22 ก.ย. 2022 เวลา 18:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Sep 23, 2022
ยอมรับว่าตลาดแข็งกว่าที่คาด แต่ยังไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ในการปรับฐานช่วงเดือนตุลาคม แผนระยะสั้นคือหาตัวเล่นสั้นๆโดยทุกครั้งที่จะกด “ซื้อ” เราจะต้องมีจุดหนีที่ชัดเจน
เฮียขอเข้ามา Update แผนการเทรดให้สั้นๆนะครับ ภาพการเทรดเมื่อวานต้องยอมรับว่าตลาดมีความแข็งแรงกว่าที่เราคาด เฮียนั่งฟังบทวิเคราะห์เมื่อเช้า ส่วนใหญ่ก็มองว่า SET จะลงไปสร้างฐานแถว 1,615 เกือบทุกสำนัก และเมื่อมองตลาดโลกที่ไม่สดใสมากนัก ภาพการกระชากขึ้นจึงถือว่าน่าประหลาดใจเล็กน้อยสำหรับรายย่อย
ส่วนตัวเฮียอยู่ในสายเฝ้าระวัง ในกลุ่มสมาชิกเฮียพบความผิดปกติบางอย่างของตลาด Futures จึงมีการเตือนสมาชิกก่อนการประชุม FED จะเริ่มขึ้น และเมื่อตลาดเริ่มเพี้ยนเฮียก็มีการเตือนในกลุ่มให้เทรดระวังๆ หากเกิดการกระชากจริงเราต้องพร้อมเล่น สำหรับกลุ่มสมาชิกเฮียก็มีการคัดหุ้นกันตกรถให้ชุดนึงเพื่อลดความอึดอัดกันไปแล้วนะครับ
ขอพูดถึงบทความที่เฮียเขียนเมื่อวานนิดนึง ตลาดหุ้นเป็นแหล่งรวมตัวของคนที่ต่างคนต่างมั่นใจในแนวคิดของตัวเองนะครับ การที่หุ้นไม่ลงรอบนี้เราจะเห็นภาพการวิเคราะห์ขัดแย้งค่อนข้างชัดเจนทั้ง 2 ฝ่ายระหว่างสายมองว่า SET ไม่ต้องอิงกับตลาดโลก และสายที่มองว่า SET อิงกับภาพเศรษฐกิจของตลาดโลก เช่นเดียวกับทุกอย่างบนโลกใบนี้ที่มักจะมีความเห็นแยกออกมาเป็น 2 ทางเสมอ
ด้วยพื้นฐานการสอนหนังสือมาตลอดชีวิต ความมั่นใจส่วนตัวก็เรื่องนึง แต่สิ่งที่เฮียทำมาตลอดคือการคิดเผื่อเสมอว่า “What if” เราอาจจะเชื่อสิ่งนึง 9 ใน 10 ส่วน แต่เฮียจะเหลือส่วนนึงของความคิดไว้ว่า “ถ้า….” ที่พูดมาทั้งหมดคืออย่าไปปักใจมองว่าตลาดไทยดีแน่ๆเพราะตามที่เฮียเขียนไว้เมื่อวานว่าช่วงหลังๆตลาดมักจะใช้เวลา 1-3 วันทำการในการสะท้อนภาพที่แท้จริงของผลการประชุม FED ออกมา ส่วนสายที่มองลงแบบเฮียเมื่อถึงจังหวะเราก็ต้องกลับเข้าตลาดเพื่อทำกำไรตามน้ำเช่นกัน
สิ่งที่เฮียกำลังเฝ้ามองคือภาพพื้นฐานฝั่งไทย ที่เล่นระวังแบบนี้ก็เพราะช่วงต้มยำกุ้ง หรือวิกฤต Subprime ไอ้ที่เจ๊งๆกันจนออกจากตลาดไปก็เพราะกลุ่มคนที่มีแนวคิดว่าตลาดต้องเป็นแบบนี้แน่นอน เฮียไม่คิดว่า Market maker ในแต่ละรอบรู้น้อยกว่าเซียนๆ หรือทางกลุ่มผู้ชี้นำตลาดในไทยตอนนี้นะครับ เพียงแต่การเคลื่อนแผนไปในแต่ละรอบต้องบอกว่ามันไม่ได้ตรงไปตรงมาง่ายๆแบบที่พวกเราคิด
ความมั่นใจเป็นเรื่องดี แต่ตลาดหุ้นเป็นสนามรวมของ “แผนลวงตา” ทุกอย่างในตลาดไม่มีใครคาดเดาได้หรอกครับ เต็มที่เราก็ลดความเสี่ยงโดยใช้ความรู้ทางกราฟบ้าง ทางปัจจัยพื้นฐานบ้างในการคาดเดาอนาคตที่ยังไม่เกิด และคงไม่มีใครคิดว่าจะสามารถคาดเดาอนาคตได้อย่างแม่นยำทุกครั้งใช่ไหมครับ
กลับมาเรื่องหุ้น การดีดตัวขึ้นเมื่อวานไม่ได้เกินความคาดหมายเนื่องจากมีความผิดปกติในการเคลื่อนไหวทาง Technical ให้เราเห็นในคืนวันพุธ สิ่งที่เฮียทำได้คือให้หุ้นกันตกรถกับกลุ่มสมาชิกและแจ้งเตือนเมื่อเห็นสัญญาณที่ไม่ชอบมาพากล แต่แม้ว่าเฮียจะแนะนำให้กลับเข้าไปเล่นสั้นๆ โดยส่วนตัวก็ยังเป็นการเล่นแบบเฝ้าระวังอยู่เช่นเดิมเพราะทรงการขึ้นไม่ได้สร้างความมั่นใจให้เฮียในระยะเดือนว่าตลาดจะขึ้นต่อเนื่องอย่างแข็งแกร่งได้
ข่าวเรื่องการเมืองและปัจจัยอื่นๆในประเทศก็มีอีกหลายเรื่องที่รอความชัดเจน แต่สิ่งที่ทำให้ SET เกิดความโดดเด่นกว่าที่อื่นคือความสามารถในการควบคุมตลาดด้วยหุ้นบางกลุ่มและด้วยความที่ตลาดบ้านเราเล็ก หากคนทำตลาดสามารถสร้างให้รายย่อยเชื่อได้แล้ว บอกได้เลยว่างานนี้มีได้เสียครับ
ที่พูดมาก็ไม่ได้มีเจตนาให้มองร้ายอย่างเดียวนะครับ เฮียมีพูดในกลุ่มว่า “หุ้นขึ้นคือหุ้นขึ้น” ไม่ว่าจะขึ้นเพราะ Delta หรือขึ้นเพราะอะไรก็ตาม แต่การขึ้นแบบนี้เราต้องตามน้ำแต่เป็นการเล่นตามน้ำแบบไม่เชื่อใจตลาด เมื่อเกิดอะไรขึ้นเราจะปรับแผนกันทันที
ภาพการเทรดวันนี้เฮียว่าลองดูแนวต้านแถว 1,650-1,655 ถ้าผ่านขึ้นไปไม่ได้ก็ง่ายหน่อย ให้ง่ายกว่านั้นคือหาก SET ไม่ผ่าน 1,645 ก็ยิ่งมองง่ายว่าการพาเม่าขึ้นชมดอยเมื่อวานเป็นเพียงภาพการเก็งกำไรสั้นๆ แต่หาก SET สามารถยืนเหนือ 1,655 ได้ เฮียคิดว่าการขึ้นทดสอบ 1,670+ อีกรอบเป็นเรื่องที่เป็นไปได้
ในทางกลับกัน ถ้า SET หักหัวลงเลยในวันนี้ เฮียอยากให้เราดูตัวเลข 1,630 ถ้าหลุดลงมาทันทีก็ง่ายอีก คือตลาดน่าจะจบการเล่นสั้นๆทันทีและต้องกลับไปลุ้นแนวรับ 1,610-1,615 (เฮียให้น้ำหนัก 1,617) ว่าจะรับอยู่ไหม ดังนั้นการเล่นวันนี้ก็ควรจะเฝ้าจอดีๆเพราะมีโอกาสที่ตลาดจะเหวี่ยงรุนแรงแบบคาดเดาไม่ได้อีกวัน
หุ้นที่น่าสนใจยังมองกลุ่มธนาคาร แต่เมื่อวานเราเห็นการเข้าเก็งกำไรกลุ่มประกันและโรงไฟฟ้าเพื่อหนีสภาวะเงินเฟ้อ อาทิตย์นี้ถ้าเฮียได้จัดรายการ YouTube เดี๋ยวจะไม่ลืมพูดถึงเรื่องดอกเบี้ยของไทยที่ต้องเร่งตามต่างประเทศอีกพอสมควร ส่วนหุ้นซิ่งหลายๆตัวก็น่าจะกระชากอีกรอบแรงๆ ขึ้นแล้วต้องออกให้ทันกันนะครับหุ้นแบบนี้
2
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ วันก่อนคุณอุ๋มโทรหาเฮียจากเยอรมัน เฮียเลยมีการพูดถึงโครงการบางอย่างที่เฮียเตรียมเปิดตัว เฮียบอกคุณอุ๋มว่าเงินจากการทำเพจหุ้นและเก็บค่าสมาชิกมา 1 ปี เฮียยังไม่ได้เอาไปใช้ทำอะไรเลย เฮียเลยคิดว่าจะเอาเงินส่วนนี้ไปทำประโยชน์อะไรบางอย่างเพื่อส่วนรวม ซึ่งคุณอุ๋มฟังแล้วบอก “เข้าทาง” 😁
ตลาดหุ้นคือของนอกกายนะครับ เฮียพูดไว้หลายครั้งแล้วว่าเฮียไม่ชอบตลาดหุ้นเพราะมัน Toxic กับชีวิตมาก สังคมหุ้นเต็มไปด้วยคนที่ต้องการอวดโชว์(พวกรู้ไม่จริงแต่ชอบโม้) คนที่คอยมองผลประโยชน์ คนที่ต้องการเข้ามาตักตวง เฮียอยู่ตรงนี้มา 30 ปีแต่ก็จะขีดเส้นแบ่งระหว่างงาน(หาตังค์) กับชีวิตจริงไว้ค่อนข้างชัด เราจะไม่ยอมให้ความเสื่อมของความโลภมากลืนเราลงไปเพียงเพราะคำว่า “เงิน” เท่านั้น เพลิดเพลินกับตลาดได้ แต่อย่างให้มันกลืนความเป็นตัวตนของเราลงไปนะครับ
1
โฆษณา