20 ก.ย. 2022 เวลา 12:07 • ครอบครัว & เด็ก
โต้แย้ง = ไม่เข้าใจ
เมื่อไรเข้าใจตรงกัน เมื่อนั้นจบบทสนทนา
ไม่เข้าใจ ไม่ได้หมายถึงแค่ "ใจความ" ของคำที่สื่อสาร
แต่หมายรวมถึงเข้าใจในสิ่งที่อีกฝ่ายเป็นด้วย
ไม่เกี่ยวว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ หากคนเราสามารถเข้าใจผู้อื่น ไม่ว่าเขาจะสื่อสารมาผิดๆถูกๆ แต่ก็สามารถเข้าใจได้
ยกตัวอย่าง ไม่แน่ใจว่าหลายๆบ้านจะเป็นไหมนะ ที่พ่อแม่ของเรามักพูดผิด แต่เราก็เข้าใจได้จากที่อยู่ด้วยกันมานาน ถ้าเป็นคนอื่นไม่เคยคลุกคลีจะงง
ถึงเราจะเด็ก เราก็แสดงความเป็นผู้ใหญ่ด้วยความเข้าใจคู่สนทนาที่เป็นผู้ใหญ่กว่าได้
เขาจะว่าเราเถียง ก็เรื่องของเขา ถ้าเราโตพอเราจะไม่เก็บมาใส่ใจและสามารถจบบทสนทนาได้ด้วยดี
โฆษณา