29 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ยอมรับนะครับว่า อ่านหัวข้อตอนแรกมีความมึนว่า เขาเอาใบไม้มาสร้างเป็นเชื้อเพลิงได้ยังไง ? ตากให้แห้งแล้วเอาไปเผาแทนถ่านหินงี้หรอ คงไม่ใช่...
จากข้อมูลที่เผยแพร่ออกมาของ Cambridge University นักวิจัยได้รับแรงบรรดาลจากใบไม้ทั่วไปที่สามารถเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นอาหารให้กับต้นไม้ด้วยการสังเคราะห์ด้วยแสง ซึ่งพวกเขาได้สร้างอุปกรณ์บางอย่างขึ้นมา มันมีความบางและยืดหยุ่นได้ดีคล้ายกับใบไม้ ที่สำคัญคือมันผลิตเชื้อเพลิงได้ด้วย
ขั้นตอนในการทำงานของมันก็คือ ใบไม้เทียมนี้จะต้องมีการทำปฏิกิริยากับแสงแดด น้ำ และ CO2 จากนั้นมันจะสร้าง Syngas ขึ้นมา โดยซินแก๊ส Syngas หรือ synthesis gas เป็นแก๊สเชื้อเพลิงผสม มักถูกใช้เป็นตัวกลางในการผลิต synthetic natural gas แอมโมเนีย หรือ เมทานอล นอกจากนี้ ซินแก๊ส ยังถูกใช้ผลิตปิโตรเลียมสังเคราะห์เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงและตัวหล่อลื่นในการผลิตแก๊สโวลีนอีกด้วย ฉะนั้น Syngas เปรียบเสมือนเป็นสารตั้งต้นในการผลิตเชื้อเพลิงครับ
เป้าหมายในการพัฒนาใบไม้เทียมนี้ขึ้นมาเพราะว่า ปัจจุบัน ระบบเศรษฐกิจของโลกประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ขับเคลื่อนโดยเรือบรรทุกสินค้าผ่านทะเล ซึ่งเรือเหล่านี้ยังใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากมาย แต่มักไม่ถูกหยิบยกมาพูดในประเด็นด้านวิกฤตสภาพภูมิอากาศสักเท่าไหร่ (อาจจะเพราะเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจทั้งโลกแหละมั้ง)
ฉะนั้น นักวิทยาศาสตร์คาดหวังจะสร้างแหล่งเชื้อเพลิงแห่งใหม่ที่สะอาดมากกว่า โดยหากขยายขนาดขึ้น ใบไม้เทียมสามารถนำมาใช้ในแหล่งน้ำที่มีมลพิษ ในท่าเรือหรือแม้กระทั่งในทะเล และอาจช่วยลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของอุตสาหกรรมการเดินเรือทั่วโลกได้ครับ
#TechhubUpdate #energy #innovation
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา