20 ก.ย. 2022 เวลา 07:57 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ ห้ามเด็ดขาด! อิสราเอล ขายอาวุธให้เยอรมนี ขัดกับค่านิยมประชาธิปไตย
ภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน ชาวยิวอาศัยในอิสราเอล เกือบ 8 ล้านคน อพยพย้ายถิ่นฐานไปอยู่สหรัฐ เกือบ 15 ล้านคน และในยูเครน ราว 4.1 ล้านคน ในสหรัฐ นั้นมี "สมาคมชาวยิว" ที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก เพราะพวกเขาล้วนเป็นเจ้าของกิจการธนาคาร บริษัทผลิตอาวุธ อุตสาหกรรมพลังงาน สื่อมวลชน ตลาดทุน ฯลฯ
ซึ่งคือนายทุนผู้บริจาค และครอบงำชักใย กำหนดผลแพ้ชนะเลือกตั้ง นโยบายต่างประเทศ แต่ละพรรคการเมืองในสหรัฐ นั่นเอง โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ตามกฎหมายให้ใช้เงินหาเสียงได้กว่า 500 ล้านดอลลาร์ (ราว 18,500 ล้านบาท)
แต่ประธานาธิบดีฯ มีเงินเดือนเพียงราว 29,750 ดอลลาร์ (กว่า 1.1 ล้านบาท) เท่านั้น ขัดแย้งกับงบหาเสียงอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นแต่ละปีรัฐบาลสหรัฐ จึงมีธรรมเนียมจะต้องส่ง "ส่วยบรรณาการ" ไปให้อิสราเอลทุกปีไม่ต่ำกว่า แสนล้านบาท มาตลอดกว่า 7 ทศวรรษ ผู้นำคนไหนบิดพลิ้วจะถูกเล่นงานจากสื่อมวลชนและสภาคองเกรสถึงขนาดถอนถอนก็เคยมี เช่น โดนัล ทรัมป์ ฯลฯ ,
ในปี 2558 อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ก็ต้องยอมลงนามบันทึกข้อตกลงระยะยาวกับรัฐบาลอิสราเอลส่งส่วยนี้เช่นกัน ,
ในปีนี้วันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมาสภาคองเกรสสหรัฐฯ ได้อนุมัติ "เงินให้เปล่าฟรี" ทางการทหารให้อิสราเอลมูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์ (กว่า 140,000 ล้านบาท)
และยังทิปเพิ่มพิเศษอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 37,000 ล้านบาท) สำหรับระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน Iron-Dome ของอิสราเอล ที่ช่วงหลังมันโดน "เทคโนโลยีย้อนกลับ" ของอิหร่าน จึงทำงานล้มเหลวกว่า 40% ในการสกัดจรวดจากนักรบฮามาส ปาเลสไตน์ ,
1
เดือน พ.ค.2021 ปีก่อน ระหว่างการรุกรานของอิสราเอลในฉนวนกาซา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ยังได้อนุมัติทิปพิเศษส่งอาวุธนำวิถีที่แม่นยำมูลค่า 735 ล้านดอลลาร์ไปยังอิสราเอล เพื่อโจมตีชาวปาเลสไตน์ ,
จะเรียกว่าการที่อิสราเอล รุกรานยึดครองดินแดนด้วยความรุนแรง ขับไล่ที่ชาวปาเลสไตน์ มาจากกระเป๋าเงินของพลเมืองชาวยิวอเมริกันก็ไม่ผิดนัก
เดิมบริษัทอาวุธ Lockheed Martin ของสหรัฐ ได้เสนอราคาอาวุธต่อต้านอากาศยานบีบบังคับให้รัฐบาลเยอรมนีสั่งซื้อ แต่ด้วยราคาแพงจนเวอร์และประสิทธิภาพค่อนข้างมีปัญหา เคยไปตั้งใช้ในกองทัพซาอุฯ ก็เจอโดรนกามิกาเซ่อิหร่านถล่ม จนสหรัฐต้องขนหนีกลับบ้าน ทำให้เยอรมัน ตัดสินใจซื้อระบบต่อต้านอากาศยานความเร็วเหนือเสียง "Arrow 3" ของอิสราเอลแทนเพราะราคาถูกกว่ามาก
ประสิทธิภาพก็พอๆ กันทำให้บริษัทอาวุธสหรัฐ ที่เสียประโยชน์หัวร้อนมากที่ "หมูจะหามดันเอาคานเข้ามาสอด" , ล่าสุดวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอิสราเอล เผยว่า รัฐบาล สหรัฐฯ ได้มีคำสั่ง "ห้ามขายอาวุธชนิดนี้ให้กับเยอรมนี แข่งขันกับสหรัฐ" เพราะขัดกับค่านิยมเสรีประชาธิปไตย
1
แม้ว่ารัฐบาลอิสราเอล จะมีความพยายามหลายครั้งในการเจรจาว่า ระบบต่อต้านอากาศยาน Arrow 3 คือ "อุตสาหกรรมการบินของอิสราเอล (IAI)" และเป็นโครงการร่วมระหว่างสหรัฐฯ กับอิสราเอลของ Boeing ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนประจำปีให้กับอิสราเอลนั่นเอง จึงควรได้รับการอนุมัติ แต่ก็ล้มเหลวเพราะสหรัฐฯ ยืนกระต่ายขาเดียวว่าเยอรมนีต้องมาซื้ออาวุธแพงจากตนเท่านั้น อิสราเอลจึงไม่สามารถขายอาวุธนี้ให้กับเยอรมนีได้..
เรื่องนี้แก้ไม่ยาก แค่เยอรมนี ใจกล้าย้อนเกร็ด"เกลือจิ้มเกลือ" ส่งคืนกังหันก๊าซท่อ Nord Stream1 ให้รัสเซีย และเปิดปลายท่อ Nord Stream2 รับรองสหรัฐ วิ่งแจ้นมาเร็วปานจรวดแล้วหมอบแทบเท้ายอมทุกอย่างที่เยอรมนีต้องการ..คว่ำบาตรรัสเซียต่อไป โดนสหรัฐข่มขืนใจหนักแน่นอน 🚀🤭😂
1
เป็นบริวารสหรัฐ ฉายา "เข้าแก๊งค์ไหนลูกน้องตายหมด" นี่พลาดไปหรือเปล่านะ
เขาตีอะไรกันเรื่องอาวุธเหรอ มีอะไรให้ช่วยบอกได้นะ
ที่มา : sputnik news
#WorldUpdate
โฆษณา