24 ก.ย. 2022 เวลา 08:43 • กีฬา
#TSN : สถิติชี้ชัด : มองรอบด้าน “แม็คไกวร์” ควรติดทีมชาติอังกฤษลุยฟุตบอลโลกหรือไม่?
การเรียกนักเตะติดทีมชาติอังกฤษหนล่าสุดของ แกเร็ธ เซาธ์เกต ถูกตั้งคำถามอีกครั้ง เมื่อเขาเลือกนักเตะที่ฟอร์มไม่น่าประทับใจ 2 คน จากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ทั้งแบ็คซ้ายอย่างลุค ชอว์ ที่เสียตำแหน่งตัวจริงให้กับแบ็คดาวรุ่งที่พึ่งย้ายมา อย่าง ไทเรลล์ มาลาเซีย
ส่วนอีกคนคือแฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลังกัปตันทีมปีศาจแดงที่ดูเหมือนจะไร้ตัวตนในทีมของเอริค เทน ฮาก ด้วยซ้ำ
แต่คนที่ได้รับการโจมตีมากหน่อยคือแม็คไกวร์ ผลงานที่ไม่เข้าตาของเขา ทำให้คนตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเขาถึงควรติดทีมชาติอังกฤษ และได้ลงเล่นในฐานะตัวจริงของทัพสิงโตคำรามต่อไป
The Sporting News มีคำตอบแบบไร้อคติว่า แม็คไกวร์คู่ควรกับการไปลุยฟุตบอลโลกกับทีมชาติอังกฤษหรือไม่
[ฟอร์มตกกับสโมสร]
แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ในฐานะกัปตันทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลายเป็นตัวตลกบนโลกโซเชียล เพราะมักจะทำอะไรผิดพลาดเป็นประจำ กับฟอร์มการเล่นในช่วงปีหลังที่โดดเด่นเรื่องความห่วย
เขากลายเป็นกองหลังที่ทำพลาดเป็นเรื่องปกติ จนหลายคนที่ล้อก็ท้อไปเหมือนกัน ซึ่งเขามีฟอร์มการเล่นที่ย่ำแย่ก็ยาวมาตั้งแต่หลังจากจบยูโร 2020 นักเตะกองหลัง
ค่าตัวสถิติโลก เล่นผิดพลาดแทบทุกจังหวะในการเล่นบนเวทีพรีเมียร์ลีก จนนึกว่านี่คือกองหลังจากฟุตบอลลีกล่าง
ปัญหาความมั่นใจต่าง ๆ ส่งผลยาวนานแบบที่ดูเหมือนว่า เขาไม่น่าจะกลับมาเป็นกองหลังที่ดีได้อีกแล้ว ข้ามยาวมาถึงยุคของเอริค เทน ฮาก ในการเริ่มยุคใหม่ของปีศาจแดง หลายคนก็คิดว่าเขาอาจจะกลับมาได้
ทั้งที่เขาได้รับการไว้วางใจจากผู้จัดการทีมคนใหม่ แต่ว่าในการออกสตาร์ท กลับตอบแทนด้วยการเล่นที่ไม่ต่างจากฤดูกาลก่อน เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอยู่ท้ายตารางหลังจบ 2 เกมแรก ซึ่งเสียประตูไปถึง 6 ลูกด้วยกัน
ก่อนที่สุดท้ายจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยส่งแม็คไกวร์ไปนั่งสำรองตามฟอร์มการเล่นของเขา และเป็นคู่หูปราการหลังตัวกลางเป็น ราฟาเอล วาราน และ ลิซานโดร มาร์ติเนซ แทน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าหลังจากนั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็โชว์ฟอร์มดีได้อย่างต่อเนื่อง
[ตัวเลือกเบอร์แรก]
แม็คไกวร์เสียตำแหน่งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่โดยเอริค เทน ฮาก แต่ไม่ใช่สำหรับทีมชาติอังกฤษของแกเร็ธ เซาธ์เกต ที่มองแม็คไกวร์เป็นกองหลังเบอร์แรก ๆ ของทีมชาติอังกฤษ
ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษมองถึงว่าขาดกองหลังรายนี้ไม่ได้ ในการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงปลายปีนี้ เขาแสดงความเชื่อมันในตัวของแมคไกวร์อย่างชัดเจน และน่าจะเป็นเหตุผลชัดเจนที่ถึงแม้ว่ากองหลังรายนี้จะฟอร์มตกขนาดไหน ก็ยังติดทีมชาติอยู่ดี
เซาธ์เกตแสดงท่าทีชัดเจน ด้วยการเลือกที่จะออกมาหนุนหลังแฮร์รี่ แม็คไกวร์อย่างเต็มที่ เพราะกองหลังรายนี้โชว์ฟอร์มได้อย่างไร้ที่ติกับทีมชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นความจรงอันปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือหนึ่งในคนที่ทำได้ดีในทีมชาติอังกฤษยุคเซาธ์เกตมาเสมอ
ไม่ว่าจะเป็นตอนที่ทีมชาติอังกฤษเข้าสู่รอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2018 และเข้าถึงนัดชิงชนะเลิศในยูโร 2020 ทำให้เซาธ์เกตยังคงเชื่อมั่นในกองหลังรายนี้แบบไร้ข้อกังขา
[สถิติยอดเยี่ยม]
แม็คไกวร์คือกองหลังที่ดีที่สุดในทีมชาติอังกฤษชุดปัจจุบัน บอกแบบนี้แฟนบอลอาจไม่เชื่อ แต่ว่าสถิติและหลายเรื่องชี้ชัดว่ากองหลังที่ติดทีมชาติชุดล่าสุด แม็คไกวร์มีสถิติที่ดีกว่าทุกคนไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
แค่เรื่องประสบการณ์บอกได้ว่าชนะขาด มีแค่จอห์น สโตนส์คนเดียวที่ติดทีมชาติมากกว่าเขาไม่กี่นัด
ส่วนเรื่องสถิติการเล่นในสนาม แม็คไกวร์มีสถิติการตัดบอล,บล็อคบอล และ เอาชนะลูกกลางอากาศได้ดีกว่า เอริค ไดเออร์, มาร์ค เกฮี, คอเนอร์ โคอาดี, ฟิคาโย่ โทโมริ และ จอห์น สโตนส์ แบบขาดลอย นับเฉพาะในสีเสื้อทีมชาติอังกฤษ
จึงไม่แปลกที่เซาธ์เกตจะยังยืนยันว่า จะเอากองหลังคนนี้ติดทีมชาติไปให้ได้ เพราะนี่คือศักยภาพบางอย่างที่กองหลังคนอื่น ๆ ในทีมชาติอังกฤษชุดนี้นั้นไม่มีนั่นเอง
แต่ปัญหาก็ยังคงมีอยู่ ถ้าแม็คไกวร์ไม่ได้ลงเล่นตั้งแต่ช่วงหลังจากเบรคทีมชาติหนนี้จนถึงช่วงฟุตบอลโลก ที่อาจกระทบเรื่องความฟิต และความคุ้นชินในการลงสนามของนักเตะรายนี้
ซึ่งดูจะลำบากหน่อยที่แม็คไกวร์ จะกลับสู่ชุดตัวจริงของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อคู่กองหลังตัวจริงทำผลงานได้ยอดเยี่ยม และเข้าขากันขนาดนั้น
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าที่แมนเชสเตอร์ แม็คไกวร์จะเสียตำแหน่งตัวจริงไป แต่ดูเหมือนเขาจะยังเป็นตัวเลือกแรกสำหรับตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค ในทีมชาติอังกฤษอยู่ดี
สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เซาธ์เกตต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า การเลือกกองหลังที่ฟอร์มตกหนักอย่างแฮร์รี่ แม็คไกวร์ มาติดทีมชาติ เพื่อเตรียมตัวลุยศึกฟุตบอลโลกที่กาตาร์ เป็นความคิดที่ถูกต้องเท่านั้น มิเช่นนั้นเขาจะถูกวิจารณ์หนักอย่างแน่นอน กับการตัดสินใจในครั้งนี้
#TheSportingNews #England #ฟุตบอล #ฟุตบอลต่างประเทศ
โฆษณา