22 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้หรือไม่ว่าในช่วงเวลาเดียวกันกับการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC CEO Summit ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ มีการประชุมผู้นำเยาวชนเอเปค APEC Voices of the Future เกิดขึ้นด้วย
ก่อนทำความเข้าใจถึงการประชุมครั้งสำคัญของ ‘เสียงของอนาคต’ ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนของโลกยุคต่อไป มาทำความรู้จักเอเปค หรือความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) ซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2532 กันก่อน
เอเปคเป็นเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มีเป้าหมายหลักเพื่อการส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าการลงทุน รวมถึงความร่วมมือในด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวพันกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความยั่งยืนในภูมิภาค ครอบคลุม 21 เขตเศรษฐกิจ รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น
ในการประชุมเอเปคนั้น แบ่งเป็นการประชุมย่อยๆ อีกหลายหมวด รวมถึงไฮไลท์อย่างการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders’ Week) และการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค (APEC CEO Summit) ที่รวมผู้นำระดับสูงของประเทศและผู้บริหารองค์กรชั้นนำระดับโลกมาหารือร่วมกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และความยั่งยืน
อย่างไรก็ตาม ในการประชุมที่เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงของตัวแทนระดับประเทศที่มารวมตัวกันที่มาเลเซียในปี 2541 ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ณ ขณะนั้น ได้ริเริ่มการประชุม APEC Voices of the Future หรือการประชุมผู้นำเยาวชนเอเปคขึ้น และจัดประชุมเป็นครั้งแรกในปีถัดมาที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพ ควบคู่ไปกับการประชุมสุดยอดผู้นำ APEC CEO Summit
👉 ความสำคัญของ APEC Voices of the Future
เหตุผลที่การประชุมระดับเยาวชนนี้มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการประชุมหลัก เพราะเยาวชนคือพลังขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนา ทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาค และโลก เสียงของเยาวชนคือ ‘เสียงของอนาคต’ ที่สามารถสะท้อนปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ การประชุมนี้จึงเป็นการทลายกำแพงการเสนอความคิดเห็นระหว่างคนวัยเดียวกันและระหว่างคนต่างวัยในระดับนานาชาติ พร้อมใช้เสียงจากการประชุมเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาต่อไปได้
ธรรมเนียมการจัดการประชุมคู่กันไปได้ดำเนินมาต่อเนื่องจนถึงปี 2565 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมระหว่างวันที่ 13-19 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ไทยยังคงให้ความสำคัญกับการประชุม APEC Voices of the Future ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ทศวรรษ
โดยในปีนี้มีแนวคิดหลักของการประชุมคือ ‘Open. Connect. Balance.’ ซึ่งเยาวชนที่ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนจากประเทศไทยให้ความสำคัญกับประเด็น ‘ความเหลื่อมล้ำ’ ทั้งในแง่การศึกษาและโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรด้านต่างๆ และใช้แนวคิดหลักของการประชุมในปีนี้มาเป็นกรอบในการระดมความคิด
‘Open’ สอดคล้องกับการเปิดโอกาสแก่คนทุกชนชั้นและทุกสถานะทางเศรษฐกิจสามารถเข้าถึงทรัพยากรได้ ‘Connect’ เน้นการเชื่อมแต่ละกลุ่มที่แตกต่างกันเข้าด้วยกันจนแข็งแกร่งเพื่อนำไปสู่การพัฒนาอย่างสมดุล หรือ ‘Balance’ ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืนในทุกมิติ โดยที่ไม่มีใครถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง อันเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานของเอเปค
ตัวแทนเยาวชนของแต่ละประเทศจะได้รับการอบรมและการเตรียมความพร้อมจากทีม ‘educator’ หรือผู้สนับสนุนความรู้ ด้านเศรษฐกิจ, สังคมและความร่วมมือระหว่างประเทศให้แก่เยาวชน ซึ่งกลุ่มธุรกิจเกียรตินาคินภัทรได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่นี้สำหรับเยาวชนไทยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา
ผ่านนักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์ชั้นแนวหน้าของกลุ่มธุรกิจฯ อาทิ ทวีศักดิ์ เผ่าพัลลภ หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย รองหัวหน้าฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ พงศธร ลีลาประชากุล นักวิเคราะห์การลงทุนตราสารทุนต่างประเทศ ฯลฯ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เยาวชนสามารถสะท้อนแนวคิดของตนได้อย่างชัดเจนที่สุด อีกทั้งสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ กับเพื่อนในโครงการหรือผู้นำทางความคิดที่ตนได้พบปะในโครงการได้เต็มศักยภาพ และพร้อมด้วยข้อมูล
✅ บทสรุปของการประชุม APEC Voices of the Future
ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากการประชุมนี้คือ ‘Youth Declaration’ ที่เป็นผลจากการระดมความคิดร่วมกันของตัวแทนเยาวชนจาก 21 เขตเศรษฐกิจ โดยสรุปออกมาเป็น ‘ปฏิญญา’ เพื่อสะท้อนมุมมองของเยาวชนที่มีต่อปัญหา ความท้าทาย และโอกาสในประเด็นทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศเอเปค ซึ่งแต่ละประเทศล้วนมีบริบทและลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันไป แต่ในขณะเดียวกันก็มีประเด็นสากลร่วมกันในระดับโลก
ปฏิญญานี้จะเป็นผลจากการระดมความคิด พร้อมเสนอแนะวิธีแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ในปัจจุบัน รวมถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงในอนาคต เพื่อปูทางสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในยุคต่อๆ ไป
“การได้มีประสบการณ์โดยตรง ณ สถานที่จริงอย่างนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างหาได้ยาก เยาวชนหลายคนบอกว่าประสบการณ์แบบนี้จึงสร้างแรงบันดาลใจให้เขายกระดับตัวเองให้สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อโชว์พลังของตัวเองผ่านการแลกเปลี่ยนมุมมองปัญหาในประเทศตัวเองให้ชาติอื่นได้รับรู้ รวมทั้งเรียนรู้จากตัวแทนของชาติอื่น” ทวีศักดิ์ ตัวแทนทีม educator จากกลุ่มธุรกิจเกียรตินาคินภัทรในปีนี้กล่าว
น่าตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ ‘เสียงของอนาคต’ ซึ่งสะท้อนความท้าทายที่โลกกำลังเผชิญ และโอกาสของการเปลี่ยนแปลงอนาคตให้ดีขึ้น กำลังจะถูกแสดงออกมาให้ทุกคนได้รับรู้ในการประชุม APEC Voices of the Future อีก 2 เดือนข้างหน้านี้
#APEC
#APECVoicesoftheFuture
#Optimise
โฆษณา