22 ก.ย. 2022 เวลา 06:53 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คุณรักใครซักคนจริงๆ หรือเป็นเพียงการตอบสนองทางชีวภาพของคุณ?
คุณเคยมีความรักไหม? หรือคุณเคยมีประสบการณ์ความรักตั้งแต่แรกพบเมื่อคุณรู้สึกว่าหัวใจเต้นแรงอย่างกะทันหัน รูม่านตาของคุณโตขึ้น และคุณมีความปรารถนาที่จะทำความรู้จักกับพวกเขามากขึ้นในแบบส่วนตัวหรือไม่? คุณเชื่อจริง ๆ ไหมว่าคุณรักพวกเขาตั้งแต่แรกเห็น? หรือเป็นเพียงสมองของคุณที่มีเงื่อนไขในการตอบสนองต่อฮอร์โมนที่ปล่อยออกมา?
“ฉันจ้องไปที่เขา เขาคือสิ่งเดียวที่ฉันเห็นในห้อง”
“อย่างอื่นในห้องก็จางหายไป ทั้งหมดที่ฉันทำคือจ้องมาที่เธอ”
Photo by Oziel Gómez from Unsplash
นี่อาจเป็นสัญญาณของการตกหลุมรัก? หรือเป็นเพียงวิธีที่สมองของคุณถูกกระตุ้น?
อันที่จริง วิทยาศาสตร์บอกว่าดวงตาของคนๆ หนึ่งเปลี่ยนไปเมื่อเห็นสิ่งที่น่าปรารถนา ต่อมทอนซิล (อยู่ในระบบลิมบิก) รับผิดชอบในการประมวลผลอารมณ์ มันจะระเบิดด้วยกิจกรรม เมื่อคุณเห็นสิ่งที่คุณต้องการ
ในขณะเดียวกัน สมองยังผลิตโดปามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่มีชื่อเสียงเนื่องจากมีบทบาทในความหลงใหลและการเสพติด
นอกจากโดปามีนแล้ว สารสื่อประสาทอีกชนิดหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในความรักแบบโรมาติกก็คือ"ออกซิโทซิน"
ออกซิโตซินยังเป็นสารที่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับความรักโรแมนติก การรวมกันของสารสื่อประสาทที่สำคัญทั้งสองนี้สามารถบอกเราได้ว่าระบบลิมบิกมีบทบาทสำคัญในการตกหลุมรักได้อย่างไร
ไม่เพียงแค่การปล่อยโดปามีนและออกซิโตซินเท่านั้น แต่ยังมีปฏิกิริยาทางเคมีบางอย่างที่ปล่อยออกมาเมื่อมีคนสัมผัสกับ "รักแรกพบ" Endorphins และ vasopressin พวกเขายังมีบทบาทอย่างมากที่จะต้องตรวจสอบเมื่อดูที่การตอบสนองของสมองต่อความรัก ความเข้มข้นของทั้งเอ็นดอร์ฟินและวาโซเพรสซินเพิ่มขึ้นในช่วงตกหลุมรัก
การหลั่งฮอร์โมนและสารสื่อประสาทเหล่านี้ทำให้ร่างกายเชื่อมโยงความรู้สึกนี้กับการตกหลุมรัก
ดังนั้น? คืออะไร?
ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนในการอ่านแหล่งข้อมูลต่างๆ ขอสรุปโดยส่วนตัวว่าการตกหลุมรักเป็นการผสมผสานระหว่างการตอบสนองทางชีววิทยาและปฏิกิริยาทางอารมณ์ การตอบสนองทางชีวภาพของเรามีอิทธิพลต่ออารมณ์ของเราซึ่งนำเราไปสู่การเชื่อมโยง “ผลกระทบ” เหล่านั้นว่าเป็นการตกหลุมรัก
1
อย่างไรก็ตามเราทุกคนเคยเป็นแบบนั้นใช่ไหม?
ตลอดทุกบทเรียนที่เรียนรู้ เรื่องราวในอดีตที่ได้รับ และหนังสือทุกเล่มที่อ่าน ผู้เขียนเชื่อว่าความรักเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของมนุษย์ เราถูกตั้งโปรแกรมให้รักโดยธรรมชาติ และถึงแม้ถนนจะขรุขระแค่ไหนก็ตามเพราะความรักนี้ ก็ยังเป็นความรักที่ทำให้เราอยู่รอด...❤️
1
โฆษณา