22 ก.ย. 2022 เวลา 03:28 • คริปโทเคอร์เรนซี
Vasil Hard Fork คืออะไร? มาจับตาอัปเดตใหญ่ของ ADA
Cardano หรือเหรียญ ADA กำลังจะมีการอัปเดตครั้งสำคัญในวันที่ 22 กันยายน 2022 ที่จะถึงนี้ อย่าง Vasil Hard Fork การอัปเดตนี้คืออะไร จะส่งผลกับ Cardano อย่างไร มาเรียนรู้กันได้ในบทความนี้เลย!
Vasil Hard Fork คืออะไร
Vasil Hard Fork เป็นหนึ่งในการอัปเดตของ Cardano (ADA) ในเฟสที่ 4 หรือ Basho มีเป้าหมายเพิ่มขนาดบล็อกให้สามารถบรรจุข้อมูลได้มากขึ้น ทำให้เครือข่ายสามารถรองรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นได้
โดยการอัปเดตนี้ถูกกำหนดไว้ครั้งแรกเป็นวันที่ 29 มิถุนายน 2022 แต่ก็ถูกเลื่อนมาถึง 2 ครั้ง และล่าสุดก็ได้กำหนดการใหม่เป็นวันที่ 22 กันยายน 2022 นี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาด
เหล่านักลงทุนให้ความสนใจ Vasil Hard Fork เพราะตั้งแต่การอัปเดต Alonzo Hard Fork ในปี 2021 ทำให้ Cardano สามารถรองรับ Smart Contract ได้ในที่สุด นับตั้งแต่นั้นการพัฒนาแอปพลิเคชันหรือโปรเจกต์บน Cardano ก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยมีโปรเจกต์นับพันที่กำลังถูกพัฒนาขึ้น
สิ่งที่ผู้พัฒนาคาดว่าจะตามมาหลังจากนี้คือปริมาณธุรกรรมที่จะสูงขึ้นแบบทวีคูณตามจำนวนโปรเจกต์ การขยายขนาดเพื่อให้ทำให้สามารถรองรับจำนวนธุรกรรมได้ในการอัปเดต Vasil Hard Fork จึงถูกจับตาโดยนักลงทุน ADA ทั่วโลกนั่นเอง
อนึ่ง ชื่อ Vasil มาจาก Vasil Dabov หนึ่งในทีมพัฒนาของ Cardano ผู้รับหน้าที่เป็น Ambassador และ Blockchain consultant ที่เสียชีวิตไปในปี 2021 ทางผู้ก่อตั้งอย่าง Charles Hoskinson จึงตั้งชื่อการอัปเดตครั้งนี้เพื่อแสดงความเคารพแก่ Vasil Dabov นั่นเอง
Cardano คืออะไร?
Cardano คือเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Proof-of-Stake ก่อตั้งโดย Charles Hoskinson ซึ่งเขาเคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum และเป็น CEO ของบริษัท Input Output Hong Kong (IOHK) บริษัทที่พัฒนา Cardano
Cardano มีเหรียญ ADA เป็นเหรียญหลัก ตั้งชื่อตาม Ada Lovelace หญิงที่ถูกเรียกว่าเป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก โดยเหรียญ ADA มีหน้าที่ใช้จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมเพื่อทำธุรกรรมหรือรัน Smart Contract บน Cardano และยังสามารถนำไป Stake เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยให้เครือข่ายและรับรางวัลเป็นเหรียญ ADA ได้ด้วย
จุดเด่นของ Cardano คือเครือข่ายยังไม่เคยล่มเลยแม้แต่ครั้งเดียวนับตั้งแต่เริ่มทำงานมา (ข้อมูล ณ วันที่ 19 กันยายน 2022) เนื่องจาก Cardano ให้ความสำคัญกับความเสถียร เกือบทุกขั้นตอนของการพัฒนาจะมีการทำ Peer review ที่ให้เหล่าผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบและให้ความเห็นเพื่อที่ Cardano จะสามารถถูกพัฒนาได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพที่สุด
Roadmap ของ Cardano
Cardano เป็นอีกเครือข่ายหนึ่งที่มีการวางแผนพัฒนาหรือโรดแมปไว้อย่างชัดเจน โดยแบ่งการพัฒนาออกเป็น 5 เฟสดังนี้
1.Byron — การก่อตั้ง
2.Shelley — การกระจายอำนาจ
3.Goguen — เพิ่ม Smart Contract
4.Basho — การขยายขนาด
5.Voltaire — การบริหาร
โดยการอัปเดตสำคัญเมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 ที่ผ่านมา หรือ Alonzo Hard Fork เป็นการอัปเดตที่นำ Smart Contract เข้ามาใช้บน Cardano ซึ่งอยู่ในแผนพัฒนาเฟสที่ 3 (Goguen) นั่นเอง ส่วน Vasil Hard Fork การอัปเดตในเฟสที่ 4 หรือ Basho มีเป้าหมายเพิ่มขนาดบล็อกให้สามารถบรรจุข้อมูลได้มากขึ้น ทำให้เครือข่ายสามารถรองรับจำนวนธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นได้
สรุป
Vasil Hard Fork คือการอัปเดตของ Cardano (ADA) ที่จะเพิ่มขนาดบล็อก เพื่อทำให้เครือข่ายสามารถรองรับจำนวนธุรกรรมได้มากขึ้น ทำให้เครือข่ายมีความเร็วสูงขึ้น และสามารถรองรับจำนวนมากขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการพัฒนาครั้งสำคัญที่นักลงทุนกำลังจับตาต่อจาก Alonzo Hard Fork เมื่อปีที่ผ่านมา และยังเป็นการอัปเดตแรกในยุค Basho ของ Cardano อีกด้วย
อ้างอิง : Coinmarketcap, Analytics Insight, Cardano Feed
ติดตามบทความ ข่าวสาร และความรู้ที่น่าสนใจในวงการคริปโตได้ที่ Bitkub Blog
*สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
**คริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง คุณอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน
***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา