22 ก.ย. 2022 เวลา 11:13 • กีฬา
#TSN : สงครามแย่งตัว จู๊ด เบลลิงแฮม เหตุใดทีมใหญ่รอดึงกลับพรีเมียร์ลีกในปี 2023
ชื่อของ จู๊ด เบลลิงแฮม ถูกพูดถึงบ่อยมากขึ้น หลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา
เขาเคยโด่งดังกับเบอร์มิงแฮม ซิตี้ ทีมในลีกรองของอังกฤษตั้งแต่อายุ 16 ปี จนทีมใหญ่จากพรีเมียร์ลีกหลายทีมต้องการตัว
แต่เบลลิงแฮมเลือกออกไปเผชิญโลกกว้างกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในเยอรมัน ตั้งแต่อายุ 17 ปี ซึ่งช่วยให้เขาสร้างชื่อกลายเป็นเพชรเม็ดงามของวงการฟุตบอลอังกฤษที่ออกไปหาประสบการณ์และพิสูจน์ตัวเองจนพร้อมที่จะกลับมาโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง
ท่ามกลางความสนใจจากทีมใหญ่ มีหลายทีมมากมายที่ต้องการตัว จู๊ด เบลลิงแฮม และนี่คือรายชื่อทีมที่มีโอกาสจะพาตัวเขากลับมาเล่นฟุตบอลบนแผ่นดินบ้านเกิดอีกครั้ง
[ลิเวอร์พูลเต็งหนึ่ง]
ทีมหนึ่งที่แสดงความสนใจชัดเจนที่สุดคือ “ลิเวอร์พูล” ที่กำลังต้องการพลังงานในแดนกลางอย่างมาก ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งของพวกเขาในฤดูกาลนี้
เยอร์เก้น คล็อปป์ ออกปากพูดเองในช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมาว่า ปัญหาเดียวที่จู๊ดไม่ได้ย้ายมาร่วมทีมหงส์แดง เพราะว่าเขาจะไม่ถูกขายในช่วงซัมเมอร์ล่าสุด หลังโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพิ่งเสีย เออลิ่ง ฮาลันด์ กองหน้าตัวเก่งให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้
 
ถึงแม้จะไม่ได้ตัวมาร่วมทีม แต่นี่คือหลักฐานชัดเจนว่า ลิเวอร์พูลต้องการตัวนักเตะรายนี้มากแค่ไหน โดยเฉพาะยิ่งในปัจจุบัน ทั้ง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และฟาบินโญ่ ต่างก็มีสภาพร่างกายที่แย่ลง ทีมจึงต้องการเด็กหนุ่มที่มีความสดใหม่เข้ามาเสริมแดนกลางให้เร็วที่สุด
[BIG 6 จ้องตาไม่กระพริบ]
เมื่อเวลายิ่งผ่านไป ความสนใจจากทีมอื่น ๆ ก็มีเข้ามามากขึ้น เพราะผลงานของจู๊ด เบลลิงแฮม มีแต่จะดีวันดีคืน ลิเวอร์พูลไม่ใช่สโมสรเดียวที่จู๊ดจะได้เลือกแน่นอนในซัมเมอร์หน้า
เพราะมีหลายทีมจ้องนักเตะรายนี้ตาไม่กะพริบ โดยเฉพาะทีมใหญ่ ๆ ในพรีเมียร์ลีก ทั้งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เคยยื่นข้อเสนอซื้อนักเตะรายนี้มาแล้ว แต่จู๊ดเลือกย้ายไปดอร์ทมุนด์แทน
เชลซี ก็ต้องการตัวเบลลิงแฮมมาเป็นอนาคตระยะยาวของสโมสร หรือแม้แต่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ออกปากชื่นชมนักเตะรายนี้ว่าเป็นแข้งที่ “พิเศษ” หลังเกมที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เอาชนะโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 2-1 ในยูซีแอลไม่นานมานี้
[เบลลิงแฮมเก่งขนาดไหน?]
 
ความสนใจมากมายขนาดนี้ หลายคนคงตั้งคำถามว่า นักเตะอังกฤษที่ตอนนี้ไปโลดแล่นอยู่ในบุนเดสลีกา อย่าง จู๊ด เบลลิงแฮม เก่งอย่างไรบ้าง?
แน่นอนด้วยอายุของเขาที่ยังน้อย แต่ได้โอกาสลงเล่นในทีมชุดใหญ่ กับทีมระดับดอร์ทมุนด์ แสดงความพิเศษของเขาได้เป็นอย่างดี เพราะนั่นหมายความว่าเขาเก่งเกินวัยไปเยอะมาก ๆ
การที่ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอในทีมชุดใหญ่ของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไม่ใช่เรื่องธรรมดา เพราะนี่คือทีมระดับท็อปของบุนเดสลีกา ซึ่งถ้านับตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว เขาถือเป็นนักเตะที่อายุไม่เกิน 20 ปี ที่มีนาทีลงเล่นมากที่สุดใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เกินวัยไปมาก
จู๊ด เบลลิงแฮมเป็นกองกลางสไตล์ครบเครื่อง พลังงานสูงพร้อมวิ่งสู้ฟัดเสมอ แต่ก็ไม่ใช่นักเตะที่ใช้แต่พละกำลังอย่างเดียว การหาพื้นที่ว่างในการช่วยเกมรุกก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาโดดเด่นกว่านักเตะหลายคน การมีส่วนร่วมกับ 20 ประตูให้กับดอร์ทมุนด์ในฤดูกาลก่อนไม่ใช่ตัวเลขน้อย ๆ สำหรับกองกลางในตำแหน่งนี้
อีกหนึ่งเรื่องคือการทำงานของเบลลิงแฮมเมื่อไม่มีบอล การร่วมเล่นเกมรับของเขาช่วยให้ทีมทำได้ดีในเกมรุก การลงไปช่วยเกมรับของเขาช่วยทีมพร้อมจะเปลี่ยนจากรับเป็นรุกในทันที โดยเฉพาะจังหวะแก้ไขในพื้นที่อันตราย
คุณสมบัตินี้เหมาะมากๆสำหรับทีมใหญ่หลายทีม มันแสดงให้เห็นว่าเขาช่วยทีมได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ นั่นสมบูรณ์แบบมาก ๆ หากเราจะหากองกลางดี ๆ สักคนหนึ่งมาร่วมทีม
และแน่นอน เราปิดท้ายด้วยคุณสมบัติสำคัญของเขาที่ไม่สามารถนับเป็นตัวเลขหรือสถิติได้ นั่นคือวุฒิภาวะที่เกิน, ความนิ่งในการเล่นที่เหนือกว่าเด็กรุ่นเดียวกัน และภาวะผู้นำซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้โดดเด่นอย่างมาก
มันทำให้เขาดูเหมือนนักเตะมากประสบการณ์ แม้ว่าในตอนนี้อายุของเขาจะยังไม่ถึง 20 ปีด้วยซ้ำ นั่นไม่แปลกเลยว่าทำไม ทีมใหญ่ในพรีเมียร์ลีกถึงต้องการตัวเขามาร่วมทีม
อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่ทีมจากพรีเมียร์ลีก เพราะว่าเรอัล มาดริด ดูเหมือนจะตั้งเป้าในการคว้าตัวกองกลางทีมชาติอังกฤษ ในช่วงซัมเมอร์หน้าเช่นเดียวกัน
อนาคตของเขาจะไปที่ไหนยังไม่มีใครรู้ แต่ดูเหมือนเราจะได้ดูสงครามการแย่งตัวนักเตะดาวรุ่งมากฝีมือคนนี้แน่นอน
#TheSportingNews #BVB #Liverpool #Dortmund #Bundesliga #Premierleague #PL #ดอร์ทมุนด์ #พรีเมียร์ลีก #บุนเดสลีกา #ฟุตบอลต่างประเทศ
ติดตามบทความและข่าวสารกีฬาอื่นๆของเราคลิก www.sportingnews.com/th
และติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ทาง Instagram @thesportingnews_th
โฆษณา