20 ก.ย. 2022 เวลา 09:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Stop Loss กับดักที่ทำให้เราหลงทาง
Stop Loss กับดักที่ทำให้เราหลงทาง
👤สิ่งแรกที่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่มักจะพูดในการบริหารเงินในพอร์ตการเทรด (MM) ก็คือคำว่า Stop Loss (SL)และไอ่คำนี้นี่เอง ที่ทำให้เรายึดติดและใช้แบบผิดๆ มาโดยตลอด ผิดแบบไหน ผิดอย่างไร แอดมีคำตอบให้ครับ มาตามอ่านกันเถอะ
👤คำว่า Stop Loss คำๆนี้ที่ใครๆก็เกลียดแสนเกลียด แล้วจำเป็นต้องมีด้วยหรอ ไม่มีไม่ได้หรือ??? นี่คือคำถามที่คนส่วนใหญ่ และเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ถามกัน จริงมั้ย???
👤หลายๆคน รวมไปถึงกูรูหลายๆคนมักจะบอกกับเทรดเดอร์มือใหม่ว่า เราต้องมี SL นะ!!ไม่มีไม่ได้ หากเราไม่ตั้ง SL เราจะต้องล้างพอร์ต!!!!
👤ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไอ่การตั้ง SL พร่ำเพรื่อนี่ต่างหาก ที่ทำให้เราล้างพอร์ตได้เช่นกันแล้วมันล้างได้อย่างไร ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น มาหาคำตอบกันครับ
ยกตัวอย่างการตั้ง SL ที่ผิด ไม่ควรทำ เช่น
มีเงิน 100 ดอลลาร์ จำกัดการเทรดที่ 10 ไม้
1. ตั้งเป้ากำไรไว้ 10 $ ตั้งเป้าขาดทุนไว้ที่ 10 $ =ผลลัพธ์คือ ขาดทุน
2. ตั้งเป้ากำไรไว้ 10 $ ตั้งเป้าขาดทุนไว้ที่ 10 $ =ผลลัพธ์คือ ขาดทุน
3. ตั้งเป้ากำไรไว้ 10 $ ตั้งเป้าขาดทุนไว้ที่ 10 $ =ผลลัพธ์คือ ขาดทุน
4. ตั้งเป้ากำไรไว้ 10 $ ตั้งเป้าขาดทุนไว้ที่ 10 $ =ผลลัพธ์คือ ขาดทุน
5. ตั้งเป้ากำไรไว้ 10 $ ตั้งเป้าขาดทุนไว้ที่ 10 $ =ผลลัพธ์คือ ขาดทุน
ตอนนี้เทรดไปแล้ว 5 ไม้ ขาดทุนไปแล้ว 50 $ เพรา ะโดน SL เทรดแบบนี้มีแต่หมดและหมดครับ !!!!
👌แต่ถ้าหากเราไม่ตั้ง SL หละ?? เราอาจะไม่เสียเลยสัก ดอลล์ แต่อาจจะติดลบแค่ -10$ เท่านั้น ซึ่ง...... เรายังสามารถทำกำไรได้จากเงินทุนหมุนเวียนที่เหลืออีกถึง 90$
👌👌 พอจะมองภาพออกแล้วใช่มั้ยครับ แล้วทำไมต้องปล่อยให้ตัวเอง ขาดทุนขนาดนั้น จะปล่อยให้ทุนค่อยๆหายไปทีละเล็กละน้อยทำไมเล่า???เพราะกูรูเทรดเดอร์บอกให้ตั้ง!!! .......เชื่อสิ ต้องมีคนพูดแบบนี้แน่ๆ มันเป็นความเชื่อที่ผิดครับ!!! หรือไม่ก็ กูรูท่านนั้นก็ไม่ได้รู้ลึกรู้จริง แค่ฟังตามๆเขามาเท่านั้นแหละ การตั้ง SL ที่ดี คือการตั้ง เมื่อเรามองเห็นกำไรหรือไ้กำไรมาแล้วต่างหาก ++++
ตั้ง.... เมื่อออเดอร์เราเริ่มมีกำไรแล้ว เรียกอีกชื่อว่า TSL (Trailing Stop Loss)
ตั้ง.....เมื่อเราปิดออเดอร์แล้วได้กำไรมาก่อนแล้ว และจะทำการตั้ง SL ปิดขาดทุนจากกำไรที่เราได้มาก่อนหน้านี้
เช่น
เงินทุน มี 100 $
ได้กำไรมา 10$
รวม = 110$
👌เมื่อต้องการเปิดออเดอร์ใหม่ สามารถตั้ง SL ได้ตั้งแต่ -1$ จนถึง -10$ นั่นคือต้องไม่เกินจากกำไรที่ได้มาคือ 10$ นั่นเอง วิธีนี้จะทำให้เงินทุนเราแทบจะไม่มีความเสี่ยงเลย และค่อนข้างปลอดภัย แบบนี้จึงเรียกว่า MM ที่ถูกต้อง และการทำ SL ที่ถูกต้องครับ
👌👌👌รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมเอาไปฝึกใช้กันนะครับ MM ให้ถูกต้อง SL ให้ถูกวิธี มีกำไรแน่นอนครับ เคล็ดลับถัดไปจากการบริหารพอร์ตที่ถูกต้องจะเป็นอะไรต่อไปนั้น ติดตามรออ่านกันนะครับ วันนี้ โชคดี สวัสดีครับ
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา