20 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
รู้จัก Cosmos (ATOM) กับบทบาทสำคัญ Internet of Blockchains
Cosmos เป็นอีกหนึ่งเครือข่ายที่สร้างความน่าสนใจด้วยการประกาศตัวเองว่าเป็น The Internet of Blockchains
ซึ่งหมายถึงการทำตัวเป็นอินเทอร์เนตด้วยการช่วยแก้ปัญหาที่อุตสาหกรรมบล็อกเชนกำลังเผชิญอยู่ และทำหน้าที่เชื่อมโยงบล็อกเชนต่าง ๆ ให้ถึงกัน เราลองมารู้จัก Cosmos และ ATOM ให้มากขึ้นกันเลยดีกว่า
ทำความรู้จัก Cosmos และ ATOM
Cosmos หรือ Cosmos Network เป็นเครือข่ายแบบ Decentralized Network ของบล็อกเชนคู่ขนานอิสระ
แต่ละเครือข่ายขับเคลื่อนโดยอัลกอริธึมฉันทามติแบบ Byzantine Fault Tolerant (BFT) เช่นเดียวกับระบบฉันทามติของ Tendermint และถูกรันด้วยระบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake (PoS) ประกอบด้วยบล็อกเชนหลายรูปแบบในระบบ และขับเคลื่อนโดยเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่ชื่อว่า ATOM
เครือข่าย Cosmos ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวที่จะเข้ามาแก้ปัญหาที่บล็อกเชนแบบเก่าอย่าง Proof-Of-Work ที่บิตคอยน์กำลังเผชิญอยู่
ซึ่งเต็มไปด้วยปัญหา เช่น ความล่าช้า ค่าธรรมเนียมสูง หรือการปรับขนาด (Scalability) ในการรองรับธุรกรรมจำนวนมาก ฯลฯ
Cosmos จึงสร้างบทบาทที่สำคัญกำหนดให้ตัวเองเป็น "อินเทอร์เนตของบล็อกเชน" มีหน้าที่เชื่อมโยงกันระหว่างบล็อกเชนหลากหลายรูปแบบอย่างปลอดภัย
หน้าที่และการทำงานร่วมกันในระบบนิเวศ
เมื่อมองเข้าไปในระบบนิเวศของ Cosmos จะมีโซนแรกที่เรียกว่า Cosmos Hub ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้การทำงานของบล็อกเชนที่แตกต่างกันสามารถเชื่อมโยงกันได้ด้วยโปรโตคอลที่ชื่อว่า Inter-Blockchain Communication (IBC)
โดยมี ATOM เป็นโทเคนตัวสำคัญที่ทำหน้าที่ทั้ง Native Token และ Utility Token ช่วยรักษาความสามารถของการทำงานร่วมกันระหว่างทุกโซน มีความสามารถขยายขนาดได้มากขึ้น ใช้สำหรับการถือครอง การใช้จ่าย การรับส่ง และ การ Staking ตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม
ในแต่ละโซนจะมีบล็อกเชนอิสระทั้งหมดที่สร้างขึ้นภายในเครือข่ายและสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้ อย่างเช่นการเป็น Validators คอยตรวจสอบบัญชีและธุรกรรม การสร้างและแจกจ่ายโทเคนใหม่ และ Delegators ที่ทำหน้าที่เลือกตัวแทนที่ตนเองอยากสนับสนุน
ผู้ก่อตั้ง Cosmos (ATOM)
Jae Kwon เป็นสถาปนิกซอฟต์แวร์บล็อกเชนและผู้ร่วมก่อตั้ง Tendermint และเป็นประธาน Interchain Foundation เขาเคยกล่าวว่า "วิสัยทัศน์ของ Cosmos คือการให้อำนาจแก่ผู้คนในการสร้างชุมชนที่กระจายอำนาจทางดิจิทัลของตัวเอง โดยอิงจากบล็อกเชนของคุณเอง"
Ethan Buchman เป็นผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ Tendermint และ Cosmos เช่นกัน เขาทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ Interchain Foundation ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มีภารกิจหลักในการค้นคว้า พัฒนา และส่งเสริมเครือข่ายแบบเปิดที่มีการกระจายอำนาจ
Jae Kwon และ Ethan Buchman ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Cosmos ในปี 2014 ในขณะที่เขากำลังพัฒนา Tendermint ด้วยซึ่งเป็นอัลกอริธึมฉันทามติที่จะขับเคลื่อน Cosmos ทั้ง Kwon และ Buchman ได้เขียน Whitepaper ของ Cosmos ร่วมกันในภายหลัง และปล่อยซอฟต์แวร์เครือข่ายดังกล่าวให้ทดลองใช้ในปี 2019
ข้อมูลเหรียญ Cosmos (ATOM)
จากเว็บไซต์ Coinmarketcap ในขณะที่เขียน (20 กันยายน 2565) พบว่า 1 ATOM มีมูลค่าอยู่ที่ 15.51 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 570.24 บาท มีอุปทานรวมหมุนเวียนอยู่ในระบบประมาณ 286,370,297.00 ATOM และมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 4,419,940,387 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 163,363,972,122 บาท
สำหรับการกระจายโทเค็นนั้น ได้ถูกจัดสรรให้กับนักลงทุนไว้ประมาณ 80% และที่เหลือถูกแบ่งให้กับบริษัท 2 แห่ง นั่นคือ All In Bits และ Interchain Foundation
สรุป
ความเป็น Internet of Blockchains ของ Cosmos จะทำให้สามารถสื่อสารกันได้ในรูปแบบการกระจายอำนาจ สามารถรักษาอำนาจการออกเสียง มีการประมวลผลธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว และสื่อสารกับบล็อกเชนอื่นๆ ในระบบนิเวศได้สะดวก เหมาะสมสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย
แม้ว่า Cosmos Hub จะเป็นบัญชีแยกประเภทที่มีหลายสินทรัพย์ก็ตาม แต่โทเคนพิเศษที่เรียกว่า ATOM ก็เป็นเพียงตัวเดียวของ Cosmos Hub ที่ได้รับอนุญาตในการลงคะแนน ตรวจสอบ หรือมอบหมายให้ผู้ตรวจสอบคนอื่นๆ เช่นเดียวกับ Ether ของ Ethereum เลยก็ว่าได้
ผู้พัฒนายังมุ่งหวังว่า Cosmos จะถูกพัฒนาเป็น "บล็อกเชน 3.0" ด้วยการทำให้โครงสร้างพื้นฐานใช้งานง่าย เน้นที่ความเป็นโมดูลเป็นสำคัญ จากเครือข่ายโดยใช้โค้ดที่มีอยู่แล้วและการวางระบบแอปพลิเคชันที่ซับซ้อนนี้น่าจะสร้างผลลัพธ์ได้เป็นอย่างดี
อ้างอิง: Cosmos Whitepaper, Coinmarketcap, Kraken, Coinman, Golden
อ่านบทความ ข่าวสาร และความรู้ที่น่าสนใจในวงการคริปโตอีกมากมายได้ที่ Bitkub Blog
คำเตือน:
- คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
- สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
- ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา