21 ก.ย. 2022 เวลา 12:56 • หนังสือ
ส่งต่อความคิดของคุณให้ผู้คนทั่วโลกอย่างมืออาชีพด้วยหนังสือ "Thank You for Coming to My TED Talk - คู่มือการพูดในที่สาธารณะสำหรับคนรุ่นใหม่"
การพูดในที่สาธารณะนั้นเป็นศาสตร์ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะหยุดเรียนรู้เกี่ยวกับมัน
หากคุณอยากเป็นหนึ่งในคนที่สามารถพูดได้อย่างจับใจและสร้างผลกระทบผู้อื่นได้ คุณก็ต้องเรียนรู้และหมั่นฝึกซ้อมอยู่ตลอด แล้วคุณจะเห็นว่ามีวิธีการมากมายที่คนใช้กัน
แต่วันนี้ผมจะเปิดเผยเครื่องมือการพูดที่เหล่าคนประสบความสำเร็จในการพูดในที่สาธารณะใช้กันอยู่เสมอๆ ซึ่งคุณสามารถนำเครื่องมือนี้ไปพัฒนาทักษะการพูดของคุณได้ทันทีครับ
เครื่องมือการพูดที่ผมจะบอกต่อไปนี้จะทำให้เหล่าผู้คนตั้งใจฟังคุณอย่างใจจดใจจ่อและการสื่อสารของคุณจะเข้าไปผู้ฟังอย่างแน่นอนครับ ลองมาดูกันเล้ย
🟢ทำให้การพูดของคุณเป็นการเดินทาง
การพูดที่ยอดเยี่ยมนั้นเปรียบเหมือนการเดินทางไปด้วยกันของผู้พูดและผู้ฟัง คุณจะต้องคอยพาผู้ฟังของคุณเดินไปตามทางเรื่องราวของคุณโดยไม่หลุดออกจากเส้นทางไป เพื่อไปให้ถึงตอนจบของการพูด
คุณต้องทำให้มั่นใจว่าทุกๆก้าวของคุณนั้นช่วยพาผู้ฟังไปถึงจุดหมายได้จริงๆ โดยมีแก่นของเรื่องราวเป็นเหมือนเส้นทางหลักของคุณ อาจจะมีแวะชมจุดอื่นๆบ้างแต่มันต้องส่งเสริมแก่นเรื่องของคุณ
โดยการเดินทางของคุณจะมี 4 แบบด้วยกัน และสามารถนำวิธีเหล่านี้มาผสมกันได้
1) การสำรวจ: เป็นการพูดที่จะพาผู้คนไปเจาะลึกในประเด็นหรือสิ่งต่างๆ ที่ไม่เคยพบเจอ
2) การอธิบาย: เป็นการอธิบายให้ผู้ฟังเข้าใจในประเด็นต่างๆ โดยต้องทำให้ผู้ฟังต้องสนใจในประเด็นนั้นๆ
3) การโน้มน้าวใจ: เป็นการโน้มน้าวให้ผู้ฟังเปิดรับไอเดียหรือจูงใจให้ผู้ฟังลงมือทำอะไรบางอย่างในประเด็นของคุณ
4) การเผยให้เห็น: เป็นการเปิดเผยบางอย่างให้ผู้ฟังเห็น แต่ประเด็นนั้นจะต้องทำให้ผู้ฟังมีชีวิตชีวาและสัมผัสถึงมุมมองใหม่ๆ
🟢ค้นหาเรื่องราวของคุณให้พบ
เรื่องราวเป็นสิ่งที่เชื่อมต่อผู้พูดและผู้ฟังกันมาอย่างช้านานและมันก็ยังคงเป็นอย่างเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คุณต้องหาเรื่องราวที่จะทำให้ผู้ฟังของคุณเข้าใจหลักการที่คุณต้องการจะสื่อ
โดยเรื่องเล่าเหล่าที่ดีจะมีองค์ประกอบดังนี้
ตัวเอกมี *เป้าหมาย* พบเจอ*อุปสรรค*และ*ก้าวข้ามอุปสรรค* นำไปสู่ *จุดจบ* ของเรื่อง
หรือมีอีกวิธีที่ช่วยให้คุณจับ จุดน่าสนใจในการพูดได้ คือ
"S W A G" ที่ย่อมาจาก
S: สิ่งเดิมพัน(stake) - คือ ตัวเอกจะเสียอะไรบางอย่างถ้าไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้
W: โลก(world) - กรอบเรื่องราวของตัวเอก บางครั้งโลกที่นำเสนออาจเป็นแค่โลกในอาชีพหนึ่งเท่านั้น
A: การกระทำ(action) - เรื่องราวของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ลงมือทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไขสิ่งที่ผิด
G: เป้าหมาย(goal) - รางวัลหรือเส้นชัยที่ต้องผ่านการกระทำอะไรบางอย่าง
🟢บอกเล่าความจริง
สิ่งที่คุณจะเล่าออกไปให้ผู้ฟังนั้นต้องเป็นความจริง คุณต้องรู้สึกเช่นนั้นจริง และไม่เติมแต่งเรื่องราวให้เกินจริง เพราะผู้คนจะรู้เสมอว่าคุณกำลังพูดจริงอยู่หรือเปล่า หากผู้ฟังรับรู้ได้ถึงความไม่สมเหตุสมผล เขาจะหยุดฟังคุณทันที
ที่สำคัญ เรื่องราวส่วนตัวนั้นเล่าง่ายและกระตุ้นความสนใจของผู้คนได้ดี พร้อมทั้งสร้างอารมณ์ร่วมและทำให้ผู้คนให้ความสนใจประเด็นหลักได้
ข้อควรระวังคือคุณต้องไม่ใส่รายละเอียดในเรื่องราวของคุณมากเกินความจำเป็น บางอย่างที่ไม่ใช่เรื่องสำคัญที่ส่งเสริมแก่นเรื่องของคุณก็ควรตัดออกไป เช่น รุ่นรถในเหตุการณ์ หรือการกระทำเล็กๆน้อยๆที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องราวของคุณ สิ่งเหล่านี้จะขัดขวางความสนุกในเรื่องราวของคุณ
ทั้ง 3 เครื่องมือนี้ไม่เพียงแต่ทำให้คุณเป็นผู้พูดที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้แนวคิดของคุณสื่อออกไปได้กว้างไกลและติดตราตรึงผู้ฟังไปตลอดการครับ
หนังสือเหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการพัฒนาความสามารถในการพูดมากครับ เขียนได้กระชับกว่าเล่มก่อนๆ และมีเนื้อหาที่เหมาะกับยุคสมัยใหม่มากขึ้นด้วยครับ มาทำให้แนวคิดของคุณพัฒนาโลกนี้กันครับ😆
#ted #thankyouforcomingtomytedtalk #คู่มือการพูดในที่สาธารณะสำหรับคนรุ่นใหม่ #อ่านแล้วลืมก็ให้คนอื่นช่วยจำ #พัฒนาตนเอง
โฆษณา