23 ก.ย. 2022 เวลา 00:23 • ความคิดเห็น
ขอขอบคุณสำหรับคำถามนี้ เป็นคำถามที่สุดคลาสสิคเลยที่ถามกันมาทุกๆสมัยครั้งหนึ่งเราเคยคิดว่าความสุขนั้นคือการได้ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ การไปดูหนังฟังเพลง แต่ก็หาใช่คำตอบไม่ เพราะขณะที่เราอยู่ที่อื่นใจกลับกังวลกลับมาอยู่กับปัญหาที่เดิมๆ ใจไม่ได้อยู่กับปัจจุบันสุดท้ายก็กลับมาทุกข์เหมือนเดิมแล้วก็เหนื่อยมากกว่าเดิมแต่พอเราเอาใจมาอยู่กับปัจจุบันหรือเรียกว่าการปฏิบัติธรรมคือกายานุปัสสนาคือขั้นต้นทำให้ใจเรามีสมาธิเป็น เครื่องกั้นกระแสแห่งกิเลสทำให้มีความทุกข์น้อยลง
จึงสรุปได้ว่าความสุขนั้นเกิดจากการที่เรามีสติรู้ตัวทั่วพร้อมอยู่กับ รูปนาม เกิดดับ ที่เป็นปัจจุบันและทำให้ความทุกข์เข้าหาเราได้ยากขึ้น ถึงไม่สุขแต่ก็ทุกข์น้อยลงจร้า ขอให้บุญรักษาพระคุ้มครองทุกๆท่านนะ
โฆษณา