23 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
มารู้จัก SAP Project!!
โปรเจกต์ แซ่บๆ ปั้นจากใจชาว XO ที่ต้องปรบมือให้รัวๆๆๆ
3
ต้องเกริ่นกันสักนิสส!! ว่าในปี 2022 พวกเราชาว Exotic Food มีโปรเจกต์ สนุกๆและพลังล้นเปี่ยมที่อยากขับเคลื่อนไปข้างหน้า ด้วยคอนเซ็ปต์สุด Wow!!
1
ซึ่งเราเปรียบเทียบองค์กรเป็นเสมือนจรวดขวดซอส XO ที่ต้องอาศัยแรงขับจากโปรเจกต์ ต่างๆ เพื่อการพุ่งทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างสวยงามและมั่นคง
ซึ่งแรงขับที่ว่าประกอบด้วย SAP PROJECT, PHITSANULOK FACTORY, ROJJANA FACTORY และ REFRESH BRANDING งั้นเรามาเจิมด้วยจ๊อบแรก “SAP PROJECT” มาเม้าธ์มอย ให้เข้าใจกันก่อนว่าเจ้า ‘SAP’ คืออะไร?
ในปัจจุบันองค์กรของเราเองก็มีการเติบโตมากยิ่งขึ้น มีหลากหลายแผนกในบริษัท ซึ่งหากไม่มีการสื่อสารและทำงานร่วมกันที่ดี ก็ไม่สามารถผลักดันองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้
ซึ่งในปัจจุบันมีระบบที่ช่วยให้องค์กรสามารถทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพโดยการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ที่คลังข้อมูลส่วนกลาง แต่ละแผนกสามารถดึงข้อมูลออกมาใช้ได้ทันที
และยังสามารถทำให้ฝ่ายบริหารสามารถมองเห็นข้อมูลต่างๆนำมากำหนดกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจ นั่นก็คือ ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning)
จะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ เช่น เมื่อฝ่ายขายรับคำสั่งซื้อซอสพริกศรีราชาจากลูกค้า ข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นประวัติการสั่งซื้อ เครดิตของลูกค้า ระดับสต็อกของวัตถุดิบและตารางเวลาขนส่งสินค้า จะเดินทางอัตโนมัติผ่านระบบ ERP ไปยังแผนกต่างๆที่เกี่ยวข้อง
1
เช่น แผนกวางแผน แผนกจัดซื้อ แผนกบัญชี จนเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นสินค้า จัดเก็บ และจำหน่ายไปตามคำสั่งซื้อ ทั้งหมดนี่คือการการบูรณาการระบบงานต่างๆ เข้าด้วยกัน
โดยแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของวัตถุดิบสินค้า (material flow) และการไหลของข้อมูล (information flow) ซึ่งระบบ ERP จะทำหน้าทำหน้าที่จัดการข้อมูลเหล่านี้ให้เป็นระบบ และลดความผิดพลาดในขั้นตอนต่างๆ
โดยระบบ ERP เอง ก็มีหลากหลายยี่ห้อให้แต่บริษัทได้เลือกสรรให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง ซึ่งบริษัทเราเองก็ได้วิเคราะห์และมองว่า ยี่ห้อ SAP (System Applications & Products in Data Processing) จากประเทศเยอรมันตอบโจทย์กับธุรกิจของเรามากที่สุดในเวลานี้
สรุปอีกที การแชร์และการใช้ข้อมูลจากส่วนกลางให้ได้งานที่เวิร์คๆ แบบเนี๊ยะ เค้าเรียกว่า ERP ยี่ห้อ แต่ที่ XO เลือกใช้ก็คือ SAP นั่นเอง
ซึ่งเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา XO ได้ฤกษ์งามยามดีจัดงาน Kick Off ของโครงการ SAP Project Implementation เพื่อให้พนักงานของเราเข้าใจขั้นตอนของการดำเนินโครงการ
พร้อมทั้งเรียกความพร้อมจากสมาชิกโปรเจกต์จากแต่ละแผนก รวมถึงสร้างความสมัครสมานสามัคคีกันระหว่างบริษัทและซัพพลายเออร์ เพื่อร่วมมือร่วมใจกันผลักดันให้การขึ้นระบบSAPลุล่วงตามแผนที่วางไว้
สิ่งที่เราพราวด์มากๆ ก็คือเราไม่ได้นำ SAP มาใช้ตามคำสั่งหรือนโยบายของบริษัทเพียงอย่างเดียวนะ แต่เป็นการประสานใจกันของพนักงานในบริษัทในการมีส่วนร่วมในการคัดเลือกยี่ห้อของซอฟแวร์ ERP ที่เหมาะสมที่สุดให้กับบริษัทของเรา
ซึ่งมาจากการประเมินปัญหาของระบบปัจจุบัน หาวิธีการแก้ไข และเปรียบเทียบระหว่างความต้องการและสิ่งที่ระบบต่างๆสามารถทำได้กว่า 1 ปี จนได้มาตกล่องปล่องชิ้นที่ SAP ที่เรียกได้ว่า เป็นคู่ตุนาหงันของเรานั่นเอง
โฆษณา