24 ก.ย. 2022 เวลา 08:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔎 อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกเป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนด "การไหลของเงิน" ระหว่างประเทศ และวันนี้สหรัฐและ FED กำลังกุมทิศทางของมัน กดดันนโยบายการเงินประเทศอื่นๆทั่วโลก
📌 ไม่ต่างกับน้ำที่จะไหลจากที่สูงไปที่ต่ำเสมอ เงินของแต่ละประเทศก็มีแนวโน้มที่จะไหลออกไปสู่ประเทศที่มีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า ทำให้การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางใหญ่ของสหรัฐอย่าง FED เป็นที่จับตามองไปทั่วโลก
1
ในอาทิตย์ที่ผ่านมา FED ขึ้นดอกเบี้ย +0.75% ขึ้นไปที่ระดับ 3.25% แล้ว ทำให้หลายๆธนาคารกลางที่มีประชุมในสัปดาห์เดียวกัน โดนกดดันให้ต้องขึ้นดอกเบี้ยสูงตาม เพื่อสกัดไม่ให้เงินไหลออกมากเกินไป และเป็นการต่อสู้เงินเฟ้อในประเทศในเวลาเดียวกันด้วย
ทำให้เราเห็นประเทศ #สวิตเซอร์แลนด์ ปรับขึ้นดอก +0.75% จาก -0.25% เป็น 0.5%, ทาง #สหราชอาณาจักร ปรับขึ้นดอก +0.50% จาก 1.75% เป็น 2.25%, ทาง #อินโดนีเซีย ขึ้น +0.5% จาก 3.75% เป็น 4.25% หรือแม่แต่ทาง #แอฟริกาใต้ ที่ขึ้น +0.75% จาก 5.5% เป็น 6.25% และประเทศอื่นๆอีกมากมายที่กำลังจะโดนกดดันให้ขึ้นดอกเบี้ยไปตามๆกัน
หากหยิบประเทศอย่างญี่ปุ่นที่ยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ติดลบ -0.10% หรือต่ำกว่า FED อยู่มาก จะเห็นได้ว่าการไหลออกของเงินได้ทำให้ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าต่อเนื่อง จนแตะระดับ 145 เยนต่อเหรียญ หรืออ่อนค่าที่สุดในรอบ 25 ปี จนทำให้ทางรัฐบาลและธนาคารญี่ปุ่นต้องออกมาเร่งแทรกแซงค่าเงิน
ที่ไทยเราต้อง #จับตามอง มากกว่าก็คือดอกเบี้ยของประเทศไทยที่ยังคงอยู่ที่ 0.75% ซึ่งยังถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับสหรัฐ (และประเทศอื่นๆ ในตาราง) ทำให้เราต้องดูการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยในวันที่ 28 กันยายนนี้ (พุธหน้า) ว่าจะมีการกำหนดนโยบายการเงินเช่นไร เมื่อค่าเงินบาทเองก็อ่อนค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปีเช่นเดียวกัน ล่าสุดอ่อนค่าไปที่ระดับ 37.55 บาทต่อดอลล่าร์แล้ว ทำให้การประชุมครั้งนี้น่าจับตามองอย่างยิ่ง
1
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ FED ออกมาบอกว่าภายในสิ้นปีพวกเขาตั้งเป้าจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปถึง 4.25-4.50% และจะขยับเพิ่มขึ้นอีกไปจนถึงระดับ 4.50-4.75% ในปีหน้า ก็จะยิ่งเป็นการกดดันประเทศรอบข้างทั่วโลก
📌 แต่ #ไม่ต่างกับน้ำ ที่ระดับความสูงไม่ได้กำหนดทิศทางการไหลเพียงอย่างเดียว ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกที่คอยเข้ามามีส่วนช่วยในการหยุดการไหลของเงินได้ ไม่ว่าจะเป็นสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ความเชื่อมั่นของประเทศ และสภาพแวดล้อมอื่นๆอีกมากมาย ทำให้นักลงทุนยังต้องศึกษาความเชื่อมโยงนี้อย่างต่อเนื่อง
🔊 #เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารที่สำคัญ แนะนำให้ทุกท่านติดตาม Trader KP ได้อย่างใกล้ชิดดังนี้
1️⃣ กด like โพสต์ทาง Blockdit ของเราทุกโพสต์ ! เพื่อให้โพสต์เข้ามาหน้า Feed บ่อยๆ
2️⃣ เข้ามารับการแจ้งเตือนข่าวด่วนทาง LINE กับ Trader KP ได้ที่ - https://bit.ly/3OPOvYV
3️⃣ ติดตามทุกข่าวสาร + สาระการลงทุนที่ “ทันโลก” กับทีม Trader KP ได้ทุกช่องทางที่นี้ 👍😊 https://linktr.ee/traderkp
เพราะเราจะทำทุกข่าวสารการลงทุนที่ "ทันโลก" มาฝากทุกท่านอย่างแน่นอน 👍
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา