22 ก.ย. 2022 เวลา 11:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
- Getty Images ห้ามขายภาพศิลปะที่วาดโดย ‘AI’ เกรงติดปัญหาเรื่อง “ลิขสิทธิ์” -
3
แพลตฟอร์มซื้อขายภาพสต็อกชื่อดัง ‘Getty Images’ แบนการขายภาพศิลปะที่วาดโดย ‘AI’ เพื่อป้องกันปัญหาข้อพิพาทเรื่อง “ลิขสิทธิ์” ที่อาจเกิดขึ้นได้
1
ภาพศิลปะโดย Midjourney แพลตฟอร์มวาดภาพตามคำบอกโดย AI
ช่วงนี้ภาพวาดโดย AI เช่น DALL-E หรือ Midjourney กำลังฮิตสุดๆ ด้วยความสามารถในการสร้างสรรค์ภาพตามข้อความที่ได้รับได้ราวกับเป็นจินตนาการของมนุษย์ ทำให้วงการซื้อขายภาพสต็อกต้องระแวดระวังเพราะครีเอเตอร์น่าจะสนใจส่งภาพ AI เหล่านี้เข้ามาขาย
3
“เครก ปีเตอร์ส” ซีอีโอบริษัท Getty Images เปิดเผยกับสำนักข่าว The Verge ว่าบริษัทมีนโยบายแบนการส่งภาพศิลปะที่วาดโดย AI มาขายในแพลตฟอร์ม เพราะภาพเหล่านี้ “ยังมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์” แพลตฟอร์มจึงเลือกแบนภาพจาก AI เพื่อช่วยลูกค้าลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับการเงินและชื่อเสียงบริษัทได้
2
ปีเตอร์สไม่ได้แจ้งว่า Getty เริ่มมีปัญหาทางกฎหมายเพราะคอนเทนต์ที่ผลิตโดย AI หรือยัง แต่เขาบอกว่าจำนวนงานที่สร้างโดย AI บนแพลตฟอร์มนั้น “มีน้อยมากๆ” และขณะนี้บริษัทกำลังกลั่นกรองนำงานที่ใช้ AI สร้างขึ้นออกไป รวมถึงร้องขอให้ลูกค้าที่พบเจองาน AI ช่วยติดธงแดงไว้ให้ด้วย เผื่อระบบกลั่นกรองอาจจะเก็บได้ไม่หมด
1
ในวงการขายภาพสต็อก แพลตฟอร์มชื่อดังอีกแห่งคือ Shutterstock ก็เริ่มการกลั่นกรองภาพ AI บางส่วนออกแล้วเช่นกัน
ความเคลื่อนไหวของ Getty ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะการใช้ AI สร้างภาพบางอย่างขึ้นมาอาจจะไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่บางครั้ง AI ก็ใช้ภาพตัวอย่างที่มีลิขสิทธิ์มาเป็นฐานในการสร้างงาน ซึ่งทำให้ Getty และลูกค้าที่ซื้อรูปไปอาจจะตกที่นั่งลำบากในทางกฎหมายได้ เจ้าของรูปที่ AI นำมาใช้อาจฟ้องร้องได้ว่าเป็นการขโมยลิขสิทธิ์และนำไปหากำไร
4
รวมถึงอนาคตรัฐบาลอาจจะมีการออกกฎหมายหรือระเบียบบางอย่างที่จำกัดการใช้เทคโนโลยีประเภทนี้
อย่างไรก็ตาม การจะแบนภาพที่สร้างโดย AI ก็ไม่ได้ง่ายในทางปฏิบัติ ปัจจุบันก็ยังพบเจองานที่น่าจะวาดโดย AI บนแพลตฟอร์มได้อยู่เสมอ
ที่มา: Engadget/The Verge
#GettyImages #AI #ภาพวาด #Positioningmag
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
โฆษณา