26 ก.ย. 2022 เวลา 02:00 • ธุรกิจ

UBE เดินหน้าธุรกิจหัวใจสีเขียว ชูนโยบาย Zero Waste

ตั้งเป้าลดของเสียจากกระบวนการผลิตให้เป็นศูนย์
บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังแบบครบวงจร มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และมีความพยายามที่จะลดผลกระทบจากกระบวนการผลิตให้เกิดกับสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด โดยวางเป้าหมายการใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบและทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าที่สุด รวมทั้งการเพิ่มมูลค่าของเสียที่เกิดจากการผลิต
2
ภายใต้แนวคิด Zero Waste ซึ่งเป็นการลดขยะตั้งแต่ต้นทางเพื่อให้ไม่ให้เกิดของเสียออกจากกระบวนการผลิต ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ อาทิ โครงการวิจัยและพัฒนากากมันสำปะหลังเป็นสารปรับปรุงดินเพื่อการเกษตร ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 และสถานีพัฒนาที่ดิน อุบลราชธานี และการจำหน่ายเปลือกล้างมันสำปะหลังให้เกษตรกรนำไปผลิตอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุน เป็นต้น นอกเหนือจากการลดของเสียจากกระบวนการผลิต UBE ยังมีการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมเป็นด้านต่างๆ ควบคู่กัน ประกอบด้วย
1) การจัดการพลังงาน
UBE วางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน ลดการใช้ไฟฟ้าและพลังงานความร้อน นอกจากนี้ยังมีการดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อลดการใช้พลังงาน และมีการนำผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตมาใช้เป็นพลังงานหมุนเวียน
ได้แก่ โครงการนำกากมันสำปะหลังมาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อเป็นพลังงาน สามารถนำกลับมาใช้เป็นพลังงานความร้อนในกระบวนการผลิตเอทานอลและแป้งมันสำปะหลัง และส่วนหนึ่งนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้หมุนเวียนในโรงงานเพื่อลดต้นทุนการผลิต และจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ช่วยเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง
2) การบริหารจัดการน้ำ
UBE ให้ความสำคัญกับการจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรวมทั้งชุมชนโดยรอบ โดยวางเป้าหมายการดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตที่ระดับการใช้น้ำเท่าเดิม และมีการรีไซเคิลน้ำในกระบวนการผลิต เพื่อบูรณาการจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
3) การบริหารจัดการของเสียและมลพิษ
UBE คำนึงถึงการลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพน้ำก่อนปล่อยลงแหล่งธรรมชาติให้มากที่สุดและสามารถนำน้ำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยมีแนวทางการจัดการน้ำบำบัดที่ออกจากกระบวนการผลิต ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อไม่สร้างผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบ ดังนี้
  • ระบบบำบัดน้ำเสีย MUR (Methane Upflow Reactor) สำหรับโรงผลิตเอทานอล เป็นการบำบัดน้ำทำให้ได้ก๊าซชีวภาพ และแปลงเป็นพลังงานความร้อนนำไปเป็นเชื้อเพลิงทดแทน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดต้นทุนพลังงาน
  • ระบบบำบัดน้ำเสีย UASB (Upflow Anaerobic Sludge Blanket) สำหรับโรงงานแป้งมันสำปะหลัง เป็นการบำบัดน้ำทำให้ได้ก๊าซชีวภาพ นำกลับไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการอบแป้ง ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดต้นทุนพลังงาน
  • ระบบตะกอนเร่ง (Activated Sludge) เป็นระบบบำบัดที่ต่อจากระบบ UASB (Upflow Anaerobic Sludge Blanket) และระบบกำจัดกาก CLBR (Covered Lagoon Bio Reactor) ซึ่งเป็นระบบบำบัดน้ำเสียชีวภาพแบบผสม (Combined Biological Treatment System) สามารถลดระยะเวลาการพักน้ำในบ่อพัก (Oxidation Pond) ทำให้ลดการใช้พื้นที่บ่อพักน้ำ
  • การนำน้ำจากกระบวนการผลิตแป้งมันสำปะหลังที่ผ่านการบำบัดแล้ว กลับไปใช้อย่างคุ้มค่า โดยกระจายน้ำบำบัดในโครงการปลูกหญ้าเนเปียร์เพื่อเป็นอาหารสัตว์ และโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำบำบัดเพื่อการเกษตร ที่มีเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ผ่านการขออนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ครอบคลุม 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนาเยีย และอำเภอสว่างวีระวงศ์ คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 10,000 ไร่
ก้าวต่อไป UBE ยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าแผนธุรกิจสู่เป้าหมายการเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในธุรกิจอาหารระดับโลก (Food Tech Company) ที่ขับเคลื่อนโดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีมาพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ทางเกษตรที่มีมูลค่าสูง และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ (Premium Agricultural Products) นำไปสู่อาหารเพื่อสุขภาพแห่งอนาคต ตามแนวคิดการดำเนินธุรกิจ “UBEYOND” ที่มุ่งสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด
ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการกำกับดูแลกิจการที่ดี และสอดคล้องกับปณิธานด้านความยั่งยืนของบริษัท ทั้งในด้าน Profit การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ People การพัฒนาคุณภาพชีวิต และ Planet การรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างคุณค่าร่วมอย่างยั่งยืน ตลอดกระบวนการปลูกตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงมือผู้บริโภค
1
ติดตามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ UBE ได้ที่ :
โฆษณา