21 ก.ย. 2022 เวลา 00:59 • ความคิดเห็น
การเปรียบเทียบก็มีประโยชน์ค่ะ
ในแง่ที่มีประโยชน์ คือ ทำให้เราพัฒนาตัวเองสม่ำเสมอ คอยสังเกตและสำรวจความสามารถของตัวเอง จุดอ่อน จุดแข็ง มีอะไร และนำมาพัฒนาแก้ไขให้ดีขึ้นค่ะ
อีกแง่คือ ทำให้รู้จักกับความพอใจ ความเข้าใจในศักยภาพ ความสามารถของเรา ทั้งสติปัญญา สภาพร่างกาย (ในที่ทำงานเดียวกัน ลักษณะงานเดียวกัน) มันมีความแตกต่างอยู่แล้วค่ะ ทำให้เกิดการยอมรับและปล่อยวางได้ค่ะ
การเปรียบเทียบทำให้เราเหนื่อยค่ะ ทำให้ทุกข์ เพราะเราทำแบบเขาไม่ได้ ทำให้เกิดความอิจฉา น้อยใจ โกรธ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายซะทีเดียว เพราะการเปรียบเทียบก็ส่งผลให้เราเข้าใจตัวเอง เข้าใจสัจธรรม การยอมรับ การปล่อยวาง ค่ะ
คนเราเกิดมาไม่เหมือนกัน ทุกคนมีหน้าที่ๆต่างกัน ทุกคนมีคุณค่าในหน้าที่ ในแบบของตนเองค่ะ
1
โฆษณา