25 ก.ย. 2022 เวลา 09:09 • ข่าว
#ปฏิบัติการเชือด2คนสนิท สี่ จิ้นผิง
#จากหัวหน้าหน่วยลับสู่คลื่นใต้น้ำในพรรคคอมมิวนิสต์จีน
3
จากกระแสลือสนั่นในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการรัฐประหารเงียบในจีน ที่มีเป้าหมายเพื่อโค่นล้ม สี่ จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีน ก่อนการประชุมใหญ่ของสภาพรรคคอมมิวนิสต์แห่งชาติจีน ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคมที่จะมีการลงมติรับรอง สี่ จิ้นผิง เป็นผู้นำจีนต่อในสมัยหน้า แม้ตอนนี้จะยังไม่มีการยืนยันข่าวลือใดๆทั้งสิ้น แต่สิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนในระบบการเมืองหลังม่านไม้ไผ่อันแน่นหนาของจีนก็คือ "คลื่นใต้น้ำ" ในพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้น มีอยู่จริง
15
ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศกำลังจับตามองสถานการณ์อันคลุมเครือในจีน และเฝ้ารอการปรากฏตัวออกสื่อของสี่ จิ้นผิง ว่ายังปกติดีหรือไม่ ก็มีนักวิเคราะหจำนวนไม่น้อยเชื่อมโยงข่าวลือนี้ กับ 2 คดีใหญ่ที่ศาลสูงจีนเพิ่งตัดสินไปเมื่อ 2 วันก่อนจะเกิดข่าวลือรัฐประหารในจีนนี้
5
คดีนั้น ก็คือการตัดสินโทษประหารชีวิต 2 นักการเมืองที่เคยดำรงตำแหน่งสูงระดับรัฐมนตรีที่เคยได้ชื่อว่าเป็นดาวรุ่งของพรรคคอมมิวนิสต์ มีแววพอที่จะขึ้นสู่ตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนก็เป็นไปได้ด้วย
4
2 นักการเมืองปีกหักคนนั้นคือ ฝู เจิ้งหัว และ ซุน ลี่จุน
4
ซุน ลี่จุน เป็นอดีตรองรัฐมนตรีด้านความมั่นคงสาธารณะ และเป็นสมาชิกระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่เคยสร้างผลงานไว้มากมาย อีกทั้งยังเคยนำทีมควบคุมโรคลงพื้นที่เมืองอู่ฮั่นตอนที่เกิดการระบาด Covid-19 ใหม่ๆด้วย
7
แต่ไปๆ มาๆ เมื่อเดือนเมษายน 2020 ซุน ลี่จุน ถูกทางการจีนจับกุมตัวด้วยข้อหา คอร์รัปชั่น รับสินบนกว่า 646 ล้านหยวน (ประมาณ 3.4 พันล้านบาท) ตลอดระยะเวลาที่เขาเล่นการเมืองตั้งแต่ 2001-2020 อีกทั้งยังถูกกล่าวหาว่า ใช้อำนาจทางการเมืองเข้าไปชักใยในตลาดหุ้นจีน เพื่อหาผลประโยชน์นับร้อยล้านหยวน และครอบครองปืนอย่างผิดกฏหมายอีก 2 กระบอก
18
แต่ข้อหาที่ดูจะหนักสุดจริงๆ คือ มีหลักฐานว่า ซุน ลี่จุน สมคบคิดกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลทางการเมืองในการซ่องสุมอำนาจเพื่อเป็นใหญ่ในพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งกลุ่มการเมืองนี้มีชื่อว่า "แก๊งค์เซี่ยงไฮ้"
10
แก๊งค์เซี่ยงไฮ้ ก่อตั้งโดยอดีตผู้นำจีน เจียง เจ๋อหมิน ถือเป็นกลุ่มก้อนการเมืองมุ้งใหญ่ในพรรคคอมมิวนิสต์จีน แม้ว่าตัว เจียง เจ๋อหมิน จะไม่ได้เป็นผู้นำของจีนมาหลายสมัยแล้ว แต่กลุ่มแก๊งค์เซี่ยงไฮ้ ยังมีอิทธิพลอย่างมากในการกำหนดตัวเลือกผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และตอนนี้ก็เป็นปฏิปักษ์กับ สี่ จิ้นผิง ผู้นำจีนคนปัจจุบันซะด้วย
11
เมื่อเจอหลักฐานที่ตัดคะแนนจิตพิสัยติดลบเข้าไป คดีของ ซุน ลี่จุน ก็ถูกตัดสินอย่างไร้ปรานีด้วยโทษจำคุกตลอดชีวิต และหมดสิทธิ์ในการอุทธรณ์
6
ซึ่งก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว ในศาลเดียวกัน ก็ได้พิจารณาโทษ คดีนักการเมืองอีกคนซึ่งเป็นเพื่อนกับ ซุน ลี่จุน เสียด้วย นั่นก็คือ ฝู เจิ้งหัว อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม พ่วงตำแหน่งรองผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ ที่สี่ จิ้นผิง เป็นคนแต่งตั้งด้วยตัวเอง
5
คดีของ ฝู เจิ้งหัว นั้น ดังยิ่งกว่าคดีของ ซุน ลี่จุน เสียอีก เพราะ ฝู เจิ้งหัว เคยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในการเมืองมือขวาคนสนิทที่สุดคนหนึ่งของลุงสี่ และมีโอกาสขึ้นมาแทนที่ลุงก็ย่อมได้ ถ้าลุงสี่ ยอมสละตำแหน่งไปอยู่บ้านเลี้ยงหลาน
11
และลุงสี่ แกเคยไว้ใจฝู เจิ้งหัว ขนาดแต่งตั้งให้คุมหน่วยพิเศษ 610 ที่เป็นเหมือนหน่วยตำรวจลับเกสตาโปแห่งประเทศจีน ซึ่งตอนแรกตั้งไว้คอยจับตาขบวนการลัทธิใต้ดินฝ่าหลุนกง มาก่อน แต่หลังจากที่ สี่ จิ้นผิง เข้ามาก็ปรับเปลี่ยนมาสอดส่องบุคคลที่เป็นปรปักษ์ ไม่จงรักภักดีกับพรรคคอมมิวนิสต์
10
และหน่วย 610 ก็ทำให้ทั้ง ฝู เจิ้งหัว และ ซุน ลี่จุน เป็นเพื่อนร่วมงานที่สนิทกันมาก และได้สร้างผลงานชิ้นโบว์แดงให้กับสี่ จิ้นผิง คือการกวาดล้างนักการเมืองคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ ที่ทรงอิทธิพลของจีนหลายคน หนึ่งในนั้นคือ โจ หย่งคัง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ และหัวหน้าแก๊งปิโตรเลียม ที่รับสินบนพลังงานจนรวยล้นฟ้า ในปี 2014 และการกวาดล้าง 709 กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านรัฐบาลจีนในปี 2015
20
แต่สุดท้าย ฝู เจิ้งหัว มาถูกจับกุมเสียเองด้วยข้อหารับสินบน 117 ล้านหยวน และใช้อำนาจมิชอบ แม้ว่า ฝู เจิ้งหัว จะให้การว่าคนที่รับสินบนคือน้องชายเขา แต่ศาลไม่รับฟัง ตัดสินให้ฝู เจิ้งหัว จำคุกตลอดชีวิต และตัดสิทธิ์ในการอุทธรณ์เช่นเดียวกัน
8
หลายคนเชื่อว่า ฝู เจิ้งหัว และ ซุน ลี่จุน เริ่มสะสมบารมีทางการเมืองภายในพรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อรอจังหวะที่เหมาะสม หรือการที่ไปใกล้ชิดกับแก๊งค์เซี่ยงไฮ้ ที่ทำให้ลุงสี่ หมดความไว้ใจ จนนำไปสู่แผนการดับอนาคตของ 2 ลูกน้องคนสนิทในวันนี้
8
แต่ 2 คดีใหญ่นี้จะเกี่ยวข้องกับข่าวลือรัฐประหารในจีนมากน้อยแค่ไหน ไม่อาจรู้ได้ แต่ที่แน่ๆคือ กลุ่มแก๊งค์การเมือง คลื่นใต้น้ำ และ ศัตรู เจ้ากรรม นายเวรที่จ้องโค่นลุงสี่ จิ้นผิง มีอยู่จริง แถมเยอะซะด้วย ยิ่งลุงสี่ ได้แก้รัฐธรรมนูญ สามารถดำรงตำแหน่งผู้นำได้อย่างไม่จำกัดสมัย อำนาจของผู้นำสูงสุดของจีนยิ่งหอมหวาน แม้ว่าเสี่ยง แต่ก็อาจมีคนอยากขอลอง ก็เป็นได้
7
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา