25 ก.ย. 2022 เวลา 04:21 • กีฬา
จัดแล้วได้อะไร ? : "นั่งใจลอยชิงแชมป์โลก" มหกรรมการแข่งขันในประเทศเกาหลีใต้ | Main Stand
ในโลกที่ทุกคนแข่งขันไขว่คว้าและพยายามไปให้ถึงความสำเร็จที่ตนเองหรือสังคมได้ตั้งมาตรฐานไว้ ได้ทำให้ทุกวินาทีล้วนมีคุณค่า จนทำให้การนั่งเฉย ๆ หายใจทิ้งเล่น ๆ กลายเป็นสิ่งที่ผิดตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ ?
ดังนั้นในประเทศเกาหลีใต้จึงมีการจัดการแข่งขัน "นั่งเหม่อลอย" หรือ Space-Out ชิงแชมป์โลก เพื่อเป็นการสวนกระแสของโลกยุคปัจจุบันที่วุ่นวายกันในทุก ๆ วินาที ... พวกเขาเชื่อความสงบ คือสิ่งที่มนุษย์โหยหาอย่างแท้จริง และว่ากันว่าหากปล่อยใจเหม่อลอยขั้นสุด คุณจะหลุดไปถึงขั้นได้พบกับ "นิพพาน" เลยทีเดียว
ติดตามการแข่งขันสุดแปลกแต่สอดแทรกความหมายของชีวิตที่ Main Stand
โลกยุคใหม่
โลกยุคนี้หาเวลายากเหลือเกินกับการที่คนเราต้องมานั่งเฉย ๆ โดยไม่ทำอะไร ไม่พูด ไม่คุย ไม่มีกิจกรรมอื่น ๆ ที่กลายเป็นปัจจัยที่ 5 เช่นการเล่นสมาร์ทโฟน หรือเกมออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตใด ๆ ก็ตาม
ทุกคนรู้สึกถึงเรื่องนี้ได้ พฤติกรรมของมนุษย์ยุคนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงจากนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าต่อให้รู้สึกก็ไม่มีใครอยากจะเปลี่ยนแปลง เพราะมันคือชีวิตที่สะดวก และสนุกกับของใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก ... เราเช็คข่าวสารรอบโลก ข่าวซุบซิบผ่านทวิตเตอร์ และการแชทกับคนที่เราอยากคุยด้วย นั่นคือเหตุผลที่ทำให้โลกนี้แทบจะมีอัตราการใช้สมาร์ทโฟนแบบ 1 คนต่อ 1 เครื่องเลยด้วยซ้ำ
อย่างไรก็ตามที่ประเทศเกาหลีใต้ พวกเขาคิดว่าสมาร์ทโฟนได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประชากรในประเทศจนเกินไป เพราะในประเทศเกาหลีใต้ที่มีประชากรราว 50 ล้านคน นั้นมี 80% ที่ใช้สมาร์ทโฟนทุกวัน และเฉลี่ยต่อคนจะใช้เวลากับสมาร์ทโฟนอย่างน้อย 4 ชั่วโมงต่อ 1 วัน นอกจากนี้ยังมีอัตราผู้ใช้สมาร์ทโฟนจนถึงขั้นเสพติดอีก 15% ดังนั้นพวกเขาจึงพยายามหากิจกรรมบางอย่างเข้ามาตบหน้าให้สังคมได้ตระหนักว่าสมาร์ทโฟนกำลังทำร้ายพวกเขากว่าที่คิด
แนวคิดการตบหน้าสังคมได้เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 2014 โดยพวกเขาได้คิดการแข่งขันที่ดูง่าย ๆ ขึ้นมานั่นคือการ "นั่งเฉยๆ" ภายใต้ชื่อการแข่งขันที่จัดต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้ว่า Space-out หรือแปลเป็นไทยก็คือการนั่งใจลอยชิงแชมป์ประเทศเกาหลีใต้ ... ซึ่งเมื่อทำไปทำมากลายเป็นการแข่งขันที่ได้รับความสนใจจากชาวเกาหลีใต้จนถึงขั้นมีการถ่ายทอดสด และมีการเปิดโหวตจากทางบ้านเหมือนกับรายการเรียลลิตี้เลยทีเดียว
Space-out
Space-out คือการแข่งขันที่ลึกยิ่งกว่าการนั่งเฉย ๆ แต่นั่นคือการเหม่อลอยเหมือนกับหลุดไปอีกจักรวาลหนึ่ง ห้ามสนใจสิ่งรอบข้าง ห้ามพูดคุย หัวเราะ ใช้โทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งห้ามหลับภายในเวลา 90 นาที อย่างไรก็ตาม ผู้เข้าแข่งขันได้รับอนุญาตให้พักดื่มน้ำและเข้าห้องน้ำ โดยต้องถือบัตรเพื่อขอพักช่วงสั้น ๆ และได้รับการอนุญาตจากผู้จัดงาน
วิธีการตัดสินว่าใครจะเป็นผู้ชนะนั้น จะวัดกันที่ใครสามารถนั่งเหม่อลอยหลุดโลก มีจังหวะการเต้นของหัวใจที่ราบเรียบราวกับไร้ความรู้สึก ได้ใจแฟน ๆ จากทางบ้านมากที่สุด คนนั้นก็เป็นผู้ชนะไป
คนที่คิดกติกาและพยายามทำให้มีผู้สนับสนุนการแข่งขันนี้ขึ้นมาคือศิลปินท้องถิ่นที่ชื่อว่า WoopsYang โดยเขามีแนวคิดที่ว่าอยากจัดการแข่งขันที่ไม่เหมือนใคร เพื่อให้ทุกคนได้พักผ่อนหลังจากทำงานหนัก และใช้เวลากับสิ่งต่าง ๆ จนไม่มีเวลาอยู่กับความคิดของตัวเอง
"เราเลือกซื้ออาหารหรือสินค้าอร่อยๆ ที่เราต้องการซื้อเมื่อเราได้รับเงินหลังจากทำงานหนักของเราในที่สุด แล้วทำไมไม่มีเวลาอยู่กับตัวเองล่ะ" WoopsYang กล่าว
"ตอนนั้นฉันเกิดอาการเหนื่อยหน่ายหัวใจมาก ๆ ในทางเดียวกันฉันก็รู้สึกกังวลกับอะไรหลาย ๆ อย่าง ฉันว่าหลายคนก็เป็นคล้าย ๆ กัน มันเหมือนกับอาการหมดไฟ ทำให้อยากออกไปนั่งเฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร หายใจทิ้งไปวัน ๆ ดังนั้นฉันจึงคิดว่าถ้ามีการแข่งกันไม่ทำอะไรเลยโดยคนกลุ่มใหญ่ ๆ คงจะเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก ๆ ... ฉันจึงคิดคอนเซ็ปต์ของการแข่งขันขึ้นมาด้วยคอนเซ็ปต์ที่ว่า Relax Your Brain" WoopsYang กล่าว
การแข่งขันครั้งแรกในปี 2014 ที่ WoopsYang ได้ประกาศรับสมัครผ่านอินเตอร์เน็ต ก็มีคนเข้ามาสมัครมากกว่า 1,500 คน พวกเขาใช้คำโฆษณาที่ดึงดูดใจคนยุคปัจจุบันว่า "ปล่อยให้สมองของคุณหลุดลอยไปจากโลกที่มีข้อมูลวิ่งผ่านรอบตัวคุณทุกวันจาก สมาร์ทโฟน ทีวี และ คอมพิวเตอร์ ... นี่จะเป็นการแข่งขันที่มีแต่ความผ่อนคลาย มาสนุกกันเถอะ"
แนวคิดง่าย ๆ แบบนี้ แต่กลับกลายเป็นการเชิญชวนที่คนยุคนี้คิดว่ามันน่าสนใจ แค่ได้ไปแข่งก็น่าจะดีกับชีวิตและสุขภาพจิตแล้ว นานแค่ไหนที่คนเราไม่ได้นั่งเฉย ๆ และทอดอารมณ์โดยไม่สนใจใคร ความง่ายนี้เองที่กลายเป็นจุดขาย และทุกวันนี้ Space-out ก็ดังไปทั่วโลก และมีนักแข่งจากต่างประเทศสมัครเข้ามาแข่งขันกันมากมาย นี่คือการแสดงให้เห็นว่าแม้เราจะมีโลกอีกใบอยู่ในสมาร์ทโฟน แต่ทุกคนก็โหยหาการอยู่กับตัวเองภายในใจลึก ๆ กันแทบทั้งนั้น
1
แข่งยังไงให้ชนะ
ยิ่งเหม่อ ยิ่งชนะ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าใครเหม่อมากที่สุด ? ... การตัดสินของการแข่งขัน Space-out นั้นไม่ได้มีแค่รางวัลป๊อปปูล่าร์โหวตเท่านั้น แต่ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านมาถึงรอบสุดท้ายจะต้องได้รับการติดเครื่องวัดคลื่นหัวใจด้วย เพื่อท้ายที่สุดแล้วคลื่นและจังหวะการเต่นของหัวใจของแต่ละคนจะบอกว่าพวกเขานั้นเข้าสู่สภาวะสงบนิ่งขนาดไหน
ซึ่งการสงบนิ่งไม่ไหวติงต่อสิ่งรอบข้างตลอด 90 นาที คือสิ่งยากมาก ๆ ... Kim Ah-Reum หนึ่งในผู้เข้าแข่งขันเมื่อปี 2019 เล่าว่า "ฉันหนาวและหิวมาก… ฉันได้ยินเสียงกาและผู้เข้าร่วมไอ จึงไม่ง่ายที่จะไม่คิดถึงเรื่องอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว"
อย่างไรก็ตามเมื่อมาถึงจุดที่สามารถตัดเสียงรบกวนของคนรอบข้างได้สำเร็จ มันจะเป็นช่วงเวลาที่ คิม บอกว่ามันนิ่งสงบเหลือเชื่อ โดยเธอเปรียบเทียบกับการพบ "นิพพาน" ในการแข่งขันครั้งนี้เลยด้วยซ้ำ
"ระหว่างแข่งเกิดสิ่งที่เหลือเชื่อขึ้น ฉันค่อย ๆ สงบ และจากนั้นฉันก็หยุดความคิดของตัวเองได้จริง ฉันล่องลอยไปราวกับอยู่ในความฝัน" คิมว่าเช่นนั้น
ส่วนผู้ชนะในปี 2022 อย่าง Kim Myeong-yeop ก็บอกว่าจริง ๆ แล้วเขาไม่ได้ทะลุเข้าไปถึงนิพพานหรอก สิ่งที่ทำให้เขาเอาชนะในการแข่งขันปีล่าสุดได้ คือการสมมุติภาพว่าตัวเองกำลังเข้าไปดูเกมเบสบอลของทีมโปรดอย่างทีม Hanwha Eagles
"ผมเป็นแฟนของทีม Hanwha Eagles มานานกว่า 10 ปี ผมทำใจลอยออกจากจุดที่อยู่ได้ก็เพราะผมจินตนาการว่าผมกำลังรับชมเกมการแข่งขันของทีมนี่แหละ" คิม ว่าไว้ ซึ่งเขาก็มีการขยายความว่าผลงานของทีม Hanwha Eagles นั้นตกต่ำมาตลอดหลายปีหลัง ทีม ๆ นี้ทำให้เขาเชียร์ต่อไปด้วยความหดหู่ แต่ก็เลิกเชียร์ไม่ได้เพราะใจมันรักไปแล้ว ดังนั้นการคิดว่าตัวเองได้ดูเกมของทีม Hanwha Eagles ลงแข่งขัน มันทำให้เขาไม่ได้คาดหวังอะไร ปล่อยใจลอยไป ดูให้จบ ๆ เพราะแข่งยังไงก็แพ้อยู่แล้ว ... นี่คือว่าเป็นความคิดที่ลึกล้ำอย่างแท้จริง
1
อย่างไรก็ตาม แม้บางคนหวังจะมาเป็นแชมป์เอารางวัลกลับบ้าน แต่เหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้การแข่งขัน Space-Out ได้รับความนิยมและมีผู้สมัครระดับ 2-3 พันคน ในแต่ละปี คือพวกเขาอยากจะมาปล่อยใจสักครั้งในชีวิต จากความเครียดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว ดังนั้นการได้มานั่งใจลอยก็อาจจะเป็นทางออกที่พวกเขาอยากจะลองดู และหลายคนก็บอกว่ามันช่วยพวกเขาได้จริง แต่ให้ไม่ได้แชมป์ ก็ยังได้ความสงบแบบที่ไม่เคยพบเจอมาหลายปี
"ผมรู้สึกเหนื่อยมากทั้งด้านร่างกายและจิตใจ มีช่วงหนึ่งผมวุ่นทั้งวันไปกับการเตรียมอัลบั้มใหม่ ความเครียดนั้นทำให้ผมรู้สึกว่าสิ่งที่ผมต้องการตอนนี้มันก็แค่การพักผ่อน" ชิน ฮโยซอบ แร็ปเปอร์ชาวเกาหลีใต้ ที่มาแข่งขันรายการนี้ เปิดเผยถึงมุมมองของเขา ที่ตรงใจกับผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ หลาย ๆ คน
"การแข่งขันนี้ให้อะไรคุณมากจริง ๆ ผมแนะนำเลยสำหรับคนที่มีความเครียดหรือปวดหัวจนถึงขั้นเป็นไมเกรน คุณลองมาแข่งใจลอยนี้เถอะ มันช่วยคุณได้จริง ๆ"
เรื่องง่าย ๆ ที่ทุกคนบนโลกนี้ควรได้รับคือ "การพักผ่อน" นั่นคือหัวใจของการแข่งขัน Space-Out นี้ ... มันคือการแข่งขันที่เล่นกับสภาพจิตใจ ที่ปลายทางคือความสงบที่แท้จริง ต่อให้จะไม่ได้จบการแข่งขันด้วยการเป็นผู้ชนะก็ตาม
บทความโดย ชยันธร ใจมูล
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา