21 ก.ย. 2022 เวลา 19:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[UPDATE]⚠️ ตลาดหุ้นสหรัฐผันผวนหนัก ! หลัง FED เตรียมขึ้นดอกเบี้ยไปมากจนถึง +4.6% !
📌 คืนนี้ทาง FED ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก +0.75% (ตามคาด) ขึ้นมาสู่ระดับ 3.00-3.25% และกลายเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย +0.75% เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน
2
แต่ถึงแม้ดอกเบี้ยจะไม่ได้ขึ้นไปมากกว่าที่คาด (บางฝ่ายคิดว่า FED อาจขึ้น +1%) แต่ตลาดหุ้นสหรัฐก็โดนเทขายลงมาทันที Nasdaq และ S&P500 โดนเทขายลงมามากกว่า -1% หลังนักลงทุนเห็นตัวเลข Dot-Plot ที่ทาง FED ส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงระดับ 4.40% ภายในสิ้นปีนี้ (จากเดิมอยู่ที่เพียง 3.8%)
2
ทำให้ตลาดตกใจที่ FED อาจต้องขึ้นดอกบี้ย +0.75% อีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า (ตลาดยังไม่ได้รับรู้มาก่อน) และขึ้นอีก +0.5% ในเดือนสุดท้ายของปี และทาง FED จะยังขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องไปจนแตะถึงระดับ 4.60% ในปีหน้า !
นอกจากนั้นทาง FED ยังปรับลดการคาดการณ์ GDP ของสหรัฐชะลอตัวลงเหลือ 0.2% ในปีนี้ ทำให้ตลาดเกิดความกังวลเป็นอย่างมาก
📌 #อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทาง Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้จับไมค์และตอบคำถาม ตลากก็เริ่มคลายความกังวลและดีดกลับมาเป็นบวกได้ !
2
หลักๆแล้วทาง Powell ยังคงย้ำว่า FED จะยังมุ่งมั่นที่จะลดอัตราเงินเฟ้อให้กลับมาอยู่ที่เป้าหมาย 2% ให้ได้ ทำให้ทาง FED มองว่าต้องขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึง +4.6% ในปีหน้า และทาง FED เชื่อว่าจะสามารถทำให้เงินเฟ้อลดมาถึงเป้าได้ภายในปี 2024 จากการคาดการณ์ของ FED
2
คำที่ทำให้ตลาดกลับตัวมาเป็นพวกคือ "Dot-plot ทีี่แสดงให้เห็นว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยอีก +1.25% ในการประชุม 2 ครั้งหน้านั้นยังไม่เป็นที่แน่นอน และกรรมการ FED ยังคงเสียงแตกอยู่ระหว่างการขึ้นดอกเบี้ย +1% หรือ 1.25% ภายในสิ้นปีนี้"
ตลาดได้คาดอยู่แล้วว่า FED น่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก +1% พอทาง Powell มาชี้ว่า FED ยังไม่แน่ใจว่าจะต้องขึ้นดอกเบี้ยเท่าไหร่ จะยังคงรอตัวเลขเศรษฐกิจในอนาคตแล้วค่อยตัดสินใจ ตลาดจึงชอบคำพูดนี้และเริ่มปรับตัวขึ้นมา
📌 #สรุปแล้ว ถึงแม้ทาง FED จะพยายามใช้ยาที่แรงขึ้น แต่ตลาดเริ่มกลับมา "มีความหวัง" อีกครั้งว่า FED จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยไปมากกว่าเป้า +4.6% ในปีหน้าแล้ว และคิดว่านี่น่าจะเป็นยาที่แรงที่สุดแล้ว ทำให้ตลาดเริ่มรับรู้ข่าวและมองข้ามไปสู่อนาคต ทำให้ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ดีดกลับมาเป็น +1% อีกครั้ง (ก่อนจะแผ่วลงเล็กน้อย)
2
นอกจากนั้น Bond Yield ก็เริ่มปรับตัวลดลง ดอลล่าร์ก็เริ่มอ่อนค่าลง หลัง USD Index ดีดขึ้นไปทะลุ 111 จุดแล้วคืนนี้ ทางด้านเงินบาทก็อ่อนค่าขึ้นไปแตะ 37.2 บาทต่อดอลล่าร์ แต่ก็เริ่มแข็งค่ากลับขึ้นมาเล็กน้อย
***[UPDATE] แต่หลังจากนั้นใกล้ช่วงปิดตลาดนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐก็เริ่มโดนเทขายหนักอีกครั้ง และกำลังแตะระดับที่ต่ำที่สุดของวันใหม่แล้ว ***
🔊 #เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารที่สำคัญ แนะนำให้ทุกท่านติดตาม Trader KP ได้อย่างใกล้ชิดดังนี้
1️⃣ กด like โพสต์ทาง Blockdit ของเราทุกโพสต์ ! เพื่อให้โพสต์เข้ามาหน้า Feed บ่อยๆ
2️⃣ เข้ามารับการแจ้งเตือนข่าวด่วนทาง LINE กับ Trader KP ได้ที่ - https://bit.ly/3OPOvYV
3️⃣ ติดตามทุกข่าวสาร + สาระการลงทุนที่ “ทันโลก” กับทีม Trader KP ได้ทุกช่องทางที่นี้ 👍😊 https://linktr.ee/traderkp
เพราะเราจะนำทุกข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านอย่างแน่นอน 👍
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา