22 ก.ย. 2022 เวลา 08:34 • ข่าวรอบโลก
ชาวรัสเซียหลายพันคนถูกตำรวจจับในคืนเดียวหลังออกมาเรียกร้องให้ปูตินยุติสงคราม
ในขณะเดียวกันไฟลต์ขาออกรัสเซียแบบเที่ยวเดียว เริ่มขายหมดเกลี้ยงและราคายังพุ่งขึ้นกว่า 8 เท่า !!
1
ดูเหมือนว่า หลังจากที่ประธานาธิบดีปูติน ได้ประกาศไปว่าจะเกณฑ์ทหารเพิ่ม 300,000 นาย เพื่อมาเป็นกำลังรบให้รัสเซียไปไม่นาน ก็มีความเคลื่อนไหวของชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่งสะท้อนขึ้นมาทันทีเลยนะครับ
ตามรายงานระบุว่า ทันทีที่ปูตินได้ประกาศไปว่ากองทัพจะทำการเกณฑ์ทหารเพิ่ม 300,000 นาย ก็มีชาวรัสเซียหลายพันคนที่ไม่เห็นด้วยกับสงครามทั้งชายและหญิงออกมาประท้วงต่อต้านสงคราม ตามจุดสำคัญต่างๆของเมืองทันที
1
โดยเฉพาะในมอสโกและเซนปีเตอร์สเบิร์ก
สิ่งที่ผู้ที่ออกมาประท้วงทำคือการเดินรวมกลุ่มกันไปตามท้องถนนในเมืองที่พวกตนอาศัยอยู่และตะโกนออกมาว่า "ไม่ทำสงคราม" , "โปรดเห็นแก่ชีวิตลูกหลานของเรา" , "หยุดการระดมพลเพิ่ม" เป็นต้น
แน่นอนว่ารัฐบาลไม่ยอมปล่อยให้คนกลุ่มนี้เดินขบวนประท้วงแล้วจบไปเฉยๆแน่ๆ เพราะหลังจากที่เริ่มมีรายงานการประท้วง ก็มีรายงานตามมาติดๆเลยคือ การเข้าสลายการชุนนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ตามรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมทันทีและจับคนที่ออกมาประท้วงทั้งหมดขึ้นรถตู้สำหรับผู้ต้องหาและนำตัวไปดำเนินคดีต่อที่สถานีตำรวจ
1
เจ้าหน้าที่รัฐให้เหตุผลในการสลายการชุมนุมว่า "คนกลุ่มนั้นจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต" และ ตัวเลขของผู้คนที่ถูกจับมีสูงมากกว่า 1,300 คน
1
นอกจากข่าวการออกมาประท้วงของผู้คนแล้วยังมีรายงานอีกว่า ตั๋วเครื่องบินขาออกรัสเซียแบบเที่ยวเดียว ถูกขายเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชายวัยที่มีโอกาสจะถูกคัดเลือกให้เข้าเกณฑ์ทหาร
1
พวกเขามองว่าถ้าไม่รีบออกไปตอนนี้ ก็กลัวว่าในอนาคตอันใกล้รัฐบาลจะมีคำสั่งห้ามชายที่มีอายุในกำหนดเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อรอรับการเกณฑ์ทหาร
ถึงแม้ด้านของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม Sergei Shoigu จะบอกว่า คนที่ไม่อยู่ในเกณฑ์คัดเลือกคือ นักศึกษาและคนที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการเกณฑ์ทหารเลยก็ตาม แต่ชาวรัสเซียบางคนกลับไม่เชื่อและไม่คิดแบบนั้น
ข้อมูลจาก Aviasales ระบุว่า มีหลายเส้นทางที่ถูกจองเต็มไปหมดแล้ว นับตั้งแต่เมื่อวานนี้ เช่น เที่ยวบินตรงจากมอสโกไปอิสตันบูล ประเทศตุรกี หรือเที่ยวบินตรงจากมอสโกไปเยเรวาน เมืองหลวงของอาร์เมเนีย
สายการบินแอโรฟลอตของรัสเซีย ก็ได้มีการประกาศว่าตอนนี้ตั๋วขาออกหมดยาวไปจนถึงวันที่ 28 กันยายน 2022 และนอกจากตั๋วจะหมดแล้ว ราคาตั๋วยังพุ่งอีกด้วย
เช่น ตั๋วจากมอสโกไปอิสตันบูลสำหรับวันศุกร์นี้ มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1 แสนบาท จากปกติราคาจะอยู่ที่ประมาณ 13,000 บาท
อ้างอิง
โฆษณา