28 ก.ย. 2022 เวลา 06:37 • การตลาด
Niche Market คืออะไร ทำไมร้านค้าออนไลน์ควรขายสินค้าในตลาดนี้
ในเมื่อไม่สามารถครอบคลุมถึงตลาดใหญ่ทั้งหมดได้ การลองกลับมาหาตลาดเล็กๆ อย่างตลาด Niche อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ปัจจุบันธุรกิจที่เกิดใหม่ๆ ขึ้นมา ผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการก็ต้องการรายได้และจำนวนลูกค้าที่มากเป็นธรรมดา บทความนี้จะมาพูดถึงการตลาดแบบ Niche ว่าคืออะไร ให้ประโยชน์กับธุรกิจยังไงบ้าง
  • Niche Market คืออะไร?
คือ ตลาดเฉพาะกลุ่ม เป็นตลาดที่คู่แข่งน้อย และยิ่งถ้าสินค้าของคุณแปลกใหม่ ยิ่งทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในธุรกิจรถยนต์ ก็จะมีรถมากมายหลายชนิด โดยเกือบทุกยี่ห้อล้วนใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันกันทั้งสิ้น แต่ถ้ามีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเข้ามา ก็จะทำให้ตอบโจทย์สำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะได้
  • ข้อดีของ Niche Market
1. มีคู่แข่งน้อย
เมื่ออยู่ในตลาดที่คู่แข่งน้อย การทำ Marketing ก็ขอแค่เพียงสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายก็เพียงพอ ส่วนการโปรโมทไม่จำเป็นต้องโปรโมทมากก็ได้ รวมถึงไม่จำเป็นลงทุนตัดราคากันเพื่อได้ยอดขายเหมือน Mass Market อีกด้วย
2. สร้างกลุ่มลูกค้าที่ภักดีได้
หากผลิตภัณฑ์ของคุณตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าแล้ว ความเชื่อมั่นของลูกค้าในผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นย่อมเหนียวแน่น จึงสามารถสร้างฐานลูกค้าที่มี Brand Loyalty ได้ อีกทั้งลูกค้าเหล่านั้นจะช่วยแนะนำและบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณในระยะยาวอีกด้วย
3. มุ่งเน้นตรงจุด
ตลาดนี้จะทำให้ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นเรื่องการสร้างสินค้าหรือบริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ให้ตรงจุด
4. ลูกค้าพร้อมที่จะจ่าย
เมื่อเข้ามาเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มแล้ว กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจจะชัดเจนมาก เนื่องจากลูกค้ามีความต้องการสินค้าหรือบริการของเรา ทำให้เต็มใจที่จะยอมจ่ายเงินเพื่อแลกกับสินค้าที่แตกต่างจากตลาดทั่วไป ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากกว่า
  • ข้อที่ต้องพึงระวังของ Niche Market
1. การเลือกกลุ่มลูกค้า
หากทำการลุยเปิดตลาดโดยไม่มีความรู้เฉพาะของกลุ่มลูกค้าเลย ก็จะทำให้ธุรกิจของคุณดูไม่น่าเชื่อถือเนื่องจากการที่ไม่รู้จริงในเรื่องนั้นๆ รวมทั้งหากเลือกเฉพาะกลุ่มที่สนใจอย่างเดียวแต่ไม่ศึกษากำลังซื้อของกลุ่มนั้นๆ ก็จะทำให้ขายได้ยากเช่นกัน ฉะนั้น ถ้าคุณจะลงลุยตลาดนี้จริงๆ ก็ควรศึกษาทุกอย่างให้ดี
2. ต้นทุนการทำสินค้า
หากสงสัยว่าจะทำ Marketing ในตลาดนี้ให้ดีอย่างไรนั้น นอกจากจะดูกลุ่มลูกค้าให้ดีและรู้ความต้องการจริงๆ ของลูกค้าแล้ว ทำให้ช่วงแรกอาจต้องลงทุนมากเพื่อให้สินค้าดีมีคุณภาพ ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดนี้
  • สามารถปรับใช้ในธุรกิจได้อย่างไร?
ควรหาจุดแข็งของแบรนด์ตัวเองให้เจอ โดยการหันกลับมาดูว่าธุรกิจของคุณมีจุดแข็งอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสินค้า บริการ รวมถึงด้านอื่นๆ ที่คุณมี แล้วแบรนด์ของคุณจะมีจุดยืนที่แข็งแกร่ง รวมถึงฐานลูกค้าที่เชื่อมั่นในแบรนด์คุณ
สรุปแล้วการบุกตลาดแบบ Niche เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เนื่องจากเป็นตลาดที่คู่แข่งน้อยและมีกลุ่มลูกค้าเฉพาะจริงๆ และการจะทำ Marketing ในตลาดนี้ได้ดีนั้นจะต้องอาศัยความรู้เฉพาะทางหรือความเชี่ยวชาญและคุณภาพของสินค้าไว้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าของคุณ ส่วนคนที่กำลังเริ่มทำธุรกิจควรวางแผนให้รอบคอบก่อน จะได้ไม่ขาดทุนและพัฒนาธุรกิจในตลาดนี้ได้ต่อไปนานๆ
  • อ่านเพิ่มเติม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก > https://www.rainmaker.in.th/
โฆษณา