25 ก.ย. 2022 เวลา 10:11 • ข่าวรอบโลก
จับตา ‘สี จิ้นผิง’ จะได้เป็น ปธน.จีนสมัยที่ 3? เจอปล่อยข่าวถูกยึดอำนาจ
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การปล่อยข่าวลือกระหึ่มโลกโซเชียล ‘สี จิ้นผิง’ ประธานาธิบดีจีนถูกกักตัวไว้ในบ้านพักเมื่อ 24 ก.ย.2565 เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ
ขณะทางการจีนกำลังเตรียมจัดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ในช่วงกลางเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้ หลังจากถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะมีการจัดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในทุก 5 ปี
เพียงแต่ การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด เพราะถือเป็นการแสดงความชัดเจนว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในวัย 69 ปี จะได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนติดต่อเป็นสมัยที่ 3 หรือไม่
ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เกิดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2496 ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน, ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และประธานคณะกรรมาธิการทางทหารส่วนกลาง
1
โดย สี จิ้นผิง เริ่มดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2556 สืบต่อจากอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา
⚫ แก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางดำรงตำแหน่งผู้นำจีน 3 สมัย
ในปี 2561 ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน ได้มีมติเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ ยกเลิกข้อจำกัดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีจีน ออกไปโดยไม่มีกำหนด จากเดิมที่กำหนดให้ดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 วาระ หรือ 10 ปี
การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำคัญครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดทางไปสู่การต่ออายุวาระดำรงตำแหน่งของสี จิ้นผิง ที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 หรือ 10 ปี และจะหมดวาระดำรงตำแหน่งในปี 2566
1
ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ นับเป็นการเปลี่ยนกฎหมายตามรัฐธรรมนูญของเติ้ง เสี่ยวผิง ที่กำหนดให้ผู้นำทางการเมืองดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัย หรือ 10 ปีเท่านั้น
โฆษณา