23 ก.ย. 2022 เวลา 10:12 • กีฬา
#TSN : เปิดเบื้องหลัง ‘เบล’ ย้ายไปเล่นที่อเมริกา เพื่อประโยชน์ของทีมชาติเวลส์
 
เวลส์ , กอล์ฟ และ เรอัล มาดริด (หรือสโมสรใดก็ตามบนโลก) เรียงตามนี้และมันคงเป็นอย่างนั้นตลอดไป สำหรับแกเร็ธ เบล ตัวรุกทีมชาติเวลส์ที่การตัดสินใจย้ายทีมไปเล่นฟุตบอลถึงอเมริกาของเขา
สุดท้ายแล้ว มันคือการตัดสินใจเพื่อทีมชาติเวลส์ล้วน ๆ ไม่มีเหตุผลอื่นเลย แน่นอนว่าเขาสามารถทำตัวชิว ๆ ได้จากเงินที่เขามีต้นสังกัดในระดับสโมสร แต่การรับใช้ทีมชาติในการแข่งขันฟุตบอลโลกนั่นคือสิ่งที่เขาต้องการมากที่สุด
[แพชชั่นกับทีมชาติ]
เบลไม่ได้อยู่ในจุดที่ดีที่สุดแล้วอย่างที่เรารู้กันในช่วงปีสุดท้ายของเขาที่เรอัล มาดริด หรืออาจรวมถึงตลอดหลายปีหลัง แม้ว่าในฤดูกาลก่อน เขาจะอยู่ในทีมชุดที่คว้าทั้งแชมป์ลาลีกา และยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก แต่คงจะไม่มีใครจำได้
เพราะตัวรุกทีมชาติเวลส์รายนี้ลงเล่นไปเพียง 7 เกมเท่านั้น รวมทุกรายการในยุคของคาร์โล อันเชล็อตติ ถึงไม่ได้ถูกพูดถึงในฐานะตัวปัญหา แต่ก็ถูกเก็บเงียบเอาไว้จนกระทั่งหมดสัญญา และแยกทางกันไป
สิ่งที่เราเห็นได้ชัดก็คือ เบล ไม่ได้มีแพชชั่นกับฟุตบอลในระดับสโมสรอีกต่อไป ต่างกับกอล์ฟที่เขาชื่นชอบเป็นอย่างมาก นั่นทำให้เขาเหมือนรอรับเงินที่มาดริดแบบไม่ต้องทำอะไร ก่อนถึงเวลาออกไปใช้ชีวิตแบบสบาย ๆ
สิ่งเดียวที่ยังเชื่อมเขากับฟุตบอลอยู่คือทีมชาติเวลส์ แน่นอนว่าเขาพร้อมทำทุกอย่างเพื่อทีมชาติแบบไม่ต้องร้องขอ ซึ่งเราเห็นเสมอว่า เบลโชว์ฟอร์มระดับเทพอยู่เรื่อย ๆ ต่างกับในระดับสโมสรโดยสิ้นเชิง
กัปตันทีมชาติเวลส์ยืนยันชัดเจนว่า เขาจะฟิตพร้อมอย่างแน่นอนในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ในช่วงปลายปี หลังจากที่การลงเล่นของเขาในต้นสังกัดใหม่อย่างลอสแอนเจลิส เอฟซี เป็นไปตามแผนของเขาทุกอย่าง
[เป็นไปตามแผน]
แผนที่ว่าคือแผนที่ แกเร็ธ เบล จะสามารถไปลงเล่นในฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ในช่วงปลายปีในแบบที่ฟิตเต็มถังนั่นเอง โดยในตอนนี้เขาลงเล่นไปแล้ว 11 เกมให้กับทีม ลอสแอนเจลิส เอฟซี ในช่วงซัมเมอร์นี้ และทำผลงานยิงไปแล้ว 2 ประตูด้วยกัน
อย่างไรก็ตาม จาก 11 เกมที่ว่า ตัวเขาลงเล่นในฐานะตัวจริงเพียง 2 นัดเท่านั้น ในการลงแข่งขันเมเจอร์ลีก ซอกเกอร์ ที่สหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่า เบลแค่ต้องการลงสนามเพื่อรักษษความฟิตของตัวเอง ก่อนฟุตบอลโลกเท่านั้น
ซึ่งแฟนฟุตบอลสามารถสังเกตได้จากสถิติจำนวนนาที ที่เขาลงเล่นอย่างมากที่สุด คือ 89 นาที ซึ่งเกิดขึ้นเพียงนัดเดียว และพึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนนี้เอง
แต่ก่อนหน้านั้นลงเล่นอย่างมากคือ 60 นาที เห็นชัดได้ถึงกระบวนการที่เป็นการเรียกความฟิตตามแผนที่ได้วางเอาไว้
ซึ่งในความเป็นจริงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะเบลพูดเองว่า เขาย้ายมาที่อเมริกาเพื่อรักษาความฟิต เพราะเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดของเขาซึ่งก็คือฟุตบอลโลกในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้นั่นเอง
เบลเผยว่า เขามีแผนที่แอลเอกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ในตอนนี้ โดยที่จะไม่ลงเล่นมากเกินไป ต่างจากนักฟุตบอลคนอื่น ๆ ที่อยากจะลงเล่นด้วยจำนวนนัดให้เยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ด้วยร่างกายตอนนี้ การทำแบบนั้นมันไม่ได้เวิร์คกับเบลแล้ว ทำงานหนักได้แต่ต้องฉลาดทำด้วย
ฉลาดในที่นี้คือฉลาดในการเรียกความฟิตเป็นลำดับขั้น เพื่อเตรียมพร้อมกับช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง คือฟุตบอลโลกช่วงปลายปี แกเร็ธ เบล หวังเป็นอย่างมากว่ามันจะเป็นไปตามแผน ซึ่งเขาจะฟิตเต็มถังแน่นอน
เบล ยังหวังว่าเขาจะเล่นแบบเต็ม 90 นาทีให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนแข่งขันที่กาตาร์ เขารู้ว่าตัวของเขาไม่ได้ทำงานหนัก ในการพยายามเรียกความฟิตในช่วงหลายปีก่อนหน้า แต่ในตอนนี้นั้นไม่ใช่ในอดีต เพราะเขามีเป้าหมายชัดเจน สิ่งสำคัญที่สุดคือใช้เวลาในแต่ละวันให้คุ้มค่า และหวังว่าสุดท้ายจะช่วยทีมได้ทั้งแอลเอเอฟซี และทีมชาติเวลส์
[แบกความหวัง]
ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า แกเร็ธ เบล คือตัวความหวังของคนในชาติเวลส์ นี่คือนักเตะที่เป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของชาติที่ 40 ประตู จาก 106 เกม ซึ่งเขาต้องการเกมลงเล่นอีก 4 นัดเท่านั้น ก็จะกลายเป็นนักเตะที่ติดทีมชาติมากที่สุด ทุกอย่างมันส่งให้เขาสามารถเป็นนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาลในสีเสื้อทีมชาติเวลส์ได้ง่าย ๆ
ความมุ่งมั่นที่เขามีให้กับทีมเสมอ และการเสียสละที่เราไม่ได้เห็นจากเบล เมื่อลงเล่นให้กับที่อื่น ๆ สิ่งที่เขาทำทั้งหมด อาจเป็นเพราะเพื่อให้ทุกคนจดจำได้ว่า เขาคือกัปตันทีมชาติเวลส์ที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อชาติในฟุตบอลโลกครั้งสำคัญของพวกเขาในปี 2022
โดยในช่วงสัปดาห์นี้ เวลส์ต้องเตรียมลงเล่นในรายการยูฟ่า เนชันส์ ลีก คาดว่าไม่น่ารอดจากการเป็นบ๊วยของกลุ่มหลังเล่นมาแล้ว 4 เกม เพราะพวกเขามีเพียง 1 แต้มเท่านั้น
แต่นั่นไม่สำคัญในสายตาของแกเร็ธ เบล ที่ในตอนนี้เขาพร้อมพาทีมชาติเวลส์ไปลุยฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 64 ปี และเขาจะทุ่มเททุกอย่าง เพื่อประเทศชาติของเขา
#TheSportingNews #Football #MLS #LAFC #WALES #ฟุตบอล #ฟุตบอลโลก
ติดตามบทความและข่าวสารกีฬาอื่นๆของเราคลิก www.sportingnews.com/th
และติดตามพวกเราเพิ่มเติมได้ทาง Instagram @thesportingnews_th และ Twitter @TSNThailand
โฆษณา