24 ก.ย. 2022 เวลา 08:31 • ข่าว
#ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งรีบย้ายประเทศ
#รัสเซียประกาศกลุ่มอาชีพพิเศษ
#ได้สิทธิ์ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร
3
หลังจากที่ปูติน ประกาศคำขาด "Let's Mobilize" "เรามาระดมพลกันเถอะ" พร้อมเซ็นอนุมัติเกณฑ์ทหารเพิ่มอีก 300,000 นาย ทำเอาชาวรัสเซียจำนวนไม่น้อย พร้อมใจกันซื้อตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียว บินออกจากรัสเซียกันให้จ้าละหวั่น จนตั๋วขายหมดเป็นประวัติการณ์ ที่อยู่ดีๆ ชายฉกรรจ์ชาวรัสเซียเกิดอยากเที่ยวต่างประเทศพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย😀
2
แต่ช้าก่อน อย่าเพิ่งแย่งกัน เพราะวันนี้ รัฐบาลรัสเซียออกมาประกาศแล้วว่า ไม่ใช่ชายชาวรัสเซียทุกคนที่เข้าเกณฑ์ที่จะถูกเรียกระดมพลนาจ๊า แต่ผู้ชำนาญการพิเศษบางสายอาขีพ จะได้รับการยกเว้นให้เป็นพิเศษ อาทิ เจ้าหน้าที่ IT ซอฟท์แวร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ การเงิน สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ระดับผู้เชี่ยวชาญอื่นๆ ที่มีความสำคัญในระบบ ไม่ต้องมารายงานตัวเกณฑ์ทหารนาจ๊า😀
2
ซึ่งทางรัฐบาลรัสเซีย ให้คำจำกัดความของ กลุ่มบุคคลที่ "ที่มีความสำคัญในระบบ" โดยพิจารณาจาก จำนวน รายได้ และ การเสียภาษีประจำปี เป็นสำคัญ และทางกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานเอกชนทุกแห่งในรัสเซีย ให้ไปทำรายชื่อมาว่า มีเจ้าหน้าที่ในบริษัทกี่คนเข้าเกณฑ์ดังกล่าว ที่สามารถขอยกเว้นการเข้าระบบเกณฑ์ทหารได้
2
ส่วนกลุ่มบุคคลที่จะได้รับสิทธิพิเศษในสาขาสื่อมวลชน ต้องเป็นคนทำงานระดับผู้ประกาศ นักข่าว คอลัมนิสต์ หรือผู้ทำคอนเท้นท์ข่าวทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ และต้องเป็นสื่อที่ขึ้นทะเบียนกับทางรัฐบาลรัสเซีย
ส่วนพนักงานธนาคาร ผู้ทำงานสายการเงิน ดูจะได้รับการยกเว้นมากเป็นพิเศษ เพื่อให้การทำธุรกรรม โอน ย้าย ถ่าย ถอนเงิน เป็นไปได้อย่างราบรื่น ดังนั้น ใครที่ทำงานสายนี้อยู่แล้ว ก็ทำต่อไป ไม่ต้องไปแย่งจองตั๋วเครื่องบินให้วุ่นวายกับเขา
2
แต่ถ้าไม่ได้อยู่ในกลุ่มอาชีพเหล่านี้ แต่บังเอิญไปอยู่ในเขตปกครองตนเอง อย่างสาธารณรัฐเชเชน ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องไปเกณฑ์ทหารกับเขาก็ได้เพราะ นาย แรมซัน คาดยอฟ ผู้นำรัฐเชเชน ออกมาประกาศแล้วว่า ทางเชเชนขอไม่ยุ่ง ไม่เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารรุ่นใหม่ของปูติน เนื่องจากทางเชเชนได้ส่งทหารไปร่วมรบกับกองทัพรัสเซียแล้วตั้งแต่เริ่มต้นปฏิบัติการทางทหารในยูเครนกว่า 20,000 นาย ดังนั้นเราไม่ส่งคนของเราเพิ่มไปให้แล้ว
3
ทีนี้ ปัญหาก็มาตกอยู่กับชาวรัสเซียธรรมดาทั่วไปในรัสเซีย มีสิทธิ์ถูกเกณฑ์เข้ากรม โดยคำสั่งใหม่นี้ยังครอบคลุมชาวรัสเซียที่พำนักในประเทศในแถบเอเชียกลางที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตเก่า อาทิ คาซัคสถาน คีร์กีสถาน อุซเบกิสถาน ฯลฯ ต้องมาเกณฑ์ทหารอย่างน้อย 1 ปีตามหมายเรียก มิฉะนั้น มีสิทธิ์ถูกถอดสัญชาติได้ และไม่ได้ถอนสัญชาติแค่คนที่ไม่มาเกณฑ์ทหารเท่านั้น แต่คนในครอบครัวก็อาจจะโดนถอนพาสปอร์ตด้วย
1
และในขณะที่รัฐบาลรัสเซียยินดีที่จะมอบสัญชาติ และ สวัสดิการพิเศษให้กับชาวต่างชาติที่จะมาร่วมรบให้กับกองทัพรัสเซีย แต่ถ้าเกิดไม่มา โดยเฉพาะ ผู้มาจากประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตเก่า ก็มีสิทธิ์ถูกตัดสวัสดิการ หรือสิทธิพิเศษในใบอนุญาติทำงานในรัสเซียได้เหมือนกัน อ้าว! นึกว่าจะเรียกตามความสมัครใจซะอีก😅
1
สำหรับชาวรัสเซียแท้ๆ ก็ไม่ต้องสุ่มจับใบดำ ใบแดงให้เสียเวลา เพราะรับไม่อั้น และหากหนีหมายเรียกเกณฑ์ทหาร อาจรับโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 15 ปีทีเดียว
1
แต่เมื่อมีการประกาศว่ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญ สาขาอาชีพเฉพาะทาง และสื่อมวลชนว่ายกเว้นการเกณฑ์ทหารได้ ก็ต้องรีบมายื่นยันสิทธิ์ว่าเป็นมืออาชีพในวิชาชีพ มีความความรู้รอบระดับ 3 โลก ชนิดหาตัวจับยาก จะได้ไม่ต้องรีบจับรถทัวร์ หรือหาวิธีหักแขน ขาตัวเองให้เจ็บตัว ก็รอดได้
2
เกิดเป็นหนุ่มรัสเซียในยุคนี้ มันลำบากจริงๆน้า
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา