22 ก.ย. 2022 เวลา 22:49 • ปรัชญา
“ใจเป็นผู้สร้าง”
ใจจึงเป็นตัวที่สำคัญที่สุด เป็นผู้ทำบุญทำกรรมและเป็นผู้รับผล นรกก็ดี สวรรค์ก็ดี ภพชาติต่างๆก็ดี ล้วนมีใจผู้สร้างขึ้นมา อย่างพวกเราชาตินี้ได้มาเกิดเป็นมนุษย์ เพราะใจได้สร้างบุญได้สร้างเหตุปัจจัยที่ทำให้ได้มาเกิดเป็นมนุษย์
อย่างน้อยก็ต้องเคยรักษาศีล ๕ มา เคยละเว้นจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ละเว้นจากการลักทรัพย์ ละเว้นจากการประพฤติผิดประเวณี ละเว้นจากการพูดปดมดเท็จ ละเว้นจากการเสพสุรายาเมา ละเว้นจากอบายมุขต่างๆ เช่นการพนัน เที่ยวกลางคืนเป็นต้น
จึงทำให้ได้มาเกิดเป็นมนุษย์ มีอายุสั้นบ้าง ยาวบ้าง ขึ้นอยู่กับบุญกรรมที่ได้ทำมา เหมือนกับเติมน้ำมันรถ ถ้าเติมน้อยก็วิ่งไปได้ไม่ไกล ถ้าเติมมากก็วิ่งไปได้ไกล ถ้าเติมบุญมาน้อยอายุจะไม่ยืน จะต้องตายไปก่อนคนอื่น เหมือนกับเพื่อนๆที่ได้ตายไป เพราะได้ทำบุญมาเพียงเท่านี้
เมื่อหมดบุญแล้วก็ต้องไปหาที่อยู่ใหม่ พวกเราก็เช่นเดียวกัน สักวันหนึ่งเมื่อหมดบุญแล้ว ก็ต้องจากโลกนี้ไป ในขณะที่มีชีวิตอยู่ จึงควรรีบทำบุญให้มากๆ ทำบาปให้น้อยๆ หรือไม่ทำเลย จะได้ไปเกิดที่ดีและอยู่ได้นานๆ ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็จะมีอายุยืนยาวนาน มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง มีอาการ ๓๒ ครบถ้วนบริบูรณ์ ไม่พิกลพิการ จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม ผลจะต้องเป็นตามเหตุคือการกระทำอย่างแน่นอน
เหมือนกับการรับประทานอาหาร จะเชื่อหรือไม่ว่ารับประทานแล้วจะอิ่ม ถ้ารับประทานแล้ว ไม่ช้าก็เร็วก็ต้องอิ่มจนได้ เพราะการกระทำและผลไม่ได้ขึ้นอยู่กับความเชื่อหรือไม่เชื่อ ขึ้นอยู่กับการกระทำเท่านั้น ไม่เชื่อนรก ไม่เชื่อสวรรค์ ไม่เชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิด
ถ้ายังทำกรรมอยู่ ก็ยังต้องไปเวียนว่ายตายเกิดในภพน้อยภพใหญ่ ถ้าไม่อยากจะเวียนว่ายตายเกิดอีกต่อไป ก็ต้องชำระความโลภความโกรธความหลงให้หมดสิ้นไปจากใจ ให้สะอาดบริสุทธิ์เหมือนใจของพระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ทั้งหลาย
กำลังใจ ๓๓ กัณฑ์ที่ ๓๒๐
๒๒ เมษายน ๒๕๕๐
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
โฆษณา