23 ก.ย. 2022 เวลา 07:45 • กีฬา
#TSN : ติอาโก้ ซิลวา : เคล็ดลับการเป็นกองหลังระดับโลกในวัย 38 ปี
 
ติอาโก้ ซิลวา เพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบอายุวันที่ 38 ปี แต่เขายังคงได้รับการยกย่อง ในฐานะหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลก เชื่อเลยว่าหลายคนยอมรับในความสามารถของเขามาเป็น 10 ปีแล้ว ถึงแม้ว่าอายุจะใกล้เข้าเลข 4 ก็ตาม
ขณะที่หลายคนในวัย 38 เลือกอำลาวงการแขวนสตั๊ดไปอย่างสวยงาม กลับกันดูเหมือนว่ากองหลังทีมชาติบราซิลคนนี้ ยังไม่อยากที่จะลาจากไปไหน จากฟอร์มการเล่นของเขาตอนนี้ที่ยังอยู่ในระดับท็อปได้สบาย ๆ
ซึ่งการที่เขามายืนอยู่ตรงจุดนี้ได้ก็มีหลายเหตุผล และ The Sporting News จะพาทุกคนไปพบกับเหตุผลเหล่านั้น
[เรียนรู้จากสุดยอด]
ฟุตบอลโลกกำลังจะมาถึง ติอาโก้ ซิลวา ยังมองถึงการเป็นตัวจริงของทีมชาติบราซิลได้แบบไร้ข้อกังขา ไม่ใช่เพราะว่านี่คือดาวดังจากทีมระดับท็อปในพรีเมียร์ลีก แล้วผู้จัดการทีมต้องเอาใจ แต่เขาได้พิสูจน์ให้เห็นถึงฝีเท้าที่ยอดเยี่ยม ในฐานะกองหลังคนสำคัญที่เชลซีจะขาดไปไม่ได้
ซึ่งกว่าจะถึงตรงนี้ เขาได้เรียนรู้อะไรมากมายจากสุดยอดนักเตะในตำแหน่งกองหลังเช่นเดียวกันกับเขา เพื่อให้ตัวเองได้ลงเล่นในฟุตบอลระดับสูงไปอีกนาน
ทั้งที่ในความเป็นจริง ติอาโก้ ซิลวา พบเจอกับอาการป่วยในช่วงที่เขายังเป็นดาวรุ่ง ในวัย 20 ต้น ๆ เขาเจอแต่ปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้โอกาสลงสนามได้ไม่ต่อเนื่อง จนเกือบจะไม่ได้พบกับศักยภาพที่แท้จริง
แต่การย้ายไปเล่นกับเอซี มิลาน ไม่ใช่แค่ทำให้เขาหายจากอาการป่วย แต่ฝีเท้าของเขาพัฒนาขึ้นเช่นกัน
ในช่วงเวลาของเขากับเอซี มิลาน เขาได้เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกแลปของมิลาน ซึ่งช่วยในการป้องกันอาการบาดเจ็บ มากกว่าที่จะรักษาอาการบาดเจ็บ ซึ่งแน่นอนว่าวิธีการแบบนี้ได้รับคำชื่นชมเป็นอย่างมาก
เราได้เห็นตัวอย่างไปแล้วกับ เปาโล มัลดินี่ กองหลังในตำนานที่เล่นในฟุตบอลระดับสูงได้ถึงวัย 40 แน่นอนว่าติอาโก้ ซิลวา เองก็ต้องการจะทำให้ได้แบบนั้นเช่นเดียวกัน
การได้รับการดูแลที่ยอดเยี่ยม ผสมกับเรียนรู้เพิ่มเติมจากรุ่นพี่ที่เป็นกองหลังระดับตำนาน ช่วยให้เขาสามารถไปได้ไกลทั้งในแง่ของร่างกาย และการเล่นในสนามจนกลายเป็นหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลก
[เตรียมตัวให้พร้อม]
ด้วยความต้องการของติอาโก้ ซิลวา ที่อยากจะลงเล่นยาว ๆ ให้ได้อย่างมัลดินี่ เขาไม่ใช่แค่ต้องการแบบนั้นแล้วก็ทำได้ ไม่มีอะไรที่ง่ายแบบนั้น
 
แต่ต้องเกิดจากการเตรียมตัวที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกันกับการทำงานหนักอย่างรอบด้าน การดูแลตัวเองเป็นอย่างดี และยิ่งอายุมากเขายิ่งดูแลตัวเองแบบเข้มงวด เพื่อไม่ให้ร่างกายร่วงหล่นไปตามกาลเวลา
การเตรียมตัวตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็ต้องมีการพัฒนาไปตามช่วงเวลาที่เหมาะสม ซิลวาเคยเล่าเรื่องราวเอาไว้ว่า ตัวเขาเองถ้าหากยังเป็นสมัย 20 ต้น ๆ สภาพร่างกายของเขาสามารถแข่งขันฟุตบอลวันละเกมยังได้เลย
แต่ในตอนนี้มันไม่ใช่แล้ว นั้นทำให้การเตรียมตัวในวัยจะเข้าเลข 4 ต้องดีกว่าเก่า ไม่สามารถจะเป็นได้แบบตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นอีกต่อไป
[ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม]
ร่างกายของติอาโก้ ซิลวา ที่ต้องใช้งานอยู่เสมอ เขาไม่สามารถจะอยู่ในโปรแกรมการบำบัด หรือบำรุงรักษาร่างกายแบบเดิมได้ตลอดเวลา เขาต้องพบเจอกับการเปลี่ยนแปลงในการดูแลร่างกายตลอด เพื่อหาจุดลงตัวให้เหมาะกับตัวของเขาในช่วงวัยนั้น ๆ
แน่นอนว่าซิลวาต้องทำกายภาพบำบัดในโปรแกรมที่ไม่เหมือนเดิม เปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้เหมาะกับช่วงวัย ไม่ให้หนักเกินไป หรือเบาเกินไปสำหรับนักกีฬาแบบเขา ที่ยังต้องการแข่งขันอยู่ในระดับสูง และแน่นอนกับการรับ
ประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าในอดีต พร้อมด้วยระเบียบที่เคร่งมากกว่าช่วงวัยรุ่น
การทำแบบนี้มันถือเป็นการเติมพลังของเขาได้ดีมาก เพื่อให้สามารถกลับมาเล่นได้ตามกำหนดในทุกสัปดาห์ อาจพบเจอกับอาการบาดเจ็บบ้าง แต่สำหรับคนที่อายุมากขนาดนี้ การลงเล่นในฟุตบอลอังกฤษ ทุกสัปดาห์แทบไม่มีพัก ถือว่าสุดยอดมาก ๆ แล้ว
นอกจากนี้ กองหลังชาวบราซิลทำการติดตั้งห้องบำบัดในบ้านของตัวเอง ที่นำออกซิเจนมาช่วยเร่งการซ่อมแซมกล้ามเนื้อไปอีกขั้น นั่นยิ่งเป็นข้อได้เปรียบที่ ติอาโก้ ซิลวา มีในการดูแลร่างกาย และแสดงให้เห็นว่าเขาทุ่มเทตัวเองมากแค่ไหนกับงานตรงนี้
ติอาโก้ ซิลวา กว่าจะมาอยู่ในจุดนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน สำหรับนักกีฬาที่ต้องการลงเล่นในระดับสูง มีฝีมืออย่างเดียวไม่ได้ช่วยให้อยู่รอดเสมอไป
 
สำคัญที่สุดคือซิลวาทำให้เห็นคือการที่เขามีระเบียบวินัยเป็นอย่างมาก แต่มันต้องมากขึ้นไปอีกเมื่ออายุมากขึ้นเพราะร่างกายนั้นถดถอย โดยรางวัลที่เขาได้กลับมาคือการยังโลดแล่นอยู่ในวงการแม้ว่าจะอายุใกล้ 40 แล้วก็ตาม
#TheSportingNews #Chelsea #Brazil #ฟุตบอลต่างประเทศ
โฆษณา