22 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลงทุน 6 แนวทาง วางแผนอย่างไรเพื่อไปให้สุดทาง
ตัวอย่างนักลงทุนระดับโลก ‼️
ผู้ที่บริหารจัดการเงินได้อย่างดีเยี่ยมก็เปรียบเสมือนดาวเจิดจรัสแห่งโลกการเงิน ไม่ต่างกับแวดวงอื่น ๆ ซึ่งสุดยอดนักลงทุนระดับโลกที่เป็นตำนาน นอกจากจะสร้างความสำเร็จให้กับตัวเองแล้ว ก็อาจจะช่วยให้คนนับล้านได้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เพราะกลยุทธ์และปรัชญาการลงทุนส่วนใหญ่มีต้นกำเนิดและได้รับการพิสูจน์ให้เห็นจริงโดยคนเหล่านี้
1
ในทุกยุคสมัยมักจะมีนักลงทุนแถวหน้าถือกำเนิดขึ้นผ่านกลยุทธ์และปรัชญาการลงทุนในรูปแบบที่แตกต่างกัน
กลยุทธ์ ปรัชญา และแนวทางวิเคราะห์เหล่านี้เป็นเสมือนคัมภีร์ให้นักลงทุนรุ่นหลังได้ตามรอยและสร้างหนทางของตนเองขึ้นมา
นักลงทุนที่โด่งดังระดับตำนานเหล่านี้ มีสไตล์การลงทุน วิธีการ และสินทรัพย์ที่เน้นลงทุนแตกต่างกัน
1. Peter Lynch
Peter Lynch มีชื่อเสียงจากการคิดค้นอัตราส่วน price-to-earnings-growth (PEG) ช่วยให้นักลงทุนสาย VI สามารถวิเคราะห์ได้ว่าศักยภาพในการเติบโตของหุ้นเทียบกับราคา สูงเกินจะลงทุนหรือไม่ รวมถึงแนวคิดที่ว่า บริษัทที่มีอัตราส่วน price-to-earnings ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจประเภทเดียวกัน จะมีศักยภาพกว่าในการลงทุนระยะยาว
 
2. George Soros
George Soros เชี่ยวชาญในการตีความ Trend เศรษฐกิจ เพื่อการลงทุนในตราสารหนี้และสกุลเงินอย่างมีประสิทธิภาพ Soros จัดเป็นนักลงทุนระยะสั้น โดยจะศึกษาเป้าหมายจริงจังเพื่อคาดการณ์ว่าทิศทางของราคาจะไปทางไหน และพร้อมเสี่ยงเสมอไม่ว่าจะเป็นสินทรัพย์ประเภทใดก็ตาม
 
3. Warren Buffett
1
Warren Buffett มีรูปแบบการลงทุนที่มีวินัย ใจเย็น และเน้นคุณค่าอย่างสม่ำเสมอ เขาเลือกหุ้นต่าง ๆ ผ่านการมองภาพรวมของบริษัท และพร้อมลงทุนระยะยาวเสมือนเป็นเจ้าของร่วมของบริษัท รูปแบบการลงทุนของเขาสามารถเอาชนะตลาดเงินได้หลายทศวรรษ เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับนักลงทุนสายเน้นคุณค่า หรือ VI
4. John (Jack) Bogle
Bogle เป็นผู้นำการให้บริการกองทุนรวมแบบไม่มีค่าใช้จ่าย และริเริ่มจัดตั้งกองทุนอิงดัชนีตัวแรกของโลก โดยปรัชญาการลงทุนที่ประสบความสำเร็จของของ Jack Bogle คือเน้นลงทุนสร้างผลตอบแทนด้วยการเลือกกองทุนอิงดัชนีที่มีคุณสมบัติดังนี้ คือ มีสินทรัพย์จำนวนมาก, ไม่มีค่าใช้จ่าย, ราคาต่อหน่วยไม่สูง, อัตราส่วนค่าหมุนเวียน (Turnover) ต่ำ และ มีการบริหารเชิงรับ (Passive)
5. Carl Icahn
Carl Icahn สร้างชื่อด้วยการเทคโอเวอร์สายการบิน TWA ในปี 1985 ด้วยวิธี Leverage Buyout เขามีสไตล์การลงทุนที่ได้คำนิยามคำว่า “Icahn Lift” ขึ้น เกิดจากการที่ Icahn จะเล็งซื้อหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าความเป็นจริงจำนวนมาก เพื่อให้ได้สิทธิ์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จากนั้นจะให้ความเห็นและคำแนะนำต่าง ๆ เมื่อนักลงทุนหมู่มากเห็นด้วยกับแนวคิด ก็จะพร้อมเข้าซื้อหุ้นของบริษัทนั้นตาม ทำให้หุ้นขึ้นอย่างรวดเร็ว
6. William H. Gross
William หรือ Bill Gross มีชื่อเสียงจากการลงทุนในตราสารหนี้แบบเชิงรุก และพลิกโฉมการลงทุนในตราสารหนี้ที่ในช่วง 1970s ไม่เป็นที่นิยมเท่าหุ้น ด้วยการริเริ่มให้มีการซื้อขายกองทุนตราสารหนี้ และขยายไปลงทุนในตราสารหนี้ขยะและพันธบัตรชาติของประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งเปลี่ยนรูปโฉมของการลงทุนตราสารหนี้ให้เสี่ยงและมีผลตอบแทนที่สูงยิ่งกว่าเคย
หากแรงบันดาลใจและรูปแบบการลงทุนของคนเหล่านี้ ผลักดันไอเดียใหม่ ๆ ให้เริ่มลงทุนทั้งในแบบระยะสั้นหรือระยะยาว
✌️✌️✌️
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา