20 ก.ย. 2022 เวลา 11:03 • ข่าวรอบโลก
นาทีสุดใจหาย ‘หักคทา’ สิ้นสุดรัชสมัยควีนเอลิซาเบธ หย่อนพระบรมศพสู่ใต้โบสถ์
นาทีพสกนิกรอังกฤษสุดใจหาย สมุหพระราชวังอาวุโส ผู้ถวายงานรับใช้ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทำการหักคทา ถือเป็นการสิ้นสุดรัชสมัยของพระองค์ ก่อนหีบพระบรมศพจะค่อยๆ ถูกหย่อนลงไปยังที่เก็บพระศพใต้โบสถ์น้อย
สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติเมื่อ 19 ก.ย. 2565 ได้เสร็จสิ้นลงท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจอย่างยิ่งของพระบรมวงศานุวงศ์ พระประยูรญาติ ตลอดจนประชาชนในสหราชอาณาจักร
เมื่อพระบรมศพสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งได้เสด็จสวรรคตเมื่อ 8 ก.ย. ขณะพระชนมพรรษา 96 พรรษา ได้ถูกอัญเชิญเข้ามาประดิษฐานในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ซึ่งอยู่ภายในเขตพระราชวังวินด์เซอร์
โดยบนหีบพระบรมศพ ประดับด้วยพวงมาลา ทำจากดอกไม้ที่ตัดมาจากสวนในพระตำหนักแห่งต่างๆ รวมทั้งมีพระราชหัตถเลขาถึงพระราชมารดาใจความว่า ‘รำลึกถึงด้วยความรักและภักดี’ โดยทรงพระปรมาภิไธย ‘Charles R.’
‘พวกเรามาเพื่อร่วมกันส่งดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ทรงรับใช้พระผู้เป็นเจ้า กลับคืนสู่พระหัตถ์ของพระองค์’ เดวิด คอนเนอร์ อธิการแห่งวินด์เซอร์ ผู้นำประกอบพิธีทางศาสนาขั้นสุดท้ายที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ กล่าว
ก่อนถึงขั้นตอนสำคัญ พระคทา พระลูกโลกประดับกางเขน และพระมหามงกุฎ (อิมพีเรียลสเตท) ได้ถูกปลดออกจากหีบพระบรมศพ เพื่อนำไปวางไว้บนแท่นบูชาภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ
จากนั้น พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ได้ทรงวางธงของเกรนาเดียร์การ์ด หรือธงหน่วยทหารราบรักษาพระองค์เกรนาเดียของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ลงบนหีบพระบรมศพ และ ลอร์ดแชมเบอร์เลน สมุหพระราชวังอาวุโสสูงสุด ผู้ถวายงานในรัชสมัยของควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้หักคทาราชสำนักของตน
ก่อนจะวางคทาที่หักครึ่งลงบนหีบพระบรมศพ แล้วให้คทานั้นถูกฝังไปพร้อมกัน ซึ่งถือเป็นการแสดงสัญลักษณ์การสิ้นสุดรัชสมัยสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2
และแล้วก็มาถึงนาทีแห่งการอำลาชั่วนิรันดร์ พระบรมศพสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงค่อยๆ ถูกหย่อนลงในที่เก็บพระศพของพระราชวงศ์ ซึ่งอยู่ใต้พื้นโบสถ์น้อยเซนต์ จอร์จ
ซึ่งถือเป็นการเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน ก่อนหีบพระบรมศพจะถูกอัญเชิญไปไว้ยัง ‘อนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จ ที่ 6’ ซึ่งเป็นโบสถ์น้อยอีกแห่ง ภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ในภายหลัง
2
ภายในโบสถ์น้อย อนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งนี้ พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกอัญเชิญวางเคียงข้างพระบรมศพเจ้าชายฟิลิป พระสวามีผู้เป็นที่รักของพระองค์
โดยในบริเวณนั้น มีพระบรมศพสมาชิกในครอบครัวที่รักยิ่งของพระองค์ ได้แก่ พระบรมศพสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา, พระบรมศพสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชมารดา และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐา ซึ่งได้ล่วงลับไปก่อนแล้ว.
ที่มา : BBC
โฆษณา