23 ก.ย. 2022 เวลา 14:00 • กีฬา
รวม 5 สโมสร สุดโดดเด่นที่เคยลงแข่งขันคิงส์คัพ
ปกติแล้วการแข่งขันแบบทัวร์นาเมนต์ใน ฟีฟ่า เดย์ จะเป็นการแข่งขันของ "ทีมชาติ" ล้วน ๆ ที่เชิญมากี่ทีมก็ได้ แข่งขันแบบใดก็ได้ ขอแค่เป็นทีมชาติปะทะทีมชาติ เพื่อที่จะให้เกิดการรับรอง "เอแมตช์" และได้รับ "คะแนนสะสมฟีฟ่า" ไปปั่นแรงค์กิ้งกันถ้วนหน้า ดังที่เห็นได้ใน ไชน่าคัพ หรือใหญ่หน่อยก็ ยูฟ่าเนชั่นส์ลีก
แต่สำหรับ การแข่งขันคิงส์คัพ ของประเทศไทย ในยุค 80s-90s นั้น ได้นำเทรนด์ไปอีกขั้น โดยได้มีการเชิญ "สโมสรฟุตบอล" เข้าร่วมการแข่งขันปะปนกับทีมชาติแบบที่ทั่วโลกไม่ทำกัน
และนี่คือ 5 สโมสรสุดโดดเด่นที่เคยมาลับแข้งในทัวร์นาเมนต์แดนสยาม
วาสเตราส เอสเค
Västerås SK (1980)
นี่คือสโมสรแรกที่เข้ามาร่วมโม่แข้งในรายการคิงส์คัพ ในปี 1980 โดยสโมสรจากสวีเดนทีมนี้มีชะตาที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะในรอบแบ่งกลุ่ม ประเดิมด้วยการแพ้ทีมชาติไทยไปแบบยับเยิน 6-1 ก่อนจะกู้หน้าด้วยการชนะ มาเลเซีย บี และเสมอ รวมดาราอินโดนีเซีย 0-0 แต่ในเกทสุดท้ายก็ไม่สามารถต้านทีมกองทัพบกเกาหลีใต้ได้ แพ้ไป 2-0 ตกรอบแบบไม่ได้ลุ้นไปตามระเบียบ
ลิเวอร์พูล (เคาน์ตี้) สมัครเล่น
Liverpool Amateur (1984)
ดูเผิน ๆ อาจคิดว่านี่คือสโมสรลิเวอร์พูล ยักษ์ใหญ่ตลอดกาลแห่งเกาะอังกฤษ ที่ส่งทีมชุดสำรองมาแข่งขัน แต่พีกกว่านั้น เพราะนี่คือ ทีมรวมดาราท้องถิ่นประจำเคาน์ตี้ลิเวอร์พูลต่างหาก! แต่ถึงแม้จะเป็นทีมท้องถิ่น ทีมนี้กลับทำผลงานได้ดีเกินคาด ในการแข่งขันคิงส์คัพปี 1984 รอบแบ่งกลุ่ม สามารถจบด้วยอันดับที่ 2 เข้ารอบแบบสบาย ๆ โดยโชว์ฟอร์มไล่ถล่ม ปาหัง ทีมแกร่งจากมาเลเซีย ไปถึง 7-1 และท้ายที่สุดก็จบอันดับที่ 4 ได้แบบตะลึงทั้งทัวร์นาเมนต์
อาร์ฮุส์
Aarhus Gymnastikforening (1986)
ลิเวอร์พูล เคาน์ท์ตี้ ว่าพีคแล้ว แต่ที่พีคกว่านั้นคือ อาร์ฮุส์ ยอดทีมจากเดนมาร์ก ที่ใครจะคิดว่าในคิงส์คัพปี 1986 ทีมที่ได้รับเชิญมาในฐานะอันดับที่ 3 ลีกเดนมาร์กที่ไร้ดีกรีไร้โทรฟี่ จะสร้างเรื่องสุดเหลือเชื่อ สามารถกำชัยเหนือ ทีมชาติไทย บี ไป 3-0 และที่พีกกว่าคือพวกเขาไล่อัด เกาหลีเหนือชุดใหญ่ ไป 4-2 รวมถึงผ่าน ทีมชาติไทย รอบรองชนะเลิศไปด้วยสกอร์รวม 2-1 แต่ก็น่าเสียดายที่โดน เกาหลีเหนือ แก้แค้นในรอบชิงชนะเลิศไปด้วยสกอร์ 2-1 ไม่เช่นนั้นอาจจะบันเทิงกว่านี้!
พอสโก อะตอมส์
POSCO Atoms (1987)
มาที่สโมสรจากเกาหลีใต้กันบ้าง โดยช่วงยุค 80s นั้นสโมสรจากแดนคาบสมุทรเกาหลีตอบรับคำเชิญมาแข่งขันคิงส์คัพกันอย่างมากหน้าหลายตา ส่วนหนึ่งก็เพราะการกรุยทางไปยังเคลีกของ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ดาวแตะซุปเปอร์สตาร์ของไทย ด้วย โดยในปี 1987 พอสโก อะตอมส์ หรือในชื่อปุจจุบันคือ โปฮัง สตีลเลอร์ส ได้โชว์ฟอร์มสะเด่า ไล่อัด ทีมชาติไทยชุดเยาวชน แบบไม่เกรงใจเจ้าภาพไป 4-0
ก่อนที่อีก 2 แมตช์จะเก็บ เกาหลีเหนือ ไป 1-0 และเสมอ รวมดาราโซเวียต ไป 1-1 และที่พีกกว่านั้น คือชนะจุดโทษ ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ไป 4-1 (เสมอในเวลา 0-0) แต่ก็เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง เพราะรอบชิงขนะเลิศพวกเขาโดน เกาหลีเหนือ แก้แค้นไป 1-0 แบบเดียวกับอาร์ฮุส์เป๊ะ ๆ
โรเตอร์ โวลโกกราด
FC Rotor Volgograd (1995)
ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่มีอะไรจะพีกได้มากกว่ายอดทีมจากรัสเซียทีมนี้ได้อีกแล้ว! โดยโรเตอร์เข้าร่วมคิงส์คัพมาตั้งแต่ปี 1989 กระนั้นที่พีกคือดันเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ 3 ครั้งติดต่อกัน (1989-1991) แต่เหมือนสวรรค์กลั่นแกล้ง เพราะพวกเขาไปแพ้ในรอบชิง 3 ครั้งรวด! ก่อนที่จะมาอีกครั้งในปี 1993 แล้วตกรอบแรก
ส่วนปี 1994 ดีหน่อยที่จบอันดับ 3 ได้ และที่สุดของที่สุด คือปี 1995 ที่โรเตอร์มาในฐานะอันดับ 4 ของลีกรัสเซีย โดยรอบรองชนะเลิศถล่ม ทีมชาติไทย ชนิดเจ้าภาพอับอายแบบไม่ไว้หน้าไปถึง 4-0 และเข้าไปเชือด ญี่ปุ่น XI ไปได้นิ่ม ๆ 3-0 คว้าถ้วยพระราชทานกลับประเทศรัสเซียสุดยิ่งใหญ่
โฆษณา