21 ก.ย. 2022 เวลา 04:20 • ข่าวรอบโลก
เมียนมาสนใจใช้เงินหยวน - รูเบิล - รูปี ทดแทนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่พวกเขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการกลั่นแกล้งประเทศเล็ก
รัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา ต้องการขยายการใช้สกุลเงินของรัสเซียและจีน ลดการใช้สกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งพวกเขามีความเชื่อว่าถูกใช้เพื่อ "กลั่นแกล้ง" ประเทศเล็กๆ รวมถึงเมียนมาเอง
1
พลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมาหารือเรื่องการเปลี่ยนไปใช้สกุลอื่นทดแทนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีตัวเลือกสำคัญ 3 สกุลเงิน ได้แก่
1.หยวนจีน
2.รูเบิลรัสเซีย
3.รูปีอินเดีย
ตามที่พลตรีจอว์ มินตุน โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐกล่าวเมื่อวันอังคาร (20 ก.ย.)
เมียนมาบรรลุข้อตกลงในการนำเข้าปุ๋ยและน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิลหลักการพบปะกันระหว่างผู้นำเผด็จการทหารของเมียนมาและผู้นำรัสเซียเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน ซึ่งคาดว่าน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซียจะเดินทางถึงเมียนมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาเปิดเผยว่า ธนาคารกลางกำลังหารือเกี่ยวกับการชำระเงินโดยตรงระหว่างเงินรูเบิลและจ๊าต ในไม่ช้ามีความเป็นไปได้ว่าเมียนมาจะอนุญาตให้ใช้บัตร Mir ซึ่งเป็นระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของรัสเซียและเปิดใช้งานระบบสื่อสารกับธนาคารกลางรัสเซีย เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนทวิภาคี ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากความสัมพันธ์อันอบอุ่นระหว่างทั้งสอง
เราคาดว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างรวดเร็ว
จอว์ มินตุน โฆษกสภาบริหารแห่งรัฐ
ที่สำคัญคือหน่วยงานของรัฐและหน่วยงานคมนาคมกำลังจัดลำดับความสำคัญของเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตพลังงาน ในอนาคตเมียนมายังมีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็กอีกด้วย
โฆษณา