22 ก.ย. 2022 เวลา 13:37 • ข่าวรอบโลก
UK และ UAE ปรับกฎหมายให้สอดคล้องกัน
เพื่อให้ผู้ต้องคดีแพ่งไม่สามารถหลบหนีคดีมาอยู่ที่ดูไบได้
หลังเมืองเศรษฐีตะวันออกลางเป็นหลุมหลบภัยของผู้ฟอกเงิน
ศาลในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้รับมอบอำนาจในการบังคับใช้คําตัดสินทางกฎหมายของอังกฤษในคดีหลายประเภทตามคำสั่งสำคัญโดยกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
การเปลี่ยนแปลงนี้ใช้กับคําตัดสินของศาลทั้งหมดสำหรับคดีแพ่งการเงิน และคู่สมรส ไม่รวมคดีอาญา นับเป็นการยกระดับความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นพันธมิตรอันยาวนานในด้านการค้า การทูต และการป้องกันประเทศ
ดูไบซึ่งเป็นเมืองหลวงทางการค้าของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถูกมองว่าเป็น "ที่หลบภัย" มานานหลายปีแล้ว สำหรับผู้ที่ลักลอบขนเงินหรือการลบเลี่ยงการตรวจสอบทางการเงินในประเทศอื่น ๆ เนื่องจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะไม่ยึดเงินที่มีการลักลอบเข้ามา
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อธิบายว่านี่เป็นการแลกเปลี่ยนทางกฎหมายซึ่งกันและกัน เนื่องจากโดยทั่วไปสหราชอาณาจักรไม่ได้บังคับใช้คําตัดสินของศาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
โดยหลักการแล้วคําตัดสินใหม่ที่จะเกิดขึ้นหลังจากการประกาศความร่วมนี้เมื่อวันพุธที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา จะทำให้ผู้ที่ถูกพิพากษาคดีแพ่งในสหราชอาณาจักรไม่สามารถหลบหนีไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และหลีกเลี่ยงการชําระหนี้ได้อีกต่อไป
ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายบางคนคาดการณ์ว่า จำนวนคดีที่เพิ่มขึ้นโดยเจ้าหนี้ที่ติดตามการชําระหนี้จากผู้ที่ออกจากสหราชอาณาจักรไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเหตุให้ต้องเกิดความร่วมมือนี้
"ข่าวการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายนี้มีแนวโน้มที่จะเปิดช่องสำหรับการบังคับใช้คำสั่งที่ค้างชําระก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงประชากรชาวต่างชาติชาวอังกฤษในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์"
ทั้งนี้พลเมืองอังกฤษมากกว่า 120,000 คนอาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตามข้อมูลของกลุ่มธุรกิจอังกฤษในดูไบและเอมิเรตส์ตอนเหนือ ประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่มีประชากร 10 ล้านคน แต่มีสัดส่วนของประชากรชาวต่างชาติประมาณ 90% และกําลังมองหาที่จะดึงดูดผู้มีความสามารถจากต่างประเทศมากขึ้นด้วยความช่วยเหลือของการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคมที่เปิดกว้าง
คําตัดสินของศาลอังกฤษต้องเป็นที่สิ้นสุดเพื่อที่จะบังคับใช้ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และพวกเขายังไม่สามารถขัดแย้งกับคําตัดสินของศาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก่อนหน้านี้ หากมีหรือขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมของสาธารณะของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตามคําตัดสิน
การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังเกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ผลักดันให้ปรับปรุงภาพลักษณ์เกี่ยวกับการฟอกเงินและการเงินที่ผิดกฎหมาย ประเทศนี้ขึ้นชื่อเรื่องการต้อนรับนักลงทุนจากทุกประเทศและทุกภูมิหลังไม่ค่อยดี ซึ่งไม่ต้องตรวจสอบว่าเส้นทางการเงินมาจากไหน
เช่นเงินจากรัสเซียได้ไหลเข้าสู่ดูไบในช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่มอสโกเปิดตัวสงครามกับยูเครน และในขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่ได้มีการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเหมือนกับชาติตะวันตก
คณะทำงานเฉพาะกิจดำเนินการทางการเงินในเดือนมีนาคมได้กําหนดให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ใน "รายการสีเทา" เนื่องจากความกังวลว่าประเทศนี้ไม่ได้ขัดขวางกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมายอย่างเพียงพอ
ทําให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ภายใต้การตรวจสอบที่เพิ่มขึ้นเนื่องจาก "ข้อบกพร่องทางยุทธศาสตร์" ในความพยายามที่จะต่อต้านการฟอกเงิน รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตอบสนองต่อการกำหนดดังกล่าว โดยให้คำมั่นว่าจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ FATF เพื่อแก้ไขประเด็นของการปรับปรุงที่ระบุอย่างรวดเร็ว
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา