24 ก.ย. 2022 เวลา 03:00 • ธุรกิจ
UBE ต่อยอดโครงการ “อุบลโมเดลพลัส” สู่โครงการอีสานล่าง 2 ภารกิจพิชิตความยั่งยืน
รากฐานการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งมาจากแนวคิดการสร้างคุณค่าร่วมเพื่อความยั่งยืน บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศไทย และถือเป็นผู้ผลิตและแปรรูปมันสำปะหลังแบบครบวงจร (Well-integrated Tapioca Player) รายใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จึงดำเนินธุรกิจตามแนวทาง ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาล) โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ตั้งแต่การดำเนินธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงกลไกการสร้างผลตอบแทนสูงสุดบนพื้นฐานการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นไปตามข้อกำหนดกฏหมาย และแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล
1
โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา UBE ให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการตลอดวัฎจักรของผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการวัตถุดิบมันสำปะหลัง โดยเฉพาะการส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลังอินทรีย์ที่มีคุณภาพ โดยได้ริเริ่ม “โครงการอุบลโมเดล” ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นการทำงานด้านการส่งเสริมการผลิตมันสำปะหลังร่วมกันระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน
ภายใต้เป้าหมายร่วมกันที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ด้วยหลักการ “การลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต” โดยเริ่มต้นจากการส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลัง ต่อยอดมาสู่การใช้หลักการส่งเสริมแบบ “ตลาดนำการผลิต” ด้วยการยกระดับเพิ่มมูลค่าการผลิตมันสำปะหลังให้เป็น “มันสำปะหลังอินทรีย์” โดยมีการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากล และรณรงค์ให้เกษตรกรในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังในวิถีอินทรีย์
1
ปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้ขยายมาสู่โครงการอุบลโมเดลพลัส โดย UBE ได้ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และ กรมวิชาการเกษตร
ในการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปลูกมันสำปะหลังอินทรีย์ และในอนาคตโครงการดังกล่าวจะพัฒนาไปสู่โครงการอีสานล่าง 2 เพื่อขยายพื้นที่เพาะปลูกไปยัง 3 จังหวัดอีสานตอนล่าง ได้แก่ อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และยโสธร
UBE จะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ของการเป็นผู้นำแบรนด์ออร์แกนิค และวัสดุทางชีวภาพอย่างครบวงจร ด้วยวิทยาการผลิตด้านเทคโนโลยีสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยใช้องค์ความรู้จากประสบการณ์การดำเนินธุรกิจเกษตรอินทรีย์มาอย่างยาวนาน ควบคู่กับนวัตกรรม และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย
ตลอดจนสร้างคุณค่าร่วมให้เกิดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้า ชุมชนและสิ่งแวดล้อม พนักงาน และเกษตรกร เพื่อให้ UBE เติบโตต่อไปตามเป้าหมายของการเป็นบริษัท FoodTech ได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน
ติดตามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ UBE ได้ที่ :
โฆษณา