22 ก.ย. 2022 เวลา 01:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Sep 22, 2022
หลายๆครั้งในตลาดหุ้น เรามักจะเห็นการโต้แย้งในบางเรื่องไปเรื่อยๆอย่างไม่มีที่สิ้นสุด หลังการขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% เมื่อคืนนี้ เฮียเริ่มเห็นแนวความคิดของนักลงทุนรายย่อยที่เสียงเริ่มแตกว่า “ตลาดจะไปทางไหนต่อ” ดังนั้นต่อจากนี้เราจะเห็นการเทรดไปกันคนละแนวทางที่นักลงทุนรายย่อยแต่ละท่านเลือก ส่วนถูกผิดก็ให้นึกถึงประโยคที่เฮียพูดประจำว่า “ผลกำไร-ขาดทุนจะเป็นตัวชี้วัดว่าใครถูกหรือผิด”
ในที่สุดเราก็ผ่านคืนที่รอคอยนะครับ เฮียขอรวบรัดเข้าประเด็นเลยคือการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ไม่ใช่เรื่องที่ผิดคาดอะไร แต่สิ่งที่เราต้องการฟังคือข้อความห้อยท้ายที่คุณ Jerome Powell ขึ้นพูดต่อ รวมๆแล้วก็ไม่มีข่าวร้ายใหม่ๆ เนื้อหาโดยรวมไม่ได้ต่างไปจาก Speech ที่ Jackson Hole มากนัก ผลคือตลาดเริ่มดีดกลับอย่างรุนแรงทันทีที่มองว่าไม่มีข่าวร้ายเพิ่มเติม
หากเราตื่นมาแล้วดูข่าวทั่วไปเราจะเห็นเพียงการลดลงของ DJIA เพียง 522 จุด แต่หากใครตามตลาดตลอดทั้งคืนเหมือนเฮียเราจะพบว่าตลาดผันผวนค่อนข้างมาก ระหว่างช่วงการเทรดมีการเหวี่ยงเป็นช่วงกว้างถึง 900 จุดก่อนที่จะปิดกดในท้ายที่สุด สิ่งที่กำลังสะท้อนถึงอารมณ์ตลาดต่างประเทศที่ออกมาในลักษณะผสมในช่วงของการรับรู้ข่าวสาร
แม้ว่าสิ่งที่ J Pow พูดจะไม่ได้มีข่าวร้ายอะไรมากไปกว่าเดิม แต่สิ่งที่ออกมาตามคาดก็หนักหนาสาหัสมากอยู่แล้ว FED ตัดสินใจที่จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% และ Dot Plot ก็มีการขยับขึ้นตามไปสู่ระดับ 4.60% ดังนั้นการขึ้นดอกเบี้ยในอีก 2 ครั้งถัดไปที่ 0.75% และ 0.50% ตามลำดับก็มีโอกาสสูงมาก
ครั้งนี้เราเห็นการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันแล้วนะครับ เท่ากับว่าในช่วงเวลาไม่กี่เดือนนี้ดอกเบี้ยทางฝั่งอเมริกาขึ้นไปถึง 2.25% เข้าไปแล้ว แม้ว่านักข่าวจี้ถามไปถึงความเป็นไปได้ในการขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปที่ 0.75% อีกรอบ ฝั่งของ FED ก็ได้แต่อ้อมแอ้มตอบว่าการขึ้นจะต้องดูตัวเลขก่อน แต่ย้ำตลอดการให้สัมภาษณ์ว่าเป้าหมายคือการกดเงินเฟ้อลงมาให้ได้ 2% แม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวดบ้างก็ตาม
กลับมาที่ตลาดหุ้นไทย ทีนี้ก็ถึงคิวของพวกเราแล้วล่ะครับว่าจะตีความตลาดว่าอย่างไร ตามที่เฮียเขียนเกริ่นไปข้างต้นว่าเกิดความเห็นขัดแย้งมากพอสมควรเกี่ยวกับสภาพตลาดแบบนี้ บางกลุ่มก็ห่อสัญญาฝั่ง “ขึ้น” กันมาแบบเป็นเรื่องเป็นราว บางส่วนก็รอ ตลาดหุ้นก็แบบนี้แหละครับ ความเห็นขัดแย้งจึงนำมาสู่การซื้อขาย สิ่งที่เฮียอยากจะสื่อคือการกำหนดกลยุทธ์เราทำจากอะไร
บางท่านกำหนดกลยุทธ์จากการตื่นขึ้นมาอ่านข่าวหน้า Feed, บางท่านตื่นมาอ่านความเห็นของเพจ FB, บางท่านทำการบ้านหนักมากและฟังบทวิเคราะห์ FED เมื่อคืนนี้แล้วนำมากำหนดแนวทางของตัวเอง และเทรดตามแนวคิดที่ตัวเองคิดว่าใช่
ทั้งหมดนี้ไม่ได้แย้งกัน เพราะตลอดเวลาที่เฮียอยู่ในตลาด เฮียเห็นคนผิดและถูกทางสลับกันไปเรื่อยๆ แต่สิ่งนึงที่จะเกิดขึ้นแน่นอนคือจะมีจังหวะที่เราวิเคราะห์ผิด แต่ข้อแตกต่างของคนที่ต้องออกจากตลาดกับคนที่อยู่ในตลาดได้ต่อคือ เมื่อผิดแล้วกลับเข้ามาในเกมส์ใหม่ได้ไหม หรือผิดแล้วดื้อไปเรื่อยๆจนใส่เงินจนหมด และเมื่อถึงจุดที่ต้องยอมรับว่าผิดก็คือจุดที่ไม่สามารถไปต่อได้แล้ว
ในมุมมองเฮียนะครับ การรับรู้ข่าวนี้เฮียคิดว่าอย่าใช้แค่ทิศทางการเทรดวันนี้ในการตัดสินใจ หลังๆเวลา FED ออกมาแสดงท่าทีเฮียว่าต้องใช้เวลา 1-3 วันในการตอบสนองข่าวออกมาอย่างแม่นยำ ดังนั้นหากวันนี้ตลาดลงเล็กน้อยก็ให้จับตาแรงซื้อต่างชาติดีๆว่ารับรู้ข่าวร้ายไปหรือยัง ซึ่งหากผลการประชุมออกมาตรงตามคาด Johny ก็ควรจะกลับเข้าซื้อหุ้นไทยในช่วง 1-3 วันข้างหน้า หากไม่เป็นแบบที่เราคิดก็ต้องกลับมาตั้งต้นกันใหม่ว่าเกิดอะไรขึ้น
วันนี้หากตลาดจะดีดขึ้นเฮียมองว่า upside ไม่เยอะหรอกครับ แต่สิ่งที่อยากให้จับตาดูดีๆในช่วงการเทรดวันนี้คือเนื้อในของการซื้อขายเป็นอย่างไร หุ้นตัวไหนขึ้น ใครเป็นคนนำซื้อ-ขาย อย่างที่เฮียย้ำว่าถ้าหุ้นไทย Bullish จริง ภายใน 1-3 วันนี้เราจะเห็นทรงที่ชัดเจนแล้ว
แผนเดิมที่เราให้ไว้คือการซื้อเมื่อ SET ปรับตัวลงมาบริเวณ 1,610-1,615 (ถ้ารับอยู่ก็ให้ซื้อหุ้นบางส่วนเพื่อดูการดีดกลับว่าแข็งแรงแค่ไหน) การดีดกลับนี่แหละครับที่จะชี้ให้เห็นว่าตลาดจะเอายังไง เดือน 9 เป็นเดือนที่คาดเดายาก แต่ฟันธงไปเลยว่าเดือน 10 หุ้นไทยจะวิ่งเป็น Trend แน่นอน ขยายความนะครับ ในเดือน 10 เราจะเห็นตลาดขึ้น(หรืออย่างน้อยไม่ลง ตีออกข้างเป็นกรอบ sideway) หรือหากลงมันจะลงติดกันเหมือนเดือนสิงหาคมที่ขึ้นเป็น Trend เหมือนกัน
ดังนั้นสำหรับคนที่พอร์ตว่างแล้วต้องการ Bet กับการเด้งกลับ เฮียเอียงไปทางหุ้นที่อิงปัจจัยในประเทศก่อนเพราะเรายังรอดูการตัดสินใจท่าทีของ Johny ว่าจะทิ้งหรือไปต่อกับตลาดหุ้นไทย ส่วนหุ้นผีเฮียพูดแล้วนะครับว่าถ้าตลาดหุ้นไทยจะขึ้นจริงๆ เราไม่ควรเห็นภาพการเทกระจาดหุ้นเล็กในช่วงก่อนปิดเดือนนี้
ช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาเฮียมองตลาดว่าเป็นช่วงการกระจายของให้รายย่อย แต่บางสายก็มองว่าเป็นการแอบสะสมของของรายใหญ่ ตลาดกำลังจะเฉลยครับว่าใครจะเป็นผู้ชนะในเกมส์นี้ หากใครไม่แน่ใจว่าจะทำยังไง เฮียก็แนะนำแบบพื้นๆว่ารอให้ตลาดนิ่งและตรงกับความเข้าใจเราเสียก่อนค่อยกลับเข้าตลาด “ไม่มีคำว่าสาย” ครับ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ วันนี้เราคงเห็นท่าทีตลาดค่อนข้างชัด การเปิดลบอ่อนๆหรือบวกอ่อนๆอย่าเพิ่งประมาทสำหรับกองเชียร์ทั้ง 2 ฝั่ง ผ่านไปซัก 60 นาที หรือเราอาจจะเห็นทิศทางที่แท้จริงของตลาดในช่วงภาคบ่ายก็ได้ครับ สู้ๆ+เล่นปลอดภัยกันนะครับทุกคน ❤️❤️
1
โฆษณา