22 ก.ย. 2022 เวลา 03:50 • ข่าวรอบโลก
ชาวแอฟริกาใต้เรียกร้องให้ราชวงศ์อังกฤษคืนเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในโลกที่อยู่บนคฑาของพระราชินี...
..
การเปลี่ยนแปลงมากมายจะเกิดขึ้นหลังการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
นี่คือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองการปกครองระหว่างประเทศต่างจับตามอง
การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองและแนวร่วมในประเทศต่าง ๆ ที่เคยตกเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษ เริ่มขยับตัวมาตั้งแต่วันสิ้นพระชนม์ขององค์ราชินี และเมื่องานพระบรมศพเสร็จสิ้น คาดว่าแรงกระเพื่อมจากข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่พุ่งตรงมายังเจ้าอาณานิคมเก่าอย่างอังกฤษจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น
และหนึ่งในกระแสเรียกร้องที่ดังมาจากทวีปแอฟริกาก็คือ การขอคืนอัญมณีที่ว่ากันว่าเป็นเพชรเจียระไนแล้วเม็ดใหญ่ที่สุดในโลกที่ชื่อว่าเพชร Cullinan
Cullinan ได้ชื่อว่าเป็นอัญมณีที่เป็น The Great Star of Africa หรือดาราผู้ยิ่งใหญ่แห่งแอฟริกา
ด้วยขนาดเพชรที่มีน้ำหนักสูงถึง 530 กะรัต เพชรที่ขุดได้ในปี 1905 เม็ดนี้ จึงถูกประมาณมูลค่าไว้ที่ 400 ล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว
1
เพชร Cullinan กลายมาเป็นสมบัติของราชวงศ์อังกฤษเมื่อมันกลายมาเป็นของขวัญสำหรับกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในปี 1907 หลังจากที่มันถูกค้นพบในเหมืองเก่าแก่ของทรานส์วาลในแอฟริกาใต้
ปัจจุบันเพชร Cullinan ประดับอยู่บนคฑาขององค์พระราชินีผู้ล่วงลับ ภายใต้การดูแลของ The Royal Collection Trust ซึ่งเป็นผู้ดูแลเครื่องประดับมีค่าของราชวงศ์อังกฤษทั้งหมด
Everisto Benyera ศาสตราจารย์ชาวแอฟริกาใต้ แสดงทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า..
"เราจะไม่พูดถึงรายละเอียดมากนัก แต่การกระทำใดของอาณานิคม รวมถึงรัฐบาลและเอกชนภายใต้อาณานิคมในสมัยนั้น ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายและผิดศีลธรรมทั้งหมด"
"การเป็นผู้รับเพชรที่ขโมยมา ไม่ได้ทำให้ผู้รับไม่มีความผิด เหมืองแร่ เมืองทรานส์วาลและจักรวรรดิล้วนทำผิด"
ในขณะเดียวกัน ในทวิตเตอร์ของประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ที่ส่งสาส์นแสดงความเสียใจไปยังพระราชวงศ์อังกฤษ ก็มีผู้มาลงชื่อเรียกร้องให้อังกฤษคืนเพชร Cullinan เกือบ 6,000 คน
Leigh-Ann Mathys นักการเมืองฝ่ายค้านของแอฟริกาใต้ กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า ..
(รัฐบาล)เราไม่มีการขอคืนเพชรเพราะมันคงเป็นเรื่องยาก มีการทำข้อตกลงการยืมเพชร อันเป็นการยืนยันว่าเพชรจะอยู่ในความครอบครองของพวกเขาอย่างถูกต้อง ซึ่งเรื่องนี้ได้สร้างความอึดอัดใจให้กับชาวพื้นเมืองที่นี่และที่อื่น ๆ ไม่ต่างกัน"
References;
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา