21 ก.ย. 2022 เวลา 14:35 • กีฬา
#TSN : บราซิลจะทำยังไงในฟุตบอลโลกกับตัวรุกฟอร์มปังนับ 10 แต่เล่นได้แค่ 4
ดีเอ็นเอของทีมชาติบราซิลคือฟุตบอลเกมรุกทุกยุคทุกสมัย พวกเขานำทีมด้วยการเล่นฟุตบอลเกมรุกเสมอ ในยุคปัจจุบันภายใต้ผู้จัดการทีมติเต้ก็เช่นเดียวกัน
พวกเขาต้องการกดดันคู่แข่งอย่างสม่ำเสมอด้วยวิธีการชัดเจน เพื่อไล่ล่าเอาประตูมาให้ได้ พร้อมกับการเล่นฟุตบอลที่ดุดัน และสวยงามในเวลาเดียวกัน นั่นทำให้ทีมชาติที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาแล้วถึง 5 สมัย มีเสน่ห์เสมอในสายตาแฟนฟุตบอล
ปัญหาเล็ก ๆ ของทีมชาติบราซิล ที่ต้องจัดการก่อนเข้าแข่งขันในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ช่วงปลายปีคือ พวกเขามีตัวรุกดี ๆ เยอะเกินไป เยอะจนสามารถแบ่งให้ชาติอื่น ๆ ไปใช้ได้แบบสบาย ๆ
ปัญหาก็คือ จะทำอย่างไรให้สามารถจัดออกมากลมกล่อมแบบที่ควรจะเป็น ด้วยการเล่นที่มีเอกลักษณ์แบบเดิม เสริมด้วยวิธีการที่ถูกต้อง
ก่อนหน้านี้ติเต้ทำงานของเขามาได้ดีตลอด ทำให้ทีมชาติบราซิลกลายเป็นทีมที่น่ากลัว น่าเสียดายที่พวกเขาพลาดท่าในนัดชิงชนะเลิศโคปาอเมริกา มิเช่นนั้นคงมีถ้วยแชมป์ประดับให้เกิดความมั่นใจว่า พวกเขาเดินมาในทางที่ถูกต้องแล้ว
[จัดการตัวรุกอย่างไร?]
แอนโทนี่, โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่, มัทเธอุส คุนย่า, เนย์มาร์, ราฟินญ่า, ริชาร์ลิซอน, โรดริโก้ โกเอส, วินิซิอุส จูเนียร์ และ เปโดร จากฟลาเมงโก้ นี่คือรายชื่อล่าสุดของแนวรุกทีมชาติบราซิล กับการแข่งขันในนัดกระชับมิตร 2 นัดสุดท้าย ก่อนแข่งขันฟุตบอลโลกปลายปีนี้ ในการเจอกับกาน่า และตูนิเซีย ซึ่งเป็นภาพที่ชัดเจนว่า บราซิลมีตัวรุกเต็มมือขนาดไหน กับการมีนักเตะฝีเท้าเยี่ยมในเกมบุกมากมายขนาดนี้
เพื่อตอบสนองการมีนักเตะเกมรุกฝีเท้าดี สิ่งที่ติเต้พยายามปรับใช้คือการเปลี่ยนแปลงจากแผนเดิม 4-2-3-1 เป็น 4-2-2-2 ในช่วงปี 2022 เพื่อให้ส่งตัวรุกลงสนามพร้อมกันได้ 4 คน แทนที่จะเป็น 3
สำหรับแผนการเล่นของบราซิลยุคติเต้ ต้องบอกว่ามีความยืดหยุ่นมาก นอกจากเนย์มาร์ที่เป็นตัวยืน คนอื่นสามารถได้โอกาสลงสนามในฐานะตัวจริงได้หมด
แต่ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมของ โรดริโก้ และวินิซิอุส จูเนียร์ กับเรอัล มาดริด คงเป็นเรื่องยากมากที่พวกเขาจะถูกดร็อปเป็นตัวสำรอง เพราะคงค้านสายตาแฟน ๆ อย่างมาก
ส่วนอีกพื้นที่อันเปิดกว้าง ดูมีโอกาสตกเป็นของ ริชาร์ลิซอนตัวรุกที่ติเต้ชอบมากเป็นพิเศษ น่าจะยึดตัวจริงได้ไม่ยาก แม้เขาจะยังยึดตัวจริงกับสเปอร์สไม่ได้ก็ตาม
ที่น่าสนใจคงเป็น กาเบรียล เฆซุส ที่ฟอร์มร้อนแรงกับอาร์เซน่อล ด้วยการยิงไป 4 ประตู จาก 7 นัด แต่กลับถูกติดเต้มองว่าไม่เข้าแทคติค และตัดออกจากทีมไปอย่างน่าเหลือเชื่อ ถือเป็นการตัดสินใจที่เสี่ยงมาก ๆ ของติเต้ กับการไม่ใส่ชื่อยอดกองหน้าฟอร์มแรงที่สุดของบราซิลลงไป
[ผลลัพธ์ที่ตามมา]
เมื่อมีตัวรุกมากขึ้น ก็ส่งผลตามมากับภาพรวมของทีมเช่นกัน ตรงไหนที่ลงตัวแล้วก็ไม่แก้อะไรมาก อย่าง กองกลางก็ยังสลับใช้ระหว่างคู่ของ เฟร็ด และ คาเซมิโร่ กับการลองคู่ของบรูโน่ กิมาไรส์และฟาบินโญ่ ซึ่งออกมาดีทั้ง 2 รูปแบบที่พยายามจะลองใช้
วิธีการต่าง ๆ ของติเต้เริ่มชัดเจนขึ้น แต่ดูเหมือนว่าเขาจะยังเลือกแนวรุกตัวจริงของทีมไม่ได้ตลอดช่วงปี 2022 ที่มีทั้งเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และเกมอุ่นเครื่อง การเปลี่ยนแปลงยังมีอยู่เสมอ ซึ่งถ้าหากมองตามที่ติเต้จัดให้ลงก็จะต้องมีเนย์มาร์ และ วินิซิอุส จูเนียร์ ลงเล่นในฐานะตัวจริงแน่นอน ตรงตามฟอร์มการเล่นของทั้ง 2 คน ที่ตอนนี้กำลังทำได้อย่างยอดเยี่ยมกับต้นสังกัดของตัวเองทั้งคู่
ส่วนอีก 1-2 ตำแหน่งตามวิธีการที่ติเต้ใช้ในแต่ละเกม แต่ติเต้ควรต้องตัดสินใจก่อนลุยฟุตบอลโลกคราวนี้ ว่าจะวางใครเป็น 4 ตัวรุกของทีม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาความไม่เข้าขากันในแนวรุก ที่เป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้น ถ้ายังไม่ตัดสินใจเลือกชุดผู้เล่นตัวจริงของทีม
แต่สิ่งที่สำคัญกว่าคือไอเดียของฟุตบอลอันชัดเจนของติเต้ เขาสร้างความดุดันในเกมรุก มาพร้อมกับการครอบครองบอล และการเคลื่อนที่อันมีระเบียบของลูกทีม ซึ่งโค้ชรายนี้พยายามผสานแทคติคอันเข้มข้นแบบยุโรป เข้ากับความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะบราซิล
ซึ่งในแง่หนึ่งก็เข้าทางของติเต้ ที่บราซิลมีนักเตะเกมรุกมากมายสไตล์ไม่ซ้ำกัน เปิดโอกาสให้ติเต้ได้เลือกใช้อาวุธอย่างเหมาะสมในทุกเกม ซึ่งนั่นคงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาเลือกตัวแทบไม่ซ้ำในแต่ละเกม
ทีมชาติบราซิลในฟุตบอลโลก 2022 ถือเป็นอีกทีมที่น่าสนใจ หากพวกเขาสามารถต่อยอดในการเล่นได้พวกเขาดีพอจะน็อคทีมระดับท็อปฝั่งยุโรปได้สบายๆเหมือนกัน ด้วยตัวรุกที่เต็มไปด้วยคุณภาพที่ต่างก็อยู่ในทีมระดับท็อปของยุโรปทั้งนั้น บอกเลยว่าสนุกแน่นอน
#TheSportingNews #Brazil #WorldCup #บราซิล #ฟุตบอลโลก #ฟุตบอลต่างประเทศ
ติดตามบทความและข่าวสารกีฬาอื่นๆของเราคลิก www.sportingnews.com/th
และติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ทาง Instagram @thesportingnews_th
โฆษณา