่องนี้เป็นมายังไง ไปอ่านแบบเข้าใจง่ายกันครับ
1
เริ่มเรื่อง
1. เหตุการณ์ทั้งหมดเริ่มจากเมื่อปี ค.ศ.1998 ตอนนั้ค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง 20th Century Fox ได้ติดต่อรัฐบาลไทยเข้ามาเพื่อขอใช้สถานที่ถ่ายทำหนัง โดยสถานที่ๆขอมาคือ อ่าวมาหยา จ.กระบี่
2. แน่นอนว่าเจ้าหน้าที่รัฐในตอนนั้นได้อนุญาตให้เข้ามาถ่ายทำได้ เพราะพวกเขาคำนึงว่ามันจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศ หากหนังได้ฉายออกไป และ หนังที่ค่าย 20th Century Fox เข้ามาถ่ายทำมีชื่อเรื่องว่า The Beach ที่นำแสดงโดยนักแสดงดังอย่าง Leonardo DiCaprio
2
3. หลังจากถ่ายทำเสร็จค่ายหนังและทีมงานก็เก็บของกลับมา เหลือไว้เพียงร่องรอยความเสียหายของธรรมชาติเอาไว้ในชาวบ้านดูต่างหน้า และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของผลกระทบที่ตามมา
1
ผลกระทบ
4. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและชาวบ้านเข้าไปเช็คความเรียบร้อยของอ่าว พวกเขาก็พบว่าสภาพของอ่าวนั้นเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะทางทีมงานได้ปรับปรุงสภาพอ่าวและธรรมชาติโดยรอบแทบจะทั้งหมด
5. ไม่ว่าจะเป็นตัดไม้ดั้งเดิมทิ้ง การขุดทรายมาถมหาดให้กว้างขึ้น การนำต้นไม้ต่างถิ่นเข้ามาปลูกเพื่อให้ตรงกับในนิยาย และการกระทำต่างๆที่ผิดจากที่ตกลงกันไว้
2
6. และหลังจากที่หนังฉายในปี ค.ศ.2000 หนังเรื่อง The Beach ก็ได้รับเสียงตอบรับดีอย่างมากจากผู้ชมจนทำให้อ่าวมาหยากลายเป็นหนึ่งในจุดหมายที่นักท่องเที่ยวต้องการเดินทางมาเพื่อตามรอยหนังที่พวกตนชื่นชอบ จนประสบปัญหา Overtourism
1
ยื่นฟ้องค่ายหนังและเจ้าหน้าที่รัฐ
1
7. หลังจากเกิดผลกระทบดังกล่าวตามที่เขียนไว้ข้างต้น ก็ทำให้มี นักวิชาการ,นักอนุรักษ์,อบจ.กระบี่และ อบต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ออกมารวมตัวกันยื่นฟ้อง ค่ายหนังและคนที่อนุมัติให้มีการปรับพื้นที่อ่าวหมายา ขอให้ชดเชยค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 100 ล้านบาท
3
/เจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกยื่นฟ้องคือ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ อธิบดีกรมป่าไม้ ในขณะนั้น , อธิบดีกรมป่าไม้ตอนนั้นคือ นาย ปลอดประสพ สุรัสวดี
1
8. เวลาผ่านไปกว่า 10 ปี จนถึงปี ค.ศ.2012 ศาลก็มีคำสั่งรับคำฟ้องครั้งแรก มีการเรียกไกล่เกลี่ยอยู่หลายครั้ง จนกระทั่งในปี ค.ศ.2018 ทางค่ายหนังแจ้งว่ายินดีที่จะตั้งกองทุนฟื้นฟูอ่าวมาหยา ตามที่โจทก์ยื่นฟ้อง
9. และเรื่องก็เงียบหายไปพักใหญ่จนมาถึงเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา ศาลฎีกาก็ได้ตัดสินให้กรมป่าไม้ไทยฟื้นฟูสภาพอ่าวมาหยาให้มีสภาพดั้งเดิม รวมถึงให้ 20th Century Fox และ Santa International Film Productions ซึ่งเป็นตัวแทนประสานงานการถ่ายทำในประเทศไทย จ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 10 ล้านบาท
7
10. ถ้านับตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลาแล้วกว่า 24 ปี ที่ต่อสู้คดีมา ด้านนักวิชาการมองว่า ถึงแม้ว่าจะชนะคดีแต่การได้เงินกลับมา 10 ล้านบาท ก็ดูแล้วจะไม่คุ้มเลยกับธรรมชาติที่ถูกทำลายไป
2
11. และด้านของ รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ อธิบดีกรมป่าไม้ ก็ถูกศาลยกฟ้องและไม่ได้รับโทษใดๆเลยในเหตุการณ์นี้ ทั้งๆที่ตอนที่พวกเขาเซ็นอนุมัติให้มีการขนย้ายเครื่องจักรเข้ามาบนอ่าว พวกเขาเซ็นต์โดยที่ไม่มีอำนาจหรือกฎหมายใดรับรอง
4
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
อ้างอิง
1
โฆษณา