26 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
#Anne Boleyn ราชินีหัวขาดที่มีจุดเริ่มต้นจากสาวใช้
แอนน์ โบลีนถูกพบว่ามีความผิดเรื่องการล่วงประเวณี การร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง และการสมคบคิดกับกษัตริย์ที่น่าสะพึ่งกลัว
Anne Boleyn (1507 – 1536). (Credit: Stock Montage/Getty Images)
ในปี 1536 กษัตริย์เฮนรีที่ 8 ของอังกฤษกล่าวหาว่า แอนน์ โบลีนมเหสีคนที่สองพระองค์ ซึ่งได้รับตำแหน่งเป็นราชินีในปี 1533 แต่ด้วยข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงประเวณี การร่วมประเวณีระหว่างพี่น้อง และการสมรู้ร่วมคิดกับกษัตริย์ เธอจึงถูกตัดสินว่ามีความผิด ทำให้ในวันที่ 19 พฤษภาคม 1536 เธอถูกนำตัวไปที่หอคอยกรีนในลอนดอน ซึ่งเธอถูกนักดาบชาวฝรั่งเศสตัดหัว แทนที่จะเป็นเพชฌฆาตถือขวานธรรมดา ๆ
โดยนักประวัติศาสตร์เชื่อว่าข้อกล่าวหาที่มีต่อเธอนั้นอาจเป็นเท็จ แต่ถึงอย่างนั้น กษัตริย์เฮนรีที่ 8 ก็ตัดสินใจถอด โบลีน ออกจากการภรรยา หลังจากนั้นพระองค์ก็แต่งงานกับ Jane Seymour ภรรยาคนที่สามโดยหวังว่าจะสามารถมอบโอรสได้
  • Anne Boleyn คือใครก่อนที่เธอจะกลายเป็นราชินี?
โบลีนเป็นสมาชิกในราชสำนักของเฮนรีที่ 8 เธอทำหน้าที่เป็นสาวใช้ของภรรยาคนแรก แคทเธอรีนแห่งอารากอน ซึ่งพระองค์อภิเษกสมรสระหว่างปี 1509-1533 หลังจากนั้นกษัตริย์เฮนรีก็ตามจีบ โบลีน แต่ถูกเธอปฏิเสธที่จะเป็นของพระองค์
An early-20th-century painting of Anne Boleyn, depicting her deer hunting with the king
แอนน์ โบลีน มาจากตระกูลขุนนาง รับใช้ในราชสำนักของราชวงศ์ยุโรปจากรุ่นสู่รุ่น เธอได้รับการศึกษาและมีทักษะเรื่อง การเต้น และร้องเพลง นอกจากนี้เธอยังมีหน้าที่ทางการเมืองที่ศาลด้วย เช่นเดียวกับบิดาของเธอ ที่เป็นนักการทูต
โบลีน มีหน้าที่ทักทายบุคคลสำคัญจากต่างชาติ ทั้งยังมีอิทธิพลบางประการในเรื่องกิจการระหว่างประเทศ และด้วยความสามารถดังกล่าว เธอจึงได้ร่วมงานกับผู้นำทางการเมือง รวมทั้งโธมัส ครอมเวลล์ นักการเมืองที่ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของสมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ในปี 1532
และเพื่อให้ได้แต่งงานกับ โบลีน กษัตริย์ Henry VIII จึงยุติงานแต่งของพระองค์กับ Catherine of Aragon แน่นอนว่าการแต่งกับ โบลีน พระองค์คาดหวังว่าเธอจะมอบโอรสให้กับตนได้สักคน
Henry VIII, by Hans Holbein the Younger, around 1537
แม้จะเป็นการแต่งงานของกษัตริย์ แต่คริสตจักรคาทอลิกก็ไม่อนุญาตให้พระองค์ยกเลิกงานแต่ง Catherine of Aragon ได้ พระเจ้าเฮนรีที่ 8 จึงสร้างข้อโต้แย้งกับสมเด็จพระสันตะปาปาเคลมองต์ที่ 7 ว่าการแต่งงานของพระองค์กับแคทเธอรีน ต้องถูกยกเลิกเพราะเธอเคยแต่งงานกับอาเธอร์น้องชายของพระองค์แล้ว และน้องชายของพระองค์ก็เสียชีวิตหลังจากแต่งงานไปได้ไม่นาน
นอกจากนี้พระองค์ยังยกข้อความจากพระคัมภีร์ไบเบิลในเลวีนิติที่กล่าวประณามเรื่องการแต่งงานระหว่างชายที่แต่งงานกับภรรยาของพี่น้อง แต่ถึงอย่างนั้นสมเด็จพระสันตะปาปาก็ไม่เห็นด้วย พระเจ้าเฮนรีที่ 8 จึงตัดสัมพันธ์กับคริสตจักรคาทอลิกในกรุงโรม โดยทรงยืนยันทัศนะของกษัตริย์ว่าคริสตจักรไม่ควรมีอำนาจเหนืออธิปไตยของอังกฤษ
1
กษัตริย์และแอนน์ โบลีน จึงจัดงานแต่งงานกันอย่างลับ ๆ ในเดือนมกราคม 1533 ทำให้ พระองค์ และ อาร์คบิชอป (โธมัส แครนเมอร์) แห่งแคนเทอร์เบอรีในเวลานั้น ถูกปัพพาชนียกรรม (การลงโทษพระภิกษุที่กระทำผิด) จากโบสถ์คาทอลิก สิ่งนี้นำไปสู่การก่อตั้งนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ ซึ่งเป็นการปฏิรูปที่ทำให้อังกฤษ กลายเป็นประเทศโปรเตสแตนต์
3
ประเทศใหม่
หลังจากการอยู่ร่วมกันนานหลายปี โบลีน ก็หลุดพ้นจากความโปรดปรานของกษัตรย์เฮนรีที่ 8 เนื่องจากเธอไม่สามารถให้กำเนิดทายาทชายได้ ในปี 1533 เธอให้กำเนิดธิดาคนหนึ่งซึ่งจะเติบโตเป็นควีนอลิซาเบธที่ 1
กษัตรย์เฮนรีที่ 8 จึงตัดสินใจเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์และเริ่มมีเรื่องชู้สาวกับสาวใช้ผู้มีเกียรติสองคนของราชินีคือ Madge Shelton และ Jane Seymour ฝ่ายหลังทั้งสองยังได้รับตำแหน่งจากกษัตริย์ด้วยเช่นกัน
ขณะเดียวกัน โบลีนและครอมเวลล์ก็ขัดแย้งกันในเรื่องของนโยบายต่างประเทศและการเงินของกษัตริย์ นักประวัติศาสตร์ได้แบ่งแยกเรื่องนี้ตามขอบเขตแรงจูงใจของครอมเวลล์ที่อยู่เบื้องหลัง จนนำมาซึ่งเหตุการเสียชีวิตของ โบลีน แต่ในการตั้งข้อหาให้เธอ เขาจึงต้องปฏิบัติตามพระประสงค์ของกษัตริย์อย่างไม่มีข้อแม้
Thomas Cromwell, Anne's one-time strong ally, with whom she clashed over foreign policy and the redistribution of church wealth. Portrait by Hans Holbein the Younger, c. 1532.
ด้วยเหตุที่ครอมเวลล์เป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการลับ ซึ่งรวมถึงพ่อของ โบลีน ได้ทำการสอบสวนการกระทำผิดของเธอ นักประวัติศาสตร์คาดการณ์ว่าพ่อของเธออาจพยายามเตือนเธอถึงสถานการณ์ดังกล่าว แต่เธอไม่สามารถรับมือได้
โบลีน จึงถูกกล่าวหาว่ามีเพศสัมพันธ์กับสมาชิกชายในศาลของเธอ ซึ่งในบางกรณีถูกทรมานให้รับสารภาพ นอกจากนี้ เธอยังถูกกล่าวหาว่าร่วมประเวณีระหว่างพี่น้องของเธอและใช้เวทมนตร์คาถาสะกดใจกับกษัตริย์
โบลีนถูกส่งตัวไปคุมขังในหอคอยแห่งลอนดอนและการพิจารณาคดีของเธอจึงเริ่มขึ้นในวันที่ 15 พฤษภาคม ปี 1536 เธอถูกตัดสินว่ามีความผิดโดยคณะลูกขุน ซึ่งรวมถึงลุงของเธอและอดีตคู่หมั้นด้วย โบลีน จึงถูกส่งตัดคอและจบชีวิตลง กษัตริย์เฮนรีที่ 8 ได้เคลียร์สถานะและแต่งงานกับ ซีมัวร์ ไม่กี่วันหลังจากการตัดศีรษะของ โบลีน ไป
1
เพราะความรักมีทั้งคุณและโทษเช่นเดียวกับความปรารถนาในชีวิตคนเรา
เรื่องเล่าจากดาวนี้
1
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา