22 ก.ย. 2022 เวลา 00:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Fed ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด และ 5 สิ่งที่นักลงทุนต้องรู้
เรื่องราวและรายละเอียดเป็นอย่างไร Dinner Talks พร้อมแชร์ให้ทุกคนครับ
(22/09/2022)
1
🥄Fed มีมติปรับดอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นขึ้น 0.75% ตามที่ตลาดคาด
คณะกรรมกรากำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) แถลงมติปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นขึ้น 0.75% สู่กรอบ 3.00-3.25% ในเช้าวันนี้
1
ตัวเลขการปรับขึ้น ถือเป็นตัวเลขที่ตลาดส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้
🥄สิ่งแรกที่ต้องรู้คือเราทุกคนกำลังอยู่ในช่วงสำคัญของเศรษฐกิจและประวัติศาสตร์
หากใครที่ติดตามเศรษฐกิจ อาจคุ้นเคยกับวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ วิกฤตต้มยำกุ้ง เป็นต้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ Fed เองก็มีบทบาทสำคัญมากในการช่วงแก้ปัญหา เราจะเห็นการดำเนินนโยบายการเงินที่ออกมาจาก Fed เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจเหล่านี้
ช่วงนี้เองก็เช่นกัน Fed ก็มีบทบาทสำคัญในการรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจหลังจากช่วงโควิดและการใช้ QE มาเป็นระยะเวลาที่นาน การปรับดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นการปรับครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ถือเป็นการปรับที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ปี 2533 ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายสูงที่สุดตั้งแต่ปี 2551
นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างที่เกิดขึ้นในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินสหรัฐแข็งค่า เงินเฟ้อที่รุนแรงในรอบ 10 กว่าปี
🥄เงินเฟ้อจะอยู่กับเราไปอีกซักพัก
ด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง บทสัมภาษณ์ของประธาน Fed และผลกระทบของดอกเบี้ยนโยบายที่มีต่อเงินเฟ้อโดยทั่วไปจะมี Lag หรือช่วงเวลาในการส่งผ่านไปยังเงินเฟ้อ แสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อยังคงอยู่กับเราอีกซักพัก แม้จะไม่รุนแรงจนถึงขั้นสร้างจุดสูงสุดใหม่ แต่จะค่อย ๆ ปรับลดลงจนถึงกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ
จากสัญญาณที่ Fed ส่งว่าจะปรับดอกเบี้ยจนแตะ 4.6% ในปี 2566 เราอาจเผชิญเงินเฟ้อสูงจนถึงกลางปี หรือกรณีที่แย่คือปลายปี 2566
Fed คาดว่าเงินเฟ้อชะลอตัวที่ 3.1% ในปี 66 และ 2.1% ปี 67
🥄Soft Landing อาจยากขึ้นทุกที
ประธาน Fed ยอมรับในการสัมภาษณ์ว่าความตั้งใจในการทำในเศรษฐกิจลดความร้อนแรง เงินเฟ้อจบรวดเร็ว ตลาดหุ้นกระทบน้อยที่สุด อาจเป็นไปได้ยากขึ้นทุกที
ในแง่ดีคือเป้าหมายของ Fed ในรอบนี้นั้นชัดเจนมาก ๆ ในการจัดการกับเงินเฟ้อในเร็วที่สุด แม้จะต้องแลกกับการหดตัว 2 ไตรมาสแล้วก็ตาม การจัดการที่เร็วนี้ในระยะยาวจะส่งผลดีต่อโครงสร้างเศรษฐกิจสหรัฐให้เติบโตอย่างยั่งยืน
Fed คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะโตเพียง 0.2% ในปีนี้ และ 1.2% ในปี 2566
🥄Fed จะดำเนินนโยบายเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง
การปรับลดจะยังคงมีต่อเนื่องจนกว่าจะถึงระดับ 4.4% ในสิ้นปีนี้ และ 4.6% ในสิ้นปี 66 จากนั้นจึงค่อย ๆ ชะลอตัวลงเป็น 3.9% ในปี 68
ในขณะที่ดอกเบี้ยระยะยาวยังคงต่ำ อยู่ที่ 2.5%
🥄ควรเลี่ยงลงทุนในสินทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบด้านลบจากดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น
เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าดอกเบี้ยจะปรับขึ้นไปอีกซักระยะหนึ่ง แม้ผลกระทบจะยังไม่ชัดเจน ราคาหุ้นในช่วงนี้จะปรับลดตาม sentiment ของตลาด แต่นักลงทุนควรเลี่ยงลงทุนในหุ้นที่ได้รับผลกระทบทางลบ เช่น หุ้นเทคโนโลยี หุ้นอสังหา หุ้นที่มีการกู้ยืมเงินจากสถาบันเยอะ ๆ หุ้นที่มี P/E สูง ๆ เป็นต้น ซึ่งหุ้นเหล่านี้จะได้รับผลกระทบไปอีกซักพัก โดยเฉพาะเมื่อต้องรายงานผลประกอบการไตรมาสที่มีการขึ้นดอกเบี้ยสูง
จบแล้วกับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
หากชอบบทความ อยากชวนเพื่อนทุกคนมากดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและขอฝากช่องทาง FB ด้วยครับ
Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่มื้อหน้าครับ :)"
แหล่งที่มาของข้อมูล / References
โฆษณา