25 ก.ย. 2022 เวลา 05:48 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐ ยุโรป รู้ยัง! ผลโพลลงมติแยกเอกราช 4 ดินแดน ฝ่ายยูเครน แพ้ยับเยินนะ
6
อีกราว 1 เดือนกว่า ต้น พ.ย.2022 สหรัฐ จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมชิงที่นั่ง ส.ส.ทั้งหมด 435 เสียง , วุฒิสภา 34 เสียง , ผู้ว่าการรัฐ 39 แห่ง และการเลือกตั้งระดับรัฐและระดับท้องถิ่นอื่นๆ อีกมากมาย แต่คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในภาพรวมตกต่ำมากคาดว่าจะเกิดความพ่ายแพ้เลือกตั้งครั้งใหญ่ของพรรคเดโมแครต จะเกิดปัญหาขัดแย้งในระดับสภา กับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นตามมามากมาย รวมถึงแผนการจัดลงประชามติแยกเอกราชของรัฐเท็กซัสในปีหน้า 2023
4
พรรครีพลับบลิกันเท็กซัส ประกาศนโยบายชัดเจนว่าจะใช้เงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญของรัฐ ผลักดันการลงประชามติแยกเอกราชจากรัฐบาลกลางสหรัฐให้ได้ จึงโหมไฟความขัดแย้งทางการเมืองมาตลอดโดยผู้ว่าการรัฐเท็กซัสจากพรรครีพลับลิกัน ยังคงจัดรถบัสขนย้ายผู้อพยพจากละตินอเมริกา ไปปล่อยทิ้งในกรุงวอชิงตันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดขนไป "ปล่อยทิ้งหน้าบ้านนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ " จากพรรคเดโมแครต เธอถึงกับเต้นโวยวายอย่างหนัก
4
วันที่ 23 - 27 ก.ย.
ประชาชนผู้อยู่อาศัยใน 4 เขต คือ สาธารณรัฐลูฮันสก์ , สาธารณรัฐโดเนตสก์ , แคว้นเคอร์ซอน และแคว้นซาโปริเซีย จัดหย่อนบัตรลงมติแบบประชาธิปไตยแยกเอกราชจากยูเครน มีการเดินทางมาเข้าคิวต่อแถวในคูหาเลือกตั้งย่อยของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก ประชาชนกระตือรือล้นที่จะตัดสินอนาคตตนเองโดยอิสระ ไม่มีการบังคับ เกณฑ์ หรือข่มขู่ใดๆ ตามที่สื่อตะวันตกเต้าข่าวปั้นน้ำเป็นตัว
6
การลงคะแนนในพื้นที่วันแรกมีผู้มาลงคะแนนใช้สิทธิทั้ง 4 เขตแล้วราว 20% ของผู้มีสิทธิ คาดว่าครบ 5 วัน จะมีผู้ใ้ช้สิทธิเกือบ 100% , ส่วนการลงคะแนนนอกเขตสำหรับประชาชนที่อพยพลี้ภัยเข้าไปในอาณาเขตของรัสเซียราว 2 ล้านคน มีการเปิดหน่วยเลือกตั้ง 218 แห่งสำหรับผู้มีทะเบียนภูมิลำเนาสิทธิใน 4 เขต
3
โดยมีผู้สังเกตุการณ์จากทั่วโลกเดินทางตามคำเชิญไปร่วม เช่น สหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ชาติละตินอเมริกา ฯลฯ คณะผู้สังเกตุการณ์แถลงว่า "การลงคะแนนมีความโปร่งใสน่าเชื่อถือไม่พบความผิดปกติใดๆ"
4
ช่วงลงคะแนนทหารรับจ้าง NATO คราเครน ที่เปลี่ยนชื่อจากกองพัน Azov และกองทัพยูเครน ยังคงระดมยิงอาวุธเข้ามาในเขตชุมชนกลางเมือง ย่านหน่วยลงคะแนน หวังทำให้เกิดการล้มตาย บาดเจ็บ ข่มขู่จะได้ไม่มีใครกล้าไปลงคะแนน พร้อมส่งหน่วยก่อการร้ายไปก่อวินาศกรรมแบบกองโจร พร้อมปลอมแปลงบัตรเลือกตั้งที่กาคะแนนไม่เห็นชอบจำนวนมากหลายถุง แต่ก็ไม่รอดถูกหน่วยข่าวกรองกลาง FSB จับได้พร้อมของกลาง เพราะมุกตื้นๆ คดโกงของรัฐบาลยูเครนแบบนี้ ทางรัสเซียรู้ล่วงหน้ามาหลายเดือนและจ้องรวบอยู่แล้ว
8
ยิ่งถูกกลั่นแกล้งทำร้ายด้วยอาวุธยิ่งขับดันให้ชาวบ้านใน 4 เขตแค้นใจฝ่ายยูเครนมากยิ่งขึ้น และแห่ไปลงประชามติโดยไม่สนใจ ไม่กลัวอะไรอีกแล้ว ไม่มีอะไรต้องเสีย นี่คือการตัดสินใจอนาคตระยะยาวครั้งสำคัญ
2
ผล Exit Poll ของสถาบันวิจัยการเมืองและสังคมวิทยา สาธารณรัฐไครเมีย เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ในกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คนใน 4 เขตที่มีการลงประชามติพบว่ามีผู้สนับสนุนเห็นชอบให้แยกเอกราชจากยูเครน ไปขึ้นกับรัสเซีย แยกรายเขตดังนี้
1. DPR สัดส่วน 94%
2. LPR สัดส่วน 97%,
3. Zaporozhye สัดส่วน 84%
4. Kherson สัดส่วน 83%
คาดว่าผลการนับและรวมคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้งจะแล้วเสร็จเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ย.แล้วส่งหนังสือแจ้งผลและร่างกฎหมายในช่วงเย็นวันนั้น ไปยังสภาดูมา รัสเซีย ที่มอสโก
8
จากนั้นสภาดูมา จะจัดประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาในวันที่ 29 - 30 ก.ย.เพื่อรับรองมติราชบัญญัติให้เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย แล้วส่งให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินลงนามตามรัฐธรรมนูญในต้นเดือน ต.ค.นี้ แล้วตามมาด้วยประเทศพันธมิตรออกมารับรองสถานะระหว่างประเทศต่อไป
2
สรุป..ผลลงคะแนนประชามติแยกเอกราชจากยูเครนไปขึ้นกับรัสเซีย จะเกิน 50% แน่นอน ดินแดน ทรัพยากร ทรัพย์สิน โครงสร้างพื้นฐาน อาคารสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดจะตกเป็นของสาธารณรัฐใหม่ พลเมืองเสียงส่วนน้อยยังมีสิทธิเสรีจะโยกย้ายถิ่นฐานข้ามเขตแดนไปตั้งถิ่นฐานในเขตยูเครนตะวันตก เพราะในอนาคตปฏิบัติการทางทหารเฟส 3 ดินแดนทางตะวันออกและเหนือกรุงเคียฟ คงโดนแยกเอกราชออกหมด จากนั้นชายแดนสาธารณรัฐกันชน ของรัสเซียจะประชิดกรุงเคียฟ ไปจรดเบลารุส
8
ส่วนผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ เดือนหน้าคาดว่าพรรครัฐบาลไบเดน จะแพ้แทบทุกตำแหน่ง..ประชามติในยูเครนก็แพ้ เลือกตั้งในสหรัฐก็จะแพ้..สู้ต่อไป แพ้ย่อยยับทุกสนามแน่นอน 😭🤭😂
8
ที่มา : TASS news , RT news , RIA Novosti , สื่ออิสระท้องถิ่นรัสเซีย
#WorldUpdate
โฆษณา