22 ก.ย. 2022 เวลา 10:05 • กีฬา
#TSN : กาตาร์อากาศร้อนแค่ไหน ในฟุตบอลโลก 2022 ?
ฟุตบอลโลก 2022 ในครั้งนี้ ฟีฟ่าได้เลือกที่จะจัดการแข่งขันขึ้นในเอเชียตะวันออกกลางเป็นครั้งแรก โดยกาตาร์ได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ในปลายปีนี้
ซึ่งโดยปกติ การแข่งขันฟุตบอลโลก จะจัดขึ้นในช่วงกลางปี ​​แต่เนื่องจากกาตาร์เป็นประเทศที่มีอากาศร้อนจัด จึงทำให้ฟีฟ่าต้องเปลี่ยนช่วงเวลาการแข่งขันไปอยู่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงธันวาคมแทน
The Sporting News จะพาไปดูกันว่า ฟุตบอลโลกครั้งที่จะมาถึงนี้ จะร้อนแรงแค่ไหนในระหว่างการแข่งขัน
[ประเทศกาตาร์ อากาศร้อนแค่ไหน ?]
กาตาร์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่อากาศร้อนที่สุดในโลก โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ระหว่าง 14 ถึง 41 องศาเซลเซียส แต่ว่า ในแต่ละเดือน ส่วนใหญ่จะมีอุณหภูมิสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส
วันที่ร้อนที่สุดในกาตาร์ ที่ถูกบันทึกเอาไว้ คือในเดือนกรกฎาคม 2010 เมื่ออุณหภูมิสูงสุดที่ 50.4 องศาเซลเซียส และในเดือนมิถุนายน 2022 มีอุณหภูมิสูงสุดที่ถูกบันทึกไว้อยู่ที่ 48 องศาเซลเซียส
[อุณหภูมิสูงสุดที่อาจไปถึงในฟุตบอลโลก 2022 ?]
การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 จะเริ่มแข่งกันในวันที่ 20 พฤศจิกายน โดยที่กาตาร์เวลานั้น อุณหภูมิจะเริ่มลดต่ำลง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของประเทศ
โดยในการแข่งขันรอบกลุ่ม น่าจะเป็นช่วงเวลาการแข่งขันที่ร้อนที่สุด โดยมีอุณหภูมิสูงสุด 26-28 องศาเซลเซียส ซึ่งจะแข่งกันในเวลา 13:00 น. และ 16:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และนี่คือช่วงเวลาที่อุณหภูมิสูงสุดในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022
หลังผ่านรอบแบ่งกลุ่มไป รอบน็อคเอาท์ทุกเกม จะเล่นกันในช่วงเวลาเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่ร้อนเท่าช่วงเวลากลางวัน
รอบน็อคเอาท์จะเริ่มแข่งกันในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการในกาตาร์ โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ระหว่าง 19-26 องศาเซลเซียส
[สนามฟุตบอลในกาตาร์ มีระบบระบายความร้อนหรือไม่ ?]
หนึ่งในการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ ที่กาตาร์ต้องทำ คือการทำให้สนามแข่งขันทั้ง 8 แห่ง ที่ใช้ในการแข่งขัน มีเทคโนโลยีระบายความร้อน
โดยเทคโนโลยีนี้ ได้รับการพัฒนาจากทางมหาวิทยาลัยกาตาร์ โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อจ่ายพลังงานให้กับพัดลมที่ดึงอากาศภายนอกเข้ามาและทำให้อุณหภูมิในสนามฟุตบอลเย็นลง
ดร.ซาอูด อับดุลอาซิซ อับดุล กานี ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกลของมหาวิทยาลัยกาตาร์ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะทำให้ สนามแข่งขันทั้ง 8 แห่ง พร้อมสำหรับการแข่งขันครั้งนี้
ดร.ซาอูด เปิดเผยว่า "เราไม่ได้แค่ทำให้อากาศเย็นลง แต่เราจะทำความสะอาดด้วย”
“เราจะฟอกอากาศให้กับผู้ชม สำหรับผู้ที่แพ้อากาศ จะไม่มีปัญหาเหล่านั้นเกิดขึ้นในสนามฟุตบอลของเรา เนื่องจากเราทำให้อากาศในสนาม สะอาดและบริสุทธิ์ที่สุด"
"อากาศที่ระบายความร้อนแล้ว จะเข้ามาทางเตาที่สร้างขึ้นบนอัฒจันทร์ โดยใช้เทคนิคการหมุนเวียนอากาศ อากาศเย็นจะถูกดึงกลับ ระบายความร้อนอีกครั้ง กรองและผลักออกในจุดที่ต้องการ"
สำหรับเทคโนโลยีนี้ คาดว่าจะทำให้อุณหภูมิภายในสนามแข่งขันของกาตาร์อยู่ที่ 21 องศาเซลเซียส
ดังนั้น ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก็ทำให้การแข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้ น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องสภาพอากาศแต่อย่างใด
#TheSportingNews #WorldCup #ฟุตบอลโลก #ฟุตบอลต่างประเทศ
ติดตามบทความและข่าวสารกีฬาอื่นๆของเราคลิก www.sportingnews.com/th
และติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ทาง Instagram @thesportingnews_th
โฆษณา