23 ก.ย. 2022 เวลา 05:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ลูกเพจทุกท่านน่าจะเคยได้ยินใครหลายคนพูดกันว่า นับคลื่นได้ตอนนี้อยู่คลื่น 2 เตรียมตัวเป็นคลื่น 3 ซึ่งต่อจากนี้มันจะขึ้นแรงนะ พอฟังแล้วก็อาจจะงง แล้วไม่รู้ว่าเราควรจะเข้าซื้อหุ้นจุดไหนดี วันนี้เราเลยจะมาพูดคุยเกี่ยวกับศาสตร์ของการนับคลื่นโดยการใช้ Elliott Wave กันนะครับ
สั้นๆเลยคือ Elliott Wave นั้น จะเป็นการมองทิศทางตลาดหรือสินทรัพย์ จากการวิเคราะห์พฤติกรรมและอารมณ์ของนักลงทุน โดยเราจะนับคลื่นเพื่อนำมาใช้ในการหาจุดขึ้นหรือลงของราคาของหุ้นนั้นๆ เพื่อใช้ในการเข้าซื้อหรือขายครับ
หลักๆ เลยจะมีคลื่นอยู่ 2 ลักษณะครับ คือ
1. Impulse Wave ลักษณะจะเป็นคลื่นขยาย (แคบแต่ยาว) ในทิศทางขึ้นหรือลง เป็นคลื่นที่จะใช้ในการ run trend ครับ โดยเราจะนับจุดคือ 1,2,3,4,5 โดยทั่วไปคลื่น 3 จะยาวสุด
2. Correction Wave ลักษณะจะเป็นคลื่นของการจบรอบนั้นๆ หลังจากราคาหุ้นทำจุด 5 แล้ว จะทำจุด A,B,C ต่อ เพื่อเป็นสัญญานของการจบรอบครับ
ซึ่งถ้าเราลองพิจารณาจากกราฟหุ้นข้างต้น จะเห็นได้ว่าหุ้นได้ทำเทรนขาขึ้น โดยทำคลื่น Impulse Wave ทำจุด 1,2,3,4,5 เป็นแนวโน้มขาขึ้นตามกราฟ โดยที่คลื่น 3 จะเป็นคลื่นที่ยาวและแรงที่สุด หลักจากนั้นพอราคาหุ้นทำจุดสูงสุดที่จุด 5 หุ้นก็ได้ทำการปรับแนวโน้มเป็นขาลง โดยทำคลื่น Correction Wave ทำจุด A,B,C เพื่อเป็นการจบรอบ
เมื่อเรานำกราฟข้างต้นมาปรับใช้ในการหาหุ้นของเรา เราก็จะสามารถมองหาหุ้นที่จุด C และรอสัญญาณกลับตัวจากหุ้นตัวนั้น เพื่อให้หุ้นเปลี่ยนจากแนวโน้มขาลงเป็นขาขึ้น และทำคลื่นในรอบใหม่ เราก็จะได้เข้าซื้อหุ้นที่ราคาที่ได้เปรียบได้นั่นเองครับ หรือต่อให้เราไม่ได้ซื้อหุ้นในราคาบริเวณจุด C เราก็ยังมีวิธีมองในการเข้าซื้อหุ้นที่จุดเปลี่ยนเทรนต่างๆ ได้แก่จุด 2 หรือ 4 หรือเลือกทำกำไรกับหุ้นที่ถือมา โดยขายที่บริเวณจุด 5 เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดก็ได้ครับ
Cr: น้องหมีเอ็ม (The bear slayer)
โฆษณา