22 ก.ย. 2022 เวลา 00:37 • ข่าวรอบโลก
ชาวรัสเซียหลายร้อยคนเลือกหนีไปฟินแลนด์ หลังปูตินประกาศว่าจะเกณฑ์ทหารเพิ่มกว่า 300,000 นาย
1
ทำให้รถติดบริเวณชายแดนรัสเซีย-ฟินแลนด์ ยาวกว่า 32 Km.
1
//มีลิงค์คลิปใต้บทความ
คลิปดังกล่าวถูกเผยโดยคุณ Sotiri Dimpinoudis นักข่าวอิสระผู้เกาะติดสถานการณ์การเมืองทั่วโลก
1
ภาพบรรยากาศในคลิปเผยให้เห็นครอบครัวชาวรัสเซียหลายร้อยคนหรือหลายร้อยครอบครัว รถติดยาวเหยียดอยู่บนถนนหลวงที่กำลังมุ่งหน้าเข้าสู่ฟินแลนด์ .. จากข้อมูลระบุว่า
หลังจากที่ประธานาธิบดีปูติน ออกประกาศไปว่าเขาต้องการที่จะเกณฑ์กำลังทหารเพิ่มอีก 300,000 คนเพื่อไปร่วมรบในปฏิบัติการพิเศษทางทหารที่ยูเครน
และถึงแม้ว่า ปูติน จะเน้นว่าชายที่จะถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารนั้นจะต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์อยู่แล้วพอสมควร ไม่ได้ต้องการจะเกณฑ์ทุกคนแบบไม่เลือกหน้า แต่ดูเหมือนชายชาวรัสเซียจะไม่คิดอย่างนั้น
1
เพราะหลังจากมีประกาศนี้ของ ปูติน ก็มีกระแสต่อต้านจากคนที่ไม่เห็นด้วยและคนที่กลัวว่าตนจะถูกรับเลือกให้ไปเป็นทหารแนวหน้าออกมาทันที
เช่น ยอดการค้นหาคำว่า “How to Leave Russia” บน Google พุ่งขึ้นทันทีกว่า 38% , ภาพและคลิปชาวรัสเซียจำนวนมากกำลังจะเดินทางออกประเทศถูกแชร์เต็มโลกออนไลน์
3
ไม่ว่าจะเดินทางด้วยรถยนต์ผ่านชายแดน หรือ ทางเครื่องบิน
คุณ Sotiri นักข่าวอิสระบอกว่า ตอนนี้ที่บริเวณชายแดนฟินแลนด์เต็มไปด้วยชาวรัสเซียที่ต้องการจะหนีออกประเทศ รถบนทางหลวงที่มีจุดหมายคือฟินแลนด์ติดยาวกว่า 32 กิโลเมตร และดูแล้วจะยาวขึ้นเรื่อยๆ
สาเหตุที่พวกเขาต้องมากระจุกตัวกันตรงนี้เพราะ ชายแดนฟินแลนด์เป็นจุดเดียวในตอนนี้ที่เปิดให้ชาวรัสเซียที่มีวีซ่าเชงเก้นเข้าได้อยู่นั่นเอง
//วีซ่าเชงเก้น คือ ใบอนุญาตเข้าประเทศ เพื่อการไปเยือนในระยะสั้นหรือชั่วคราว เป็นเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในเวลา 180 วัน วีซ่าเชงเก้นหนึ่งประเทศ จะให้สิทธิ์ในการเดินทางเข้าทุกประเทศในเขตเชงเก้น
รัฐบาลเชงเก้น ประกอบด้วย เนเธอร์แลนด์, เบลเยี่ยม, สเปน, ไอซ์แลนด์, อิตาลี, ออสเตรีย, กรีซ, แลตเวีย, ลิกเตนสไตน์, ลิธัวเนีย, ลักเซมเบอร์ก, มอลตา, นอร์เวย์, โปรตุเกส, โปแลนด์, ฝรั่งเศส, สวีเดน, เยอรมัน, สโลวัก, สโลวีเนีย, ฟินแลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, เดนมาร์ก, เชค, ฮังการี และ เอสโตเนีย
ก็ต้องรอดูต่อไปนะครับว่าจะมีอะไรตามมาต่อจากนี้ไหม
อ้างอิง
โฆษณา