22 ก.ย. 2022 เวลา 06:41 • กีฬา
#TSN : ฮันชี่ ฟลิค สร้างความพร้อมให้เยอรมันได้มากแค่ไหนก่อนบอลโลก 2022
ทีมชาติเยอรมันยังคงเป็นทีมเต็งเสมอ เมื่อพูดถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในสถานะไหน อดีตแชมป์โลก 4 สมัยถูกจับตามองว่าพวกเขาจะทำได้ดีเสมอในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ
แม้ในช่วงท้ายของยุคโยอาคิม เลิฟ เยอรมันจะดูร่วงหล่นลงไป แต่การเข้ามาของฮันซี่ ฟลิค อดีตผู้จัดการทีมผู้พาบาเยิร์น มิวนิค กวาดทุกแชมป์ในปี 2020 ก็ทำให้เยอรมันยุคนี้ดูจะกลับมาน่ากลัวได้อีกครั้ง
วันสุดท้ายของทีมชาติเยอรมันยุคโยอาคิม เลิฟ ก็เหมือนกับหลายเรื่องราวในตอนจบของการทำงานในฟุตบอลทีมชาติ ที่ดูเละเทะ ไม่สวยงามเหมือนที่เคยเป็น
แต่เยอรมันโชคดีที่ได้ ฮันซี่ ฟลิค มาเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่พร้อมพาทีมชาติเยอรมันสู่ยุคใหม่ในทันที หลังจากท็อปฟอร์มสุดขีดกับการพาบาเยิร์นกลายเป็นสุดยอดสโมสรฟุตบอลของโลก
ฮันชี่ ฟลิค สร้างความพร้อมให้กับทีมชาติเยอรมันอย่างไร ? ติดตามได้ที่นี่
[เกมรุกรากฐานจากบาเยิร์น]
แน่นอนว่าเมื่อทัพอินทรีเหล็กอยู่ในมือของฟลิค คำว่าดีที่สุดเท่านั้นที่จะทำให้โค้ชรายนี้พอใจ มันเป็นเหมือนกับพิมพ์เขียวชัดเจนสำหรับ ฮันซี่ ฟลิค เขานำเอาการปฎิบัติที่เข้มข้น และชัดเจนของเขา ผสมด้วยการจัดการทีมที่ดีมาใส่ให้กับนักเตะชุดปัจจุบันของทีมชาติเยอรมัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นนักเตะที่มีคุณภาพ และอยู่ในทีมสโมสรที่มีคุณภาพ
แม้ว่าในช่วงแรกทีมต้องการการปรับตัว รวมถึงตัวของฟลิคที่ต้องเรียนรู้นักเตะรายใหม่ ๆ ที่เขาไม่เคยร่วมงานด้วย ถึงกระนั้น ฟลิคก็ใช้แกนหลักของทีมมาจากบาเยิร์น มิวนิค ตามที่หลายคนคาดการณ์ไว้
เช่น ตอนที่เจอกับทีมชาติอิตาลีในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเขาใส่นักเตะเสือใต้ใน 11 ตัวจริงถึง 7 คนด้วยกัน
การใช้แกนหลักของทีมชาติเยอรมันที่นำโดยนักเตะเสือใต้ ทำให้เห็นว่าฮันซี่ ฟลิคต้องการจะใช้วิธีการเดิม ที่เขาประสบความสำเร็จกับบาเยิร์น มาต่อยอดกับทีมชาติ
ซึ่งแน่นอนว่าข้อดีที่ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่งของทีมชาติเยอรมันในตอนนี้ คือทีมมีแกนหลักเป็นที่เรียบร้อย มีนักเตะที่เข้าใจในวิธีการของเขาแบบชัดเจนที่สุด
แฟนเสือใต้ที่ได้เปิดดูเกมของทีมชาติเยอรมัน ก็เห็นภาพชัดว่าทีมชาติชุดนี้มาจากรากฐานวิธีการเดียวกัน เพียงแต่ต้องปรับอะไรนิดหน่อยเท่านั้นทุกอย่างน่าจะลงตัว
 
ซึ่งจะเห็นได้ว่าเกมรุกนั้น มีปัญหาเพียงเรื่องของความเฉียบคม เพราะเรื่องการครองบอล และครองเกม ทีมชาติเยอรมันทำได้ดีอยู่แล้ว
สำหรับเกมรุกสิ่งที่ฟลิคทำในตอนนี้คือลองให้โอกาสนักเตะใหม่ ๆ หรือลองแทคติกใหม่ ๆ กับนักเตะ เพื่อสร้างทางเลือกที่หลากหลายของทีม ให้พร้อมกับสถานการณ์ที่ต่างไปในฟุตบอลโลก
[เกมรับอันน่ากังวล]
แน่นอนว่า เยอรมันไม่ได้สมบูรณ์แบบ ทีมมีข้อเสียที่รออยู่ กับการที่ฟลิควางนักเตะเสือใต้เป็นตัวหลัก แต่บาเยิร์น มิวนิค ในตอนนี้ แผงกองหลังแทบไม่ได้ใช้นักเตะจากเยอรมันเป็นตัวหลักของทีมเลย
ขณะที่ กองหลังที่ดีที่สุด อย่าง อันโตนิโอ รูดิเกอร์ ก็กำลังประสบปัญหากับการปรับตัวที่เรอัล มาดริด แกนหลักในแนวรับยังมองไม่เห็นเลยว่าจะสามารถไว้ใจอะไรได้ เพราะนอกจากรูดิเกอร์ก็ไม่มีใครอยู่ในระดับโลกเลยแม้แต่คนเดียว
ถ้าวิธีการของฟลิคคือต้องการเกมรุกบุกแหลกแล้วไม่ระหวังหลัง ด้วยคุณภาพแนวรับของทีมที่มี ก็โอกาสที่จะเสียประตูง่าย ๆ
อย่างไรก็ตาม หากว่าทีมชาติเยอรมันยังไม่ได้ประสบความสำเร็จ หรือโชว์ฟอร์มได้ดีในฟุตบอลโลกคราวนี้ ก็ยังสามารถมองพัฒนาการได้ยาว ๆ
เพราะดาวรุ่งหลายคนพร้อมที่จะมีส่วนร่วมกับทีมในระยะยาว ทั้งจามาล มูเซียล่าที่เป็นคนสำคัญของเสือใต้ไปแล้ว หรือ อาร์เมล เบลลา คอตชัป กองหลังดาวรุ่งที่ไปโชว์ฟอร์มกับเซาแธมป์ตัน
นี่ยังไม่รวมฟลอเรียน เวิร์ตซ์ และคาริม อเดเยมี่ที่มีอาการบาดเจ็บเลยไม่ได้มีชื่อติดทีมรอบล่าสุดด้วย ยังสามารถมองได้ถึงการต่อยอดอนาคตโดยเฉพาะยูโร 2024 ที่จัดบนแผ่นดินเยอรมัน
หลังจากที่มีการปรับจูนทีมของฟลิค ตลอดช่วงปีที่ผ่านมาตั้งแต่ที่เขาเข้ามาคุมทีม ด้านทีมชาติเยอรมันดูเหมือนจะยังไม่ได้ลงตัวเต็มที่สักเท่าไร
แต่ถ้าฮันซี่ ฟลิคปรับทีมได้ทันในการแข่งขันฟุตบอลโลกปลายปีนี้ ยืนยันได้เลยว่าทีมชาติเยอรมันจะเป็นอีกชาติหนึ่งที่ได้ลุ้นแชมป์ในฟุตบอลโลกปีนี้อย่างแน่นอน
#TheSportingNews #Germany #WorldCup #เยอรมัน #ฟุตบอลโลก #ฟุตบอลต่างประเทศ
ติดตามบทความและข่าวสารกีฬาอื่นๆของเราคลิก
และติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ทาง Instagram @thesportingnews_th
โฆษณา