21 ก.ย. 2022 เวลา 09:45 • ข่าวรอบโลก
ผู้หญิงคนนี้ชื่อว่า คุณ Mahsa Amini ไม่กี่วันก่อนเธอถูกตำรวจศาสนาของอิหร่านจับและทุบตีจนอาการโคม่าถึงขนาดต้องนอนโรงพยาบาล จากนั้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเธอก็ได้เสียชีวิตลงอย่างหน้าสลดใจ
ความผิดที่ทำให้เธอถูกกระทำขนาดนี้คือ "เธอสวมฮิญาบไม่เรียบร้อย"
นับเป็นหนึ่งในเรื่องน่าสลดใจและเป็นประเด็นจนเกิดการลงถนนประท้วงของประชาชนชาวอิหร่านเลยละครับ
เรื่องราวทั้งหมดมันเริ่มมาจากเมื่อวันอังคารที่ 13 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า คุณ Mahsa Amini หญิงสาวชาวอิหร่าน วัย 22ปี ถูกตำรวจศาสนาของประเทศเข้าควบคุมตัวที่บริเวณสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงเตหะราน
ตำรวจศาสนากลุ่มนั้นบอกว่าเธอกระทำความผิดฐานละเมิดกฎหมายที่กำหนดให้ผู้หญิงคลุมผมด้วยฮิญาบและยังทำผ้าคลุมไหลให้หลวมๆ (ง่ายๆก็คือแต่งตัวไม่เรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด)
แต่ในขณะที่ คุณ Mahsa Amini ถูกคุมตัวขึ้นรถตู้ตำรวจเพื่อที่จะถูกพาตัวไปดำเนินคดีต่อ มีประชาชนบริเวณนั้นเห็นว่า คุณ Mahsa Amini ถูกตำรวจกลุ่มนั้นทุบตีและทำร้ายร่างกายขณะอยู่ในรถตู้ ก่อนที่รถตู้จะขับออกไป
หลังจากเหตุการณ์นั้น ก็มีรายงานว่า คุณ Mahsa Amini ต้องเข้ารับการรักษาด่วนที่โรงพยาบาลทันที ตอนนั้นทางตำรวจบอกกับพ่อและแม่ของเธอว่า "ลูกสาวเธอช็อกและหมดสติไปเอง"
1
แต่หลังจากที่พ่อและแม่ของเธอมาดูสภาพของลูกสาวแล้ว พวกเขาบอกว่ายังไงก็ไม่ใช่การช็อกและหมดสติไปเองแน่ๆ และที่สำคัญลูกสาวของเธอเป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงรวมถึงไม่มีโรคประจำตัวใดๆ
1
แต่จะให้ถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกสาวก็ทำไม่ได้ เพราะลูกสาวของพวกเขานอนโคม่าและไม่สามารถตอบสนองอะไรได้เลย
หลังจากที่ข่าวนี้แพร่กระจายออกไปก็ทำให้เกิดการตั้งคำถามจากประชาชนถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ และพยานผู้เห็นเหตุการณ์ตอนที่ คุณ Mahsa Amini ถูกทุบตี ก็ออกมาแฉต่อว่า
"ที่เธอเป็นอย่างนี้ก็เพราะถูกพวกเจ้าหน้าที่ทำร้ายนั่นแหละ"
เรื่องนี้ร้อนไปถึงนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของอิหร่าน แต่แทนที่เขาจะออกมาตามหาความจริง เขากลับออกมาพูดว่า คุณ Mahsa Amini ช็อกและหมดสติไปเองจริงๆ ไม่มีใครทำร้ายร่างกายเธอแม้แต่คนเดียว
จนกระทั้งวันศุกร์ ที่ 16 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา คุณ Mahsa Amini ก็ได้จากไปอย่างสงบและการเสียชีวิตของเธอก็ได้ก่อให้เกิดการลงถนนประท้วงของประชาชนชาวอิหร่านขึ้น
ชาวอิหร่านที่ลงถนนประท้วงหลายคนเรียกร้องให้รัฐบาลปลดกลุ่มตำรวจศาสนาออกไปให้หมดและส่งหน่วยงานภายนอกเข้ามาตรวจสอบสาเหตุการตายของ คุณ Mahsa Amini อย่างละเอียด
แต่ก็ดูเหมือนว่ารัฐบาลอิหร่านจะไม่สนใจสักเท่าไหร่ เพราะ แทนที่จะส่งทีมเจรจามาพูดคุยกัน พวกเขากลับส่งตำรวจเข้ามาสลายการชุมนุม ทำให้ตอนนี้การชุมนุมมันบานปลายจนแทบจะกลายเป็นจราจลไปแล้ว
2
และล่าสุดก็มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน จากการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย .. ในโลกออนไลน์เองก็เกิด #Mahsa_Amini เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่เธอและขอให้ผู้มีอำนาจในรัฐกลับไปทบทวนการมีอยู่ของหน่วยงานตำรวจศาสนาต่อไป
อ้างอิง
โฆษณา