22 ก.ย. 2022 เวลา 07:15 • ข่าว
#มาซา อามีนี
#หญิงสาวผู้ปลุกกระแสเผาฮิญาบในอิหร่าน
2
สถานการณ์งานประท้วงในอิหร่านยังคงดุเดือดต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้วในสัปดาห์นี้ และยังขยายวงจากกรุงเตหะรานออกไปทั่วประเทศ ด้วยตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงล่าสุดถึง 5 ราย บาดเจ็บอีก 38 ราย
2
การประท้วงรุนแรง ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยครั้งในอิหร่าน และส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาปากท้อง ข้าวยากหมากแพง
แต่ประเด็นหลักการประท้วงอย่างรุนแรงครั้งนี้ ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อออกมาขับไล่รัฐบาล หรือ ปัญหาปากท้อง แต่ออกมาเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้หญิงอิหร่านตัวเล็กๆคนหนึ่ง กับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ "เพื่อสตรี เพื่อชีวิต และ เพื่อเสรีภาพ" พร้อมทั้งมีการประท้วงด้วยการตัดเส้นผม เผาฮิญาบ ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการกดขี่สตรีด้วยจารีต และขนบธรรมเนียมที่ออกกฏหมายโดยชนชั้นปกครองที่ชายเป็นใหญ่ของอิหร่าน
2
และตอนนี้ชื่อของ มาซา อามีนี สตรีที่กลายเป็นจุดศูนย์กลางของการขับเคลื่อนนี้ ถูกพูดถึงในสื่อต่างประเทศทั่วโลกไปแล้ว เพียงแต่ มาซา อามีนี ไม่มีชีวิตอยู่ เพื่อได้ดูว่าการจากไปของเธอสร้างกระแสสังคมในอิหร่านได้มากมายขนาดไหน
คดีของ มาซา อามินี หญิงสาววัยเพียง 22 ปี เชื้อสายเคิร์ด มีจุดเริ่มต้นจากการที่เธอเดินทางจากเมืองซักเกซ ในจังหวัดเคิร์ดนิสถาน ทางภาคตะวันตกสุดของอิหร่าน เข้ามายังกรุงเตหะรานกับครอบครัวในวันที่ 13 กันยายน 2022 แต่ถูกจับตัวขณะที่ผ่านด่านตรวจบนถนนไฮเวย์ Haqqani โดย "หน่วยตำรวจศีลธรรม" ที่ตั้งขึ้นเพื่อจับตามองสตรีชาวอิหร่านที่แต่งกายผิดระเบียบจารีตประเพณี ด้วยการไม่สวมฮิญาบ และผ้าคลุมเรือนร่างอย่างมิดชิด ตามกฏหมาย Hijab Law ที่ถูกตราขึ้นตั้งแต่หลังการปฏิวัติอิหร่านในปี 1979
2
จึงทำให้ มาซา อามินี ถูกควบคุมตัวทันที ต่อหน้า ต่อตาครอบครัว ทั้งพ่อ แม่ และ พี่ชาย ที่มาด้วยกัน ซึ่งต่อมาครอบครัวของเธอเล่าว่า มาซา ถูกพาขึ้นรถตำรวจ และได้ยินเสียงร้องตะโกนด้วยความเจ็บปวดอยู่ภายในรถ หลังจากที่ถูกจับกุมประมาณ 1 ชั่วโมง มาซา อามินี ถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลคาสรา ในกรุงเตหะรานอย่างเร่งด่วน ด้วยอาการโคม่า และเสียชีวิตในอีก 3 วันต่อมา
6
แน่นอนว่าการเสียชีวิตของ มาซา อามินี เป็นที่คาใจกับคนในครอบครัวอย่างมาก ซึ่งทางตำรวจศีลธรรม ได้ออกมาแถลงสาเหตุการตายของเธอว่า เกิดจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน แต่กลับมาภาพหลุดออกมาใน Instagram ขณะที่ มาซา อามินี อยู่ในห้อง ICU ด้วยสภาพมีบาดแผลที่ศีรษะ และรอยช้ำขนาดใหญ่บริเวณเบ้าตา แต่ภาพในสื่อโซเชียลก็ถูกลบหายไปทันทีในเวลาไม่นาน
10
และด้วยหลักฐาน พยานที่เห็นเหตุการณ์ รวมถึงผลการชันสูตรของแพทย์ระบุว่าเธอได้รับการระทบกระเทือนทางสมอง ทำให้ชาวอิหร่านส่วนใหญ่เชื่อว่า มาซา อามินี ถูกซ้อมขณะนำตัวขึ้นรถตู้เพื่อเข้าโครงการอบรมของหน่วยตำรวจศีลธรรม ถูกตีที่ศีรษะด้วยกระบองตำรวจ หรือ ถูกกระแทกอย่างรุนแรงจนถึงขึ้นโคม่า
10
อีกทั้ง มาซา อามินี ก็ไม่ใช่เคสแรกของสตรีชาวอิหร่าน ที่ถูกทำร้ายจากเจ้าหน้าที่ด้วยข้อหาทำผิด กฏหมายการสวมฮิญาบในที่สาธารณะ และนอกจากประเด็นเรื่องการใช้ความรุนแรงกับสตรีแล้ว มาวา อามินี ยังเป็นคนกลุ่มน้อยชาวเคิร์ด ที่มักเป็นเป้าหมายการโจมตี จับกุมของทางการอิหร่านมาตลอด
3
สาวชาวอิหร่านคนหนึ่งที่ออกมาประท้วง บอกกับสื่อว่า สิ่งที่สังคมอิหร่านไม่พอใจหนักมากในคดี มาซา อามินี คือการที่เจ้าหน้าที่อิหร่านไม่ยอมแม้แต่จะออกมารับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของ มาซา ทั้งๆที่บาดเจ็บสาหัสขณะอยู่ในความดูแลของตำรวจ และทำเหมือนการตายของเธอเป็นความโชคร้ายที่ช่วยไม่ได้
2
และยังทำให้สังคมออกมาวิจารณ์บทบาทหน้าที่ของหน่วยตำรวจศีลธรรมอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอิหร่าน โดยเชื่อมโยงเข้ากับระบอบเผด็จการที่เป็นข้อกล่าวหาในยุคของ อายะตุลลอฮ์ โคมัยนี ผู้นำสูงสุดในการปฏิวัติอิหร่านในปี 1979 ที่นำอิหร่านเปลี่ยนผ่านสู่รัฐอิสลามอย่างเข้มงวด และเป็นพื้นฐานสำคัญในการร่างกฏหมายฮิญาบ ที่มีผลบังคับใช้จนถึงปัจจุบัน
3
การตายของ มาซา อามินี จึงเป็นเหมือนการสะกิดปมในใจของสตรี และชนกลุ่มน้อยในอิหร่านให้ระเบิดออกมา เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกฏหมายด้านสิทธิเสรีภาพในการสวมเครื่องแต่งกาย และการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชนอย่างกว้างขวาง
4
มีกระแสการเผาฮิญาบ และตัดเส้นผม เพื่อประท้วงกฏข้อห้ามของหน่วยตำรวจศีลธรรม และตะโกนข้อความ "เราไม่ต้องการผ้าคลุมผม ไม่ต้องการผ้าโพกหน้า เราต้องการเสรีภาพ และความเท่าเทียม" กันตามท้องถนนในกรุงเตหะราน และที่เมืองซักเกซ บ้านเกิดของ มาซา อามินี
นับเป็นการเคลื่อนไหวทางสังคมที่ตะโกนเสียงดังมากครั้งหนึ่งในอิหร่าน ประเทศที่เข้มงวดมากเรื่องระเบียบข้อบังคับทางประเพณี ศีลธรรม ที่ก็สอดรับไปกับกระแสของโลกเสรีตะวันตกเหมือนกัน ที่กลุ่ม Community แยกย่อย หลากหลายต่างก็ออกมาเรียกร้องสิทธิ และความเท่าเทียมในสังคมเช่นกัน
4
ไม่เว้นแม้แต่อิหร่าน ที่การเปลี่ยนแปลงอาจใช้เวลานานเท่ากับชั่วอายุคนก็ตาม
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา