24 ก.ย. 2022 เวลา 15:07 • ไลฟ์สไตล์
~กระแสของพระวจนะ~
โฮเชยาอ้อนวอนให้กลับมา
=:> โฮเชยา 14:1-9
สารภาพความเชื่อ: มธ.16:16, ยน.4:24
คำอวยพร: พระเจ้าประทานพันธสัญญาให้กับเราในวาระสุดท้าย
โฮเชยาอ้อนวอนให้ผู้ไม่เชื่อกลับมาหาพระเจ้า พวกเราก็อ้อนวอนให้คนที่ไม่เชื่อกลับมาหาพระเจ้าด้วยเหมือนกัน
..โลกนี้ถ้าดูตามฝ่ายกายภาพแล้วกำลังเข้าสู่วาระสุดท้าย แต่ถ้ามองผ่านพันธสัญญาเป็นการเตรียมเพื่อเริ่มต้นใหม่ เป็นยุคที่ทำให้เราสามารถกอบกู้คนอื่นได้โดยกำลังและฤทธานุภาพของพระเยซูคริสต์
..ขอให้ทำความเข้าใจชีวิต เพราะการใช้ชีวิตคือการอยู่ในความสัมพันธ์
1. ชีวิตต้องมีความสัมพันธ์
💑 แบบคู่สามีภรรยา
ปฐมกาล 4:1 = ความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยา ภาษาฮีบรูคือ “ยาดา” มีความหมายถึงการรู้จักซึ่งกันและกันระดับลึกซึ้ง
..เราจะรู้จักพระเจ้าได้แท้จริงก็ต่อเมื่อเรามีความสัมพันธ์กับพระเจ้าที่แน่นแฟ้นเหมือนคู่สามีภรรยาเท่านั้น และพระเจ้าก็จะบอกว่าพระองค์ทรงรู้จักเราเหมือนกัน
👪 แบบพ่อแม่ลูก
ฝ่ายเนื้อหนังลูกมาจากพ่อแม่ แต่ฝ่ายวิญญาณเรามาจากพระเจ้า ต้องรู้แบบนี้ก่อน แน่นอนพ่อแม่อยากถ่ายทอดสิ่งดีให้กับลูก แต่กลับถ่ายทอดสิ่งไม่ดีให้แบบอัตโนมัติ จากรุ่นสู่รุ่น ถ้ามองแค่นี้เราไม่มีอนาคต
..เราต้องรู้ว่าทำไมมนุษย์ถึงถูกแยกขาดจากพระเจ้า ทำไมพระเจ้าถึงต้องส่งพระเยซูคริสต์มา เพราะตัวตนจริงๆของเรามาจากพระเจ้า มีพระเยซูคริสต์แล้วเราจึงมีชีวิตที่ดีกว่าพ่อแม่ของเราได้
👫แบบเพื่อน [ร่วมชั้น, ร่วมงาน]
เป็นความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดที่สุดและยากลำบากที่สุด ยิ่งใกล้ยิ่งสนิทยิ่งลำบากใจ ถ้ามีปัญหาจึงใช้เวลาผ่านไปมาก
2. ความสัมพันธ์กับใคร?
✅เราต้องอยู่ร่วมกับใคร ถ้าตัวเราไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับข่าวประเสริฐจะมีปัญหากับตัวเอง ต้องอยู่ร่วมกับข่าวประเสริฐก่อน ก่อนที่จะมีความสัมพันธ์แบบ 1, 2, 3 ส่วนตัวเราต้องได้รับข่าวประเสริฐก่อน
✅การพบกันของเรากับเขาคนนั้นจะเป็นพระพร ข่าวประเสริฐ+ข่าวประเสริฐ = เป็นหนึ่งเดียวกันได้ ถึงจะกลายเป็นคู่สามีภรรยาที่แท้จริง, เป็นเพื่อนแท้จริง, เป็นพ่อแม่ลูกที่แท้จริง ดูจากปฐมกาลบท 3 = พูดถึงฉัน, บทที่ 6 = พูดถึงคุณ, บทที่ 11 = พูดถึงพวกเรา
✅ถ้าไม่ได้อยู่ในข่าวประเสริฐ ไม่ใช่ความสำเร็จแท้ เป็นหนึ่งเดียวกันไม่ได้เหมือนน้ำกับไฟ ต่างฝ่ายต่างใช้ชีวิตเพื่อตัวเอง จะเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันได้อย่างไร?
3. ความสัมพันธ์นี้เพื่ออะไร?
ต้องเข้าใจ 3 คำนี้ก่อนคือ
ตอนนี้ = คนข้างเราตอนนี้อยู่ที่นี่เพื่ออะไร ทำไมตอนนี้เราต้องนั่งอยู่ที่นี่? เราจะมองเห็นอดีต ปัจจุบัน และอนาคต
ที่นี่ = อยู่ที่นี่เพื่ออะไร? มาแบบยึดพันธสัญญากับมาเฉยๆแตกต่างกัน
คนนี้ = คือคนที่จะทำพันธกิจร่วมกับเราในอนาคต คนที่ยึดพันธสัญญากับคนไม่ยึดพันธสัญญาแตกต่างกัน
~ลักษณะคนที่ประสบความสำเร็จคือ แตกต่างแต่อยู่ร่วมกันได้ เพราะมีทิศทางเดียวกัน
~ลักษณะคนที่ล้มเหลวคือภาชนะเล็ก ไม่สามารถเป็นหนึ่งเดียวอยู่ร่วมกับใครได้ ถ้าแยกตัวไปอยู่คนเดียวบนภูเขา = เป็นคนที่ยอมแพ้ให้กับการใช้ชีวิตแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีคือมีทั้งคำสัญญาและความเชื่อ = เป็นมนุษย์ที่เป็นดั่งมนุษย์จริงๆ
📖ขอให้ยืนยันความจริงจากพระธรรม
โฮเชยาในพระวจนะของวันนี้
1. โฮเชยาและโกเมอร์
พระเจ้าบอกโฮเชยาให้ไปแต่งงานกับหญิงเจ้าชู้ ทำไม? เพราะโฮเชยาเป็นสามีที่แท้จริง สำหรับแรมแนนท์การแต่งงานเป็นสิ่งสำคัญมากๆ
💂 สามีที่แท้จริง
..พระคริสต์ = เป็นเจ้าบ่าว, เป็นสามี ส่วนผู้เชื่อเป็นเจ้าสาวของพระคริสต์ เจ้าบ่าวรับผิดชอบจนถึงชีวิต เจ้าสาวเชื่อฟังจนสุดชีวิต ก่อนแต่งงานเราต้องมีประสบการณ์การให้พระคริสต์เป็นเจ้าบ่าวก่อนจึงจะเข้าใจได้ในชีวิตจริง
..อาดัม = เป็นสามีที่รักภรรยาจนถึงความตาย ยอมกินผลไม้แห่งการรู้ดีรู้ชั่วถึงแม้จะรู้ดีว่าต้องตายแต่ก็เพราะรักภรรยา
..โฮเชยา = แต่งงานกับหญิงเจ้าชู้ เล่นชู้หลายครั้ง แต่พระเจ้าก็บอกให้ไปซื้อนางกลับมาทุกครั้ง
👰 ภรรยาที่ล่วงประเวณี การเล่นชู้มาจากซาตาน, ปฐมกาล 3, ครอบครัวสายตระกูล ลูกหลานมักจะเป็นด้วย = ภูมิหลัง
👫 รุ่นหลัง [ปัญหาส่งถึงรุ่นหลังหรือแรมแนนท์] รุ่นหลังมีหลายแบบ แรมแนนท์เป็นรุ่นหลังของพ่อแม่+ครอบครัว เป็นคนที่ตระหนักถึงปัญหาข้างต้น เขามองเห็นปัญหาครอบครัวเป็นอย่างไร?
..อีกความหมายหนึ่งของแรมแนนท์คือ ขยะ, ถูกทิ้ง คือคนที่ไม่ตระหนักเห็นปัญหาข้างต้น และใช้ชีวิตตามสายตระกูลไปเรื่อยๆ
..แรมแนนท์ที่ตระหนักเห็น เป็นผู้ที่เหลืออยู่ มีจำนวนน้อยกว่าที่เป็นขยะ แต่พระเจ้าทรงทำงานผ่านทางแรมแนนท์ที่เหลืออยู่ที่มีจำนวนน้อยเหล่านี้
2. พระเจ้าและอิสราเอล
[โฮเชยากับอิสราเอล]
✅พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าที่แท้จริงเพราะปราศจากบาป ทรงตั้งความรอดไว้แล้วไม่มีเปลี่ยนแปลง แผนการดั้งเดิมของพระเจ้าคือพันธสัญญา, ทรงต้องการให้พันธสัญญาสำเร็จพระเจ้าทรงรอคอยและบางทีก็ตีสอน และทรงรื้อฟื้น
✅อิสราเอลเสื่อมเป็นเหมือนโกเมอร์ หยิ่งยะโส(ลืมตัว), เสแสร้ง, ตามรูปเคารพ หันหลังให้พระเจ้า
✅รุ่นหลังของพวกเขาเร่ร่อนไร้ทิศทาง, ไร้เจ้าของ, ทนทุกข์ เพราะรุ่นผู้ใหญ่เสื่อมจึงส่งต่อสู่รุ่นหลัง แต่พระเจ้าทรงรื้อฟื้นรุ่นหลังของพวกเขา
3. พระคริสต์และคริสตจักร
💒'พระคริสต์เท่านั้น' พระเยซูคริสต์ที่ถูกบันทึกไว้ในพระคัมภีร์ไม่ใช่แค่พระเยซูคริสต์เฉยๆ แต่เป็นพระคริสต์เท่านั้น เพราะสิ่งที่เป็นไปไม่ได้โดยเด็ดขาดนั้นได้กลายเป็นไปได้โดยเด็ดขาดโดยพระคริสต์เท่านั้น, พระเจ้ากำลังค้นหาคนที่รู้ความจริงนี้ ฉะนั้น! ความลับของคริสเตียนเราคือ ไม่ใช่พระคริสต์เฉยๆ แต่เป็นพระคริสต์เท่านั้น
⛪คริสตจักรที่ไร้ทิศทาง เพราะไม่ค้นพบว่าทำไมต้องพระคริสต์เท่านั้น!
⛪ข่าวประเสริฐเลือนรางจางหายไป เพราะสูญเสียพระคริสต์จึงจับมือกับสิ่งที่ไม่ใช่พระคริสต์เท่านั้น จับมือกับรูปเคารพ
..ตามเนื้อหนัง ความจริงฝ่ายวิญญาณเลือนหายไป + พึ่งพาเนื้อหนังและถูกวิทยาศาสตร์ลากจูงไป
👉ต้องรื้อฟื้นคริสตจักรในทุ่งนา ต้องเข้าใจคริสตจักรแบบ พารา(Para) และแบบท้องถิ่น(Local) ถึงจะเป็นปกติ ความสัมพันธ์แบบคริสตจักรเป็นความสัมพันธ์จริงในชีวิตของเรา คริสตจักรแม่ (Para)
..ตัวเราเป็นคริสตจักรลูก [Local] ยึดพระวจนะจากพาราไปสู่ทุ่งนาของเราเอง [โรงเรียน, ที่ทำงาน] การขับเคลื่อนทุกอย่างในโลกถูกอ้างอิงมาจากคริสตจักรทั้งหมด
..อิสราเอลฝ่ายวิญญาณ...เราไม่ใช่ชนชาติอิสราเอลที่ถูกพระเจ้าเลือกตั้งแต่แรก แต่โดยพระคุณเราถูกเลือกให้เป็นอิสราเอลฝ่ายวิญญาณ สิ่งที่เหมือนกันของพวกเราคือ หันหลังให้กับรูปเคารพ, เป็นลูกบุญธรรมฝ่ายวิญญาณที่ได้รับมรดกของพระเจ้า
..เพราะอิสราเอลจริงไม่ได้ส่งต่อให้ลูกหลานของพวกเขา พระเจ้าประทานหน้าที่ดั้งเดิมที่เคยมอบให้กับคนอิสราเอลคือ การพิชิตวัฒนธรรมของโลก ตอนนี้เราได้รับหน้าที่นี้
สรุป
1. ยุคพันธสัญญาเดิม [OT]
ยุคของโฮเชยา ผ่านมา 2,900 ปี เป็นยุค
ของกษัตริย์เยโรโบอัมที่ไม่เชื่อฟังพระเจ้า แต่ด้านเศรษฐกิจเป็นยุครุ่งเรือง ไม่เชื่อฟังพระเจ้าแต่มีความรุ่งเรืองเกิดขึ้น = รุ่งเรืองมากเท่าใดความบาปก็จะมากเท่านั้น
ยุคของโฮเชยาเป็นยุคที่มีประสบการณ์กับการอพยพ, ถิ่นทุรกันดาร, เข้าคานาอันแล้วแต่ก็ยังถูกทำลายเพราะพึ่งประเทศอื่นไม่เชื่อฟังพระเจ้า+นมัสการรูปเคารพ+ความหยิ่ง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทนทุกข์พบความพินาศ แต่พระเจ้าประทานให้มีผู้ที่หลงเหลืออยู่
ฉะนั้น! ยุคพันธสัญญาเดิมทำให้เรามองเห็นผู้ที่เหลืออยู่หรือแรมแนนท์
2. ยุคพันธสัญญาใหม่ [NT]
พระเจ้าเคยตั้งปุโรหิต, ผู้เผยพระวจนะ, กษัตริย์ แต่ก็ยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ ดังนั้นพระเยซูคริสต์ผู้ถือครอง 3 ตำแหน่งนั้นจำเป็นต้องเสด็จมาในโลกนี้ตามคำสัญญาที่ถูกพยากรณ์ไว้, ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน, ทรงสำแดงพระกายของพระคริสต์ก่อนที่จะเป็นขึ้นมาจากความตายให้สาวกของพระองค์ได้เห็นก่อน, เหตุการณ์ของไม้กางเขน, เหตุการณ์ของการเสด็จขึ้นสู่สวรรค์
..ถึงแม้มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้น พระเยซูคริสต์ทรงเหลือสาวกไว้แค่ 12 คน + 120 คนที่เชื่อเท่านั้น ดังนั้นไม่ว่าพันธสัญญาเดิมหรือพันธสัญญาใหม่เหมือนกันคือ พระเจ้าทรงสำแดงการอัศจรรย์ + ปาฏิหาริย์มากมาย ผลสุดท้ายมนุษย์ก็ยังไม่เชื่อ
..ผ่านทาง 12 คน + 120 คนนั้นเอง ข่าวประเสริฐจึงถูกถ่ายทอดมาสู่พวกเราในปัจจุบัน
3. ยุคปัจจุบัน
เมื่อสูญเสียข่าวประเสริฐเท่านั้น, พระวจนะเท่านั้น, ความเชื่อเท่านั้น, การประกาศเท่านั้น, และพระสิริเท่านั้นไปแล้ว จะเข้าสู่การเป็นธรรมบัญญัตินิยม, อัศจรรย์นิยม, เสรีนิยม, และมีความเชื่อที่ไม่มั่นคง ผลสุดท้ายก็จะสูญเสียแก่นแท้ไป การอัศจรรย์ที่เหนือการอัศจรรย์ทั้งหลายคือการที่เราได้เป็นลูกของพระเจ้า
📖เนื้อพระดำรัสที่นำมาสู่การปฏิบัติจริง :
1. จงยึดพระวจนะและกลับมาหาพระเจ้า (14:1-2) แล้วรับพระคุณ+ยึดพันธสัญญา + สรรเสริญพระเจ้า
2. พระเจ้าจะทรงประทานความรักให้อย่างไม่เสียดาย (14:4-6)
~ จะให้เป็นเหมือนรุ่งอรุณ (6:3) = ไม่ว่าคืนนี้จะหนัก, เศร้าแค่ไหนสำหรับเรา รุ่งอรุณจะต้องเข้ามา พระเจ้าจะทำอย่างแน่นอนสำหรับคนที่กลับมาหาพระองค์
~ เหมือนน้ำค้าง (14:5) = ความสงบสุขในเวลาค่ำคืน, เป็นการให้ความสบายใจสำหรับคนที่ยึดพระวจนะและกลับมาหาพระองค์ พระเจ้าจะให้พระคุณความสงบสุขและกำลัง
~ เหมือนต้นสนสามใบเขียวสด (14:8) ผ่านคนที่กลับมาหาพระองค์ พระเจ้าจะทำให้เกิดผลอีก
3. พระมรรคา(ทาง)ของพระองค์ (14:9) ถ้ากลับมา พระเจ้าจะเปิดทางให้เข้าไปในทางของพระองค์ ถ้าเชื่อในฤทธานุภาพของไม้กางเขน พระเจ้าจะใช้ จะแต่งตั้งเขา ถ้าไม่ได้ยึดพันธสัญญาจะสะดุดล้มลง
..เราใช้ชีวิตต้องมีครู คนที่มีครูคือสาวกและจะสร้างสาวกต่อไป ถ้าเราไม่มีครูที่สอนเราเกี่ยวกับข่าวประเสริฐ = ล้มเหลวในการใช้ชีวิต มีครูนิรันดร์ที่ช่วยกอบกู้เราออกมาจากรูปเคารพ+มีพระคริสต์เป็นเหมือนเจ้าบ่าว+มีเพื่อนที่รู้จักข่าวประเสริฐอยู่ข้างกาย
..ขอให้กลับมาสู่ทางของพระเจ้า แน่นอนว่าเราเคยเสื่อม ความเสื่อมนี้จะถูกส่งต่อลูกหลานด้วยเหมือนโกเมอร์ แต่โฮเชยาก็ยังตามไปไถ่คืน
..พระเจ้าจะไถ่และตามเรากลับมาเสมอ ไม่ใช่แค่ตามเฉยๆ แต่ยังอ้อนวอนให้กลับมาแบบ 100% ด้วย แล้วไปช่วยคนที่อยู่ทางอื่น ขอให้เรารับผิดชอบในหน้าที่ที่พระเจ้ามอบให้นี้
..ทางมี 2 ทางคือ ทางของคนชอบธรรม และทางของคนอธรรมที่จะล้มลง
พระคริสต์เท่านั้น 🔛 อาณาจักรของพระเจ้าเท่านั้น 🔛 พระวิญญาณบริสุทธิ์เท่านั้น"
ข่าวประเสริฐเท่านั้น(ขนมปังไร้เชื้อ)
1_3_8_14_24_25_00_77_4_ 237_นิรันดร์
🌱🌱🐳🐬🐡🐠🐟🐋🐳🌱🌱
📚Prayer Journal📚
📝Covenant Journal📝
@Soul Food
~AG~
ขอพระเจ้าอวยพรค่ะ
โฆษณา