24 ก.ย. 2022 เวลา 17:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥GLOBAL ECONOMY🔥: หลายคนกำลังจับตาตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก ! หลังจากดัชนี Commodities ของ Bloomberg ร่วงลงมาอย่างต่อเนื่อง -20% แตะจุดต่ำในรอบปี หลายคนตั้งคำถามว่าขาขึ้นของ Commodities จบลงหรือยัง ? หรือเป็นแค่การพักฐานท่ามกลาง Supercycle กันแน่ ?
1
⚠️ตอนนี้ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ! หลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี Bloomberg Commodity Spot Index ซึ่งติดตาสินค้าทุกอย่างนับตั้งแต่น้ำมัน ทองแดง ไปจนถึงฝ้าย ได้ปรับตัวร่วงลงอีก -3.1% สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม (ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบปีด้วย)
โดยรวมแล้ว ดัชนี Commodities โลกของ Bloomberg ร่วงลงราว -20% ซึ่งหมายความว่า 'โดยเฉลี่ยรวมกันของสินค้าโภคภัณฑ์ทุกอย่างแล้วนั้น ราคาในตลาดโลกถูกลงราว 20%"
📌การปรับตัวลดลงของราคา เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดทาง Supply Chain ที่ยังคงมีอยู่ นั่นทำให้หลายคนตั้งคำถามว่านี่คือการจบรอบของ Commodities แล้วจริง ๆ หรือว่าเป็นแค่การพักฐานท่ามกลาง Supercycle กันแน่ ??
นักลงทุนหลายคนกำลังกังวลเรื่องดอกเบี้ย FED และธนาคารกลางอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้นในเชิงรุก (Aggressive Hike) ขณะที่ Powell เองก็ออกมายืนยันว่า 'เป้าหมายหลักของ FED คือการควบคุมเงินเฟ้อ ไม่ใช่การอุ้มตลาดหุ้นหรือตลาดการเงิน' โดยที่ FED เองก็เร่งทำ QT อยู่ด้วยในตอนนี้
⚠️เพื่อให้ชัดเจนกว่านั้น คำกล่าวล่าสุดของ Powell ระบุไว้แบบชัดถ้อยชัดคำ ว่า FED 'อาจต้องยอมให้เศรษฐกิจเกิด Recession ถ้ามันจำเป็นต้องทำเพื่อการควบคุมเงินเฟ้อ' ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเขามองเงินเฟ้อเป็นความสำคัญอันดับ 1 ในตอนนี้
ดัชนี Bloomberg Commodity Spot Index ปรับตัวร่วงลงราว -20% ในปีนี้
แต่ก็มีอีกปัจจัยที่เราต้องจับตามองก็คือค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งอาจส่งผลต่อราคา Commodities ได้ เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์นั้น ส่งผลให้การแปลงเงินสกุลอื่นมาซื้อ Commodities ต้องใช้เงินเยอะขึ้น และนั่นอาจหมายถึงอัตราเงินเฟ้อในประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่
📌การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ อาจทำให้ Demand Commodities ลดลงได้บ้าง แต่สินค้าหลายอย่างคือของจำเป็นที่จะต้องใช้ ดังนั้นปัญหาจึงไม่ได้อยู่แค่ Demand แต่อยู่ที่ปริมาณ Supply ด้วย เพราะถ้าภาค Supply ยังมีปัญหาจากความตึงเครียดพวกนี้อยู่ เราก็อาจได้เห็นราคาสินค้าจำเป็นพวกนี้สูงขึ้นไปอีกได้ในอีกสักระยะเลยทีเดียวในกรณีที่ตลาดมีการแย่งซื้อสินค้ากันเนื่องจากภาวะขาดแคลน แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดจะต้องกลับมาเป็นขาลงอีกครั้ง
ทั้งหมดนี้ ไม่ได้เป็นการสรุปแต่อย่างใดว่าตลาด Commodities จะยังเป็น Supercycle ขาขึ้นอยู่ เพราะในอนาคตปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงการเมืองโลก ก็อาจมีความเปลี่ยนแปลงไปได้ โดยเฉพาะหากสงครามยุติลงแบบเหนือคาด
แต่ถ้าดูแค่ปัจจัย ณ ปัจจุบันเวลานี้ ก็อาจบอกได้ว่ามีความเสี่ยงค่อนไปทางต่ำ ที่ราคา Commodities จะกลับเป็นขาลงระยะยาวแล้ว เนื่องจากความตึงเครียดต่าง ๆ ที่เราเห็นกันอยู่ มีแนวโน้มจะช่วยเป็นตัวพยุงราคาได้อย่างดี
1
⚠️ดังนั้นต่อให้ Commodities ไม่ทำ High ใหม่ แต่โอกาสกลับไปราคาฐานต่ำเหมือนตอนช่วงปี 2020 ก็อาจมีน้อยหากปัจจัยพื้นฐานยังเป็นแบบนี้ แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะประมาทได้อยู่ดีสำหรับนักลงทุนหรือนักเก็งกำไร เพราะหลักการเดียวของตลาดนี้คือ "ไม่มีอะไรแน่นอน 100% ดังนั้นจงอย่าเผลอและอย่าคิดว่าราคาจะต้องเคลื่อนไหวในแบบที่เราคิดตามเหตุผลเสียทุกครั้งไป"
2
โดยเฉพาะในปัจจุบัน บอกเลยว่าบางครั้ง ราคาสินค้า Commodities แต่ละอย่างก็เคลื่อนไหวแยกทางกันโดยสิ้นเชิง เช่น A พุ่งแต่ B ร่วง แต่พอเอามาเฉลี่ยกันก็จะได้ตัวเลขถ่วงน้ำหนักเป็นดัชนีของ Bloomberg นั่นเอง ซึ่งการร่วงลง -20% นี้ไม่ได้หมายความว่าสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกร่วงลงทั้งหมดทุกอย่างบนโลก เพราะอาจมีบางอย่างที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เมื่อนำไปเฉลี่ยกับสินค้าอื่น ๆ แล้วถือว่ามีจำนวนและน้ำหนักที่น้อยกว่า ทำให้ค่าเฉลี่ยยังติดลบ
📌นั่นหมายความว่าการวิเคราะห์ตลาดแบบนี้ มองได้แค่ในภาพรวมใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่หากต้องการศึกษารายตัวเพิ่มเติม ก็ต้องไปดูปัจจัยพื้นฐาน ปัจจัยทางเทคนิค และปัจจัยทางจิตวิทยาในสินค้านั้น ๆ กันเพิ่มเติมด้วย เพราะปัจจัยของสินค้าแต่ละอย่างอาจแตกต่างกันไปตามธรรมชาติการใช้สอยของมัน
1
⚠️มารอดูกันว่าท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองโลกที่ปะทุเดือด ซึ่งส่งผลให้ภาค Supply มีความตึงเครียดนี้ ราคา Commodities โลกจะไปสิ้นสุด ณ จุดใดกันแน่ ?? หรือว่ามัน Peak ไปตั้งนานแล้ว ? แล้วเงินเฟ้อโลกในปีหน้าล่ะจะลดลงบ้างหรือไม่ ? ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งจะอยู่ที่ความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก ! ซึ่งเราต้องจับตามองเอาไว้เป็นพิเศษ
1
🔥#ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา